Grand

6 lý do bạn không thể ngủ được

Hoàng Oanh
Tất cả chúng ta đều đã từng ở đó - trằn trọc trên giường, nhìn lên trần nhà và đếm những con cừu tưởng tượng, cố gắng dỗ dành tâm trí mình đi vào giấc ngủ một cách tuyệt vọng. Khó ngủ là nỗi đau chung của nhiều người và mặc dù lý do của tình trạng này có thể rất khác nhau nhưng cũng có một số thủ phạm có thể khiến bạn thức trắng đêm. Hãy cùng đi sâu vào bí ẩn tại sao bạn dường như không thể chợp mắt:

Căng thẳng, lo lắng và suy nghĩ quá mức

Sự hối hả và nhộn nhịp của cuộc sống hàng ngày có thể ảnh hưởng đến sức khỏe tinh thần của chúng ta và giờ đi ngủ dường như là thời điểm hoàn hảo để bộ não của chúng ta phát lại tất cả những lo lắng và căng thẳng trong ngày. Và khi những suy nghĩ của chúng ta bắt đầu chạy đua và sự căng thẳng bắt đầu ập đến với chúng ta, chúng ta khó có thể nguôi ngoai. Bình tĩnh tâm trí trước khi đi ngủ bằng các kỹ thuật thư giãn như thở sâu. Viết nhật ký đầu giường để ghi lại những suy nghĩ, giải tỏa tâm trí và dễ dàng chìm vào giấc ngủ ngon.

Thời gian sử dụng thiết bị trước khi đi ngủ

Tất cả chúng ta đều có lỗi khi nhìn vào điện thoại quá nhiều trước khi đi ngủ, phải không? Thật dễ dàng để rơi vào cái bẫy kỹ thuật số của việc cuộn chuột vô tận hoặc xem say sưa vào đêm khuya. Nhưng bạn có biết rằng việc làm này sẽ phá vỡ nhịp sinh học tự nhiên của cơ thể chúng ta? Nó kích thích não bộ của chúng ta quá mức và ánh sáng xanh nhân tạo phát ra từ những màn hình này sẽ cản trở việc sản xuất melatonin, loại hormone chịu trách nhiệm điều chỉnh giấc ngủ. Đó là lý do tại sao các chuyên gia khuyên bạn nên ngừng nhìn vào điện thoại ít nhất một giờ trước khi đi ngủ, hoặc ít nhất, hãy giảm độ sáng màn hình và chuyển sang màu đen trắng để bớt kích thích hơn.

040407-min-1712207030.png
Ảnh minh họa

Các vấn đề cảm xúc chưa được giải quyết

Hãy nghĩ lại lần cuối cùng bạn khó ngủ. Bạn có cảm giác nặng nề trong ngực khiến bạn trằn trọc suốt đêm không? Các vấn đề cảm xúc chưa được giải quyết có thể khiến tâm trí bạn quá mệt mỏi để đi ngủ, vì vậy điều quan trọng là tìm kiếm sự hỗ trợ và nói chuyện với ai đó về gánh nặng cảm xúc mà bạn có thể đang mang theo, đặc biệt nếu nó ảnh hưởng nghiêm trọng đến giấc ngủ của bạn.

Nghi thức đi ngủ kém

Bạn làm gì để chuẩn bị đi ngủ? Đối với hầu hết mọi người, câu trả lời thường là rửa mặt hoặc đánh răng. Nhưng vì cơ thể chúng ta yêu thích thói quen thường ngày nên điều quan trọng là tạo ra các thói quen đi ngủ để báo hiệu cho bản thân rằng đã đến lúc thư giãn và giúp chúng ta ngủ nhanh hơn. Vì vậy, hãy tìm điều gì đó nhẹ nhàng để làm - như tập yoga nhẹ nhàng, đọc sách thể chất hoặc nghe podcast - và thực hiện nghi thức đi ngủ phù hợp nhất với bạn.

Thiếu tiếp xúc với ánh sáng tự nhiên

Một lý do khác khiến bạn khó ngủ có thể là do thiếu tiếp xúc với ánh sáng tự nhiên. Bạn dành phần lớn thời gian trong ngày ở trong nhà hoặc ở những nơi thiếu sáng? Các chuyên gia khuyên bạn nên nhận ít nhất 30 phút ánh sáng mặt trời tự nhiên mỗi ngày để điều chỉnh đồng hồ bên trong cơ thể và thúc đẩy chu kỳ ngủ-thức lành mạnh. Tránh ngủ quá nhiều vào ban ngày vì điều này có thể khiến cơ thể bạn khó phân biệt giữa ngày và đêm.

Quá nhiều caffein

Nhà làm phim người Mỹ David Lynch từng nói: “Ngay cả một tách cà phê dở tệ vẫn còn hơn là không có cà phê”. Và trong khi hầu hết chúng ta có thể đồng ý, bạn có biết rằng nó có thể gây hại nhiều hơn là có lợi cho giấc ngủ của chúng ta không? Cà phê là một thức uống tuyệt vời giúp bạn tỉnh táo vào buổi sáng, nhưng nó vẫn tồn tại trong cơ thể chúng ta từ 6-10 giờ, cản trở khả năng đi vào giấc ngủ của chúng ta. Vì vậy, khi bạn thưởng thức cốc cà phê buổi sáng đó, hãy tránh uống thêm một cốc nữa 6 giờ trước khi đi ngủ để đảm bảo bạn có một giấc ngủ ngon hơn. Hoặc thay vào đó hãy chọn loại decaf để thỏa mãn cơn thèm ăn vào đêm khuya mà không có bất kỳ tác dụng phụ nào làm gián đoạn giấc ngủ.

Theo PSY

Hoàng Oanh