Grand

6 cách sự cô đơn đang giết chết bạn (Theo các chuyên gia)

Phương Lan
Bạn có bao giờ thấy mình phải vật lộn với sự cô đơn? Bạn cảm thấy như mình đang mắc kẹt trong một lối mòn cô đơn và không biết làm cách nào để thoát ra? Cô đơn là một trải nghiệm phổ quát của con người; đó là một cảm xúc chạm đến tất cả chúng ta vào một lúc nào đó. Nhưng hơn thế nữa, theo Robert Waldinger, giáo sư và bác sĩ tâm thần của Harvard, sự cô đơn là một căn bệnh truyền nhiễm đối với xã hội và có thể ảnh hưởng đến bất kỳ ai, bất kể tuổi tác, giới tính hay xuất thân. Và các chuyên gia cảnh báo rằng nó có thể đang âm thầm tàn phá sức khỏe của bạn.

Theo các chuyên gia, đây là 6 lý do khiến sự cô đơn đang giết chết bạn và bạn có thể làm gì với điều đó:

Mức độ căng thẳng tăng lên

Cảm thấy căng thẳng? Sự cô đơn có thể đóng một vai trò lớn hơn bạn nghĩ! Theo các chuyên gia, khi chúng ta thiếu những kết nối có ý nghĩa, cơ thể chúng ta có thể rơi vào trạng thái căng thẳng mãn tính, giải phóng các hormone gây căng thẳng như cortisol mà theo thời gian có thể gây tổn hại cho hệ thống tim mạch của chúng ta. Không có gì đáng ngạc nhiên khi những người cô đơn có xu hướng cảm thấy mệt mỏi và kiệt sức hơn. Nếu bạn thấy mình kéo dài cả ngày một mình, bạn nên kiểm tra các kết nối xã hội của mình. Một cuộc trò chuyện nhỏ với một người bạn có thể chính là nguồn năng lượng mà bạn cần!

Hệ thống miễn dịch suy yếu

Khi bạn cô đơn, hệ thống miễn dịch của bạn yếu đi. Hãy xem, khi chúng ta cảm thấy hạnh phúc và kết nối với người khác, chúng ta sẽ giải phóng rất nhiều hormone mang lại cảm giác dễ chịu như oxytocin và endorphin giúp hệ thống miễn dịch của chúng ta mạnh mẽ và sẵn sàng hành động. Nhưng khi sự cô đơn len lỏi vào, nó sẽ phá vỡ sự cân bằng này bằng cách làm giảm các hormone tích cực này và gây ra sự gia tăng các hormone gây căng thẳng như cortisol, khiến việc chống lại bệnh tật trở nên khó khăn hơn. Trên thực tế, mặc dù các mối quan hệ tích cực được biết đến là phương pháp giảm căng thẳng tuyệt vời nhưng những người cô đơn thậm chí không được hưởng lợi nhiều từ các tương tác xã hội như những người khác.

Lão hoá nhanh

Bạn có biết rằng việc không có đủ các kết nối có ý nghĩa sẽ có hại cho sức khỏe của bạn như hút 15 điếu thuốc mỗi ngày hoặc nghiện rượu nghiêm trọng? Đúng, đó là sự thật! Nghiên cứu về khoa học thần kinh và tâm lý học đã phát hiện ra rằng sự cô đơn và cô lập với xã hội có hại cho sức khỏe thể chất và tinh thần của chúng ta gấp đôi so với bệnh béo phì và tương đương với việc hút thuốc và nghiện rượu. Điều này là do những người cô đơn có xu hướng bị lão hóa nhanh ở cấp độ tế bào. Các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng sự cô đơn dường như khiến các tế bào của chúng ta rơi vào tình trạng căng thẳng điên cuồng, dẫn đến cơ thể bị hao mòn nhanh hơn.

Tăng độ nhạy cảm với nỗi đau thể xác

Một cách khác mà sự cô đơn giết chết bạn là khiến bạn nhạy cảm hơn với nỗi đau thể xác. Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng khi con người cô đơn, não của họ phản ứng khác nhau với nỗi đau, khiến họ cảm thấy đau đớn hơn. Khi bạn cảm thấy cô đơn, giống như cơ thể bạn tăng âm lượng khi có tín hiệu đau, vì vậy mọi thứ có thể đau hơn bình thường. Vì vậy, có bạn đồng hành tốt không chỉ tốt cho trái tim; nó cũng có thể giúp bạn giảm bớt mọi nỗi đau thể xác mà bạn có thể đang cảm thấy.

Suy giảm nhận thức

Các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng sự suy giảm nhận thức phổ biến hơn ở những người cô đơn - điều đó có nghĩa là gặp khó khăn trong suy nghĩ, trí nhớ, học tập và đưa ra quyết định. Không chỉ vậy, nó còn liên quan đến việc tăng nguy cơ mắc bệnh Alzheimer và bệnh tim mạch theo các nghiên cứu gần đây. Xét cho cùng, sự tham gia xã hội là một loại kích thích tinh thần, và nếu không có nó, các tế bào não của chúng ta bắt đầu thoái hóa. Vì vậy, duy trì hoạt động xã hội là điều cần thiết để duy trì một bộ não khỏe mạnh, bạn có đồng ý không?

Tác động tiêu cực đến sức khỏe tâm thần

Sự cô đơn thường dẫn đến cảm giác buồn bã, xấu hổ và nghi ngờ bản thân. Hãy coi nó như có một đám mây che phủ suy nghĩ của bạn. Theo thời gian, những cảm giác này có thể bắt đầu dâng trào và có thể dẫn đến những hậu quả nghiêm trọng về sức khỏe tâm thần như trầm cảm và lo lắng. Vì vậy, điều quan trọng là tìm cách kết nối với những người khác và để ánh nắng quay trở lại tâm trí chúng ta!

Bạn có thể làm gì với nó

Vì vậy, bạn có liên quan đến bất kỳ điều gì chúng ta đã nói đến cho đến nay không? Nếu bạn đang đấu tranh với sự cô đơn, hãy biết rằng nó không nhất thiết phải ở lại - bạn có sức mạnh để vượt qua nó! Đầu tiên, hãy nhận ra đó là dấu hiệu cho thấy điều gì đó cần phải thay đổi. Bây giờ, đừng mong đợi điều kỳ diệu chỉ sau một đêm, nhưng bạn có thể bắt đầu thực hiện những bước nhỏ sẽ giúp bạn cảm thấy được kết nối nhiều hơn. Tập trung vào việc nuôi dưỡng các mối quan hệ hiện có của bạn và tìm kiếm những người có cùng quan điểm, sở thích và giá trị với bạn. Tham gia các nhóm xã hội, như câu lạc bộ sau giờ học, đội thể thao, lớp tập thể dục hoặc nhóm tình nguyện. Và nếu nỗi cô đơn vẫn tiếp diễn, đừng ngần ngại liên hệ với chuyên gia sức khỏe tâm thần để được giúp đỡ.

Con người nói chung có bản chất xã hội và các mối quan hệ xã hội chất lượng cao có thể giúp chúng ta sống lâu hơn, khỏe mạnh hơn. Mặc dù sự thật là đôi khi mọi người đều cảm thấy cô đơn, nhưng việc hiểu được tác động tiềm tàng của sự cô đơn mãn tính đối với sức khỏe của chúng ta là điều quan trọng để chống lại nó. Vì vậy, lần tới khi bạn cảm thấy cô đơn, hãy cân nhắc việc tiếp cận - sức khỏe của bạn về lâu dài có thể sẽ cảm ơn bạn vì điều đó.

Theo PSY

Phương Lan