Grand

Đừng lúc nào cũng bị ám ảnh về công việc

Ngọc Bích
Bạn đã hết thời gian làm việc. Nhưng tâm trí bạn vẫn đang suy nghĩ về lời nói của sếp, danh sách công việc bạn cần làm, cuộc họp thất bại trước đó… Bạn đang bị ám ảnh về công việc của mình. Hãy thử thực hiện các cách sau:

Làm thêm giờ để hoàn thành công việc là một điều bình thường. Nhưng sẽ rất khác nếu bạn đang không tăng ca mà vẫn dành thời gian của bạn để suy nghĩ về những tình huống khó khăn ở văn phòng và các dự án đang treo lơ lửng trong đầu bạn.

Nhiều người trong chúng ta không thể buông bỏ công việc. Nó đang làm suy yếu sức khỏe tinh thần của chúng ta và làm tổn hại đến các mối quan hệ. Chúng ta cần thay đổi nó.

Chúng ta thường nghĩ rằng mình phải sẽ cần chuẩn bị trước công việc để giảm bớt căng thẳng trong công việc sắp tới của mình. Điều đó có thể đúng. Nhưng trước tiên, bạn hãy giảm tải cuộc sống của mình trước đã.

141019-1697278799.png
Ảnh minh họa

Phá vỡ chu kỳ

Hãy bắt đầu bằng cách theo dõi lượng thời gian bạn dành để ngẫm nghĩ về công việc. Thông thường, những người bị ám ảnh công việc sẽ dành từ 10 đến 20 giờ một tuần—ngoài giờ làm việc để suy nghĩ về công việc. Họ thường nói rằng: tại văn phòng, họ thường quá bận rộn để thực hiện nó.

Để dừng chu kỳ này, thay vì xem Netflix hoặc đi dạo, bạn hãy thử thực hiện một nhiệm vụ ghi nhớ như đặt tên cho tất cả 50 thủ đô của các bang hoặc nhớ lại các món ăn trong tủ lạnh của bạn.

Sau đó, chuyển những gì bạn đang bị ám ảnh thành điều gì đó hữu ích. Hãy tự hỏi: Vấn đề thực sự cần giải quyết là gì? Nếu bạn lo lắng về khối lượng công việc, bạn có thể ủy quyền cho đồng đội hoặc từ chối các cuộc họp không? Nếu bạn không thể làm gì trong tình huống này, hãy cân nhắc tìm một công việc mới tốt hơn cho mình.

Khi bạn định nghĩa bạn chính là công việc của mình

Chúng ta bị tấn công bởi email, tin nhắn Slack và các cuộc gọi Zoom, Zalo liên tục trong ngày, vì vậy không có gì ngạc nhiên khi chúng ta không thể tắt não khi tắt máy tính xách tay. Chúng ta chuẩn bị tinh thần cho mọi loại ping, ngay cả khi chúng không đến.

Và một số điều này là do chúng tôi. Rất nhiều nhân viên đã gắn danh tính của họ với công việc của họ.

Lauren Orcutt, 36 tuổi ở Sacramento, California, yêu thích nghề viết quảng cáo. Cô ấy nói, một số bạn bè và gia đình của cô ấy không thích liên tục nghe về điều đó.

“Tôi nghĩ về nó rất nhiều, nó cứ thế hiện ra,” cô giải thích.

Cô ấy thường thức dậy lúc 3 giờ sáng, phấn khích vì nảy ra ý tưởng cho một bài đăng blog mới hoặc cảm thấy cần thiết khi nhận ra rằng mình đã gửi nhầm một email. Cô nói: “Tôi có cảm giác như mình đã làm việc suốt đêm” trong nhiều tháng. Giấc ngủ của cô chập chờn và không sâu.

Để lấy lại không gian não bộ của mình, Orcutt bắt đầu ghi lại những suy nghĩ của mình vào một cuốn sổ tay màu hoa oải hương mà cô hiện để trên tủ đầu giường. Những sai lầm đang gây khó chịu cho cô ấy sẽ có trang riêng của chúng và cô ấy sẽ xé nó ra vào buổi sáng.

“Tôi sẽ vứt nó đi và tiếp tục cuộc sống của mình,” cô nói. Ngay cả việc nắm bắt được những ý tưởng hay cũng giúp cô bình tĩnh lại, giúp cô chìm vào giấc ngủ.

Sắp xếp lại thứ tự ưu tiên cho cuộc sống của bạn

Suy ngẫm về công việc có thể khiến bạn khó ngủ, đồng thời gây tổn hại đến tâm trạng và sức khỏe tinh thần của chúng ta. Khi cạn kiệt sức lực, chúng ta thường làm việc kém hơn vào ngày hôm sau.

Bạn nên bắt đầu thói quen đánh dấu sự chuyển đổi sau giờ làm việc bằng một nghi thức đơn giản, như rửa cốc cà phê hoặc thay quần áo. Tìm một hoặc ba sở thích khiến bạn thực sự quên đi công việc khi đang làm chúng. Hãy đặt mục tiêu chẳng hạn như dành một giờ để làm vườn, đặc biệt là vào những ngày làm việc căng thẳng.

Jackie Hermes, giám đốc điều hành của một công ty tiếp thị, cho biết cô đã phát hiện ra rằng bạn không thể nghĩ về công việc khi đang cố gắng không đâm vào thuyền. Khi đại dịch bùng phát khiến doanh thu kinh doanh của cô giảm 40%, cô đã suy nghĩ lại về mối quan hệ cô đã mất vì dành thời gian quá nhiều cho công việc.

“Đây có thực sự là điều tôi cống hiến cả đời mình không?” cô tự hỏi.

Bây giờ cô ấy không làm việc ít giờ hơn nhưng cô ấy đã thay đổi cách nghĩ về công việc, cho phép bản thân linh hoạt hơn và thử những điều mới trong cuộc sống cá nhân. Trong ngày, đôi khi cô ấy sẽ ghé vào câu lạc bộ chèo thuyền mà cô ấy mới tham gia hoặc xem một trận đấu của Milwaukee Brewers tại sân bóng chày.

Cô nói: “Công việc không còn là ưu tiên duy nhất nữa, đồng thời lưu ý rằng dù sao thì rất nhiều công việc cũng nằm ngoài tầm kiểm soát của chúng ta.

Bây giờ cô ấy tự nhủ: “Tôi không bị tụt lại phía sau. Nó luôn luôn được thực hiện.”

Theo The Wall Street Journal

Ngọc Bích