Grand

Cô đơn trong công việc có thể làm trầm trọng thêm tình trạng kiệt sức

Nếu bạn cảm thấy mình bị mắc kẹt trong những chu kỳ cô đơn đến kiệt sức, điều quan trọng là bạn phải ưu tiên tạo kết nối và tìm kiếm cảm giác thỏa mãn trong công việc.

Căng thẳng, choáng ngợp, không hài lòng, mệt mỏi đến rệu rã: đây đều là những cảm xúc phổ biến gắn liền với tình trạng kiệt sức. Nhưng trong các cuộc thảo luận về việc mất đi niềm đam mê trong công việc, có một cảm giác mà hầu hết mọi người đều phớt lờ, đó chính là sự cô đơn.

Sự cô đơn đang gia tăng trong giới nhân viên văn phòng toàn cầu và nó có thể là nguyên nhân chính khiến nhiều người cảm thấy thất vọng và buồn chán trong công việc.

130108-1710293974.png
Ảnh minh họa

Nhiều người nhầm lẫn “kiệt sức” với “căng thẳng”, nhưng cả hai đều không giống nhau. Kiệt sức có thể hiểu là “một loại căng thẳng đặc biệt liên quan đến công việc - một trạng thái kiệt sức về thể chất hoặc tinh thần đi kèm với cảm giác giảm sút về thành tích và mất đi bản sắc cá nhân”. Điều này sẽ xảy ra nếu bạn thường xuyên cảm thấy công việc hàng ngày không phù hợp với mục đích và giá trị của mình.

Khi bạn cảm thấy kiệt sức, những người bạn thân nhất ở nơi làm việc có thể đến giải cứu bạn và mang lại cho bạn một chút an ủi trong cuộc sống từ 9 đến 5 giờ chiều. Vấn đề thực sự nảy sinh khi chúng ta cảm thấy không hài lòng với công việc hoặc các mối quan hệ công việc quan trọng của mình. Trong trường hợp này, chúng ta có thể bị mắc kẹt trong vòng luẩn quẩn kiệt sức và cô đơn.

Nếu bạn cảm thấy mình bị mắc kẹt trong chu kỳ cô đơn đến kiệt sức này, điều quan trọng là bạn phải ưu tiên tạo kết nối và cảm thấy thỏa mãn trong công việc. Và sau đây là những lời khuyên tốt nhất về cách đối phó với tình trạng kiệt sức và cô đơn ở nơi làm việc.

1. Xác định mục đích của bạn

130109-1710293974.png
Ảnh minh họa

Về lý thuyết, chúng ta được khen thưởng bằng cảm giác hài lòng và thành tựu sau khi làm việc chăm chỉ trong vài giờ. Nếu không, bạn có thể cần phải đánh giá lại giá trị của mình. Điều quan trọng là luôn trung thực với cội nguồn của mình. "Tại sao tôi lại làm công việc này? Tại sao tôi lại tham gia vào lĩnh vực này? Tôi hy vọng đạt được điều gì trong công việc và vai trò này?" Những câu hỏi này có thể giúp bạn nhớ mục đích của mình và lấy đà để tiến về phía trước.

Sau khi xác định được mục đích của mình, bạn có thể thực hiện các bước chiến lược để cho phép bản thân làm nhiều việc bạn yêu thích hơn trong công việc hàng ngày. Ví dụ: nếu khả năng lãnh đạo khiến bạn cảm thấy thỏa mãn, bạn có thể đề nghị huấn luyện nhiều cuộc họp hơn, hỏi về chương trình đào tạo có thể giúp lấp đầy khoảng trống kỹ năng hoặc đề nghị đảm nhận vai trò cấp cao hơn trong các sự kiện của công ty.

2. Thảo luận với cấp trên về nguyện vọng công việc phù hợp với mục đích

Tùy thuộc vào vị trí của bạn trong sự nghiệp, bạn có thể cần nhờ sếp trợ giúp để điều chỉnh các yêu cầu công việc phù hợp với mục đích của bạn. Nếu bạn nghĩ rằng mình sẽ làm một loại công việc nhất định, nhưng sau đó trách nhiệm công việc của bạn thay đổi hoặc bạn đang làm những việc mà hầu như không khiến bạn hứng thú với công việc của mình, thì bạn sẽ khó có thể tập trung hoàn toàn.

Một người quản lý giỏi sẽ giúp bạn nghĩ ra cách để tập trung hơn vào nhiệm vụ của mình và họ sẽ làm bất cứ điều gì có thể để bạn có thể tự hào làm công việc của mình mỗi ngày. Họ thậm chí có thể giúp bạn chuyển đổi nhóm trong công ty nếu có lĩnh vực chuyên môn khác phù hợp hơn với mục tiêu của bạn. Đừng ngại mở lời nhé!

130110-1710293974.png
Cảm thấy cô đơn và mất kết nối tại nơi làm việc cũng có thể dẫn đến kiệt sức.

3. Đặt những mục tiêu nhỏ có thể đạt được trong công việc

Hãy đối mặt với sự thật: không phải tất cả các nhà quản lý đều sẵn sàng (hoặc có thể) điều chỉnh chức danh công việc của bạn. Nếu không thể, bạn nên đặt ra những mục tiêu nhỏ hàng ngày cho bản thân. Chúng ta thường đợi đến buổi tổng kết hàng năm để đánh giá hiệu suất của mình, nhưng đối với hầu hết mọi người, quá trình này quá dài. Việc đặt ra những mục tiêu nhỏ và có thể đạt được cũng có thể giúp bạn bám sát mục tiêu và đạt được thành công. Mặc dù cấp trên rất bận và có thể không thể nắm hết khối lượng công việc mỗi ngày của bạn, nhưng chắc chắn họ luôn biết hầu hết những gì bạn đang làm và đánh giá chi tiết cho những chủ động dù nhỏ nhất từ bạn.

Tình bạn ở nơi làm việc là chìa khóa giúp bạn vượt qua kiệt sức và có thể mang lại lợi ích của một môi trường làm việc bình thường

5. Đánh giá những điều khiến bạn cảm thấy bình tĩnh và tập trung 

Bạn thấy đấy, chúng ta đang sống trong một thế giới cho chúng ta biết cách duy nhất để thư giãn là thiền, chạy bộ, châm cứu và viết nhật ký. Sự thật là chỉ có bạn mới thực sự biết điều gì sẽ giúp bạn thư giãn sau một ngày làm việc vất vả. Nếu bạn biết không khí trong lành tốt cho bạn nhưng lại lo lắng về việc di chuyển, thì làm như vậy sẽ chỉ làm tăng thêm căng thẳng và không giảm bớt gánh nặng cho bạn.

Chọn một hoạt động mà bạn thực sự đam mê có thể giúp bạn có thời gian nghỉ ngơi ngắn ngủi khỏi vòng luẩn quẩn của sự kiệt sức và cô đơn. Vì vậy, hãy cân nhắc thực hiện các hoạt động mang lại cho bạn niềm vui (mà không gây căng thẳng).

6. Luôn kết nối với những người khác ngoài công việc

Nếu thời gian làm việc không cải thiện được địa vị của bạn thì những mối quan hệ ngoài công việc sẽ trở nên rất quan trọng. Hãy nắm bắt mọi cơ hội để gặp gỡ và ăn mừng cùng những người khác, mỗi khi tham dự, bạn nên tràn đầy năng lượng và tham gia đầy nhiệt huyết.

Hãy đầu tư thời gian và năng lượng để ở cạnh những người khiến bạn cảm thấy mình hoàn toàn có thể là chính mình, những người hiểu bạn ở mức độ sâu sắc hơn và những người luôn hỗ trợ bạn trong những lúc thuận lợi cũng như khó khăn. Ngay cả những kết nối hời hợt cũng có thể hữu ích, và theo thời gian, khi bạn chia sẻ nhiều kinh nghiệm hơn với nhau, các kết nối xã hội sẽ trở nên gần gũi hơn.

130111-1710293974.png
Ảnh minh họa

7. Đồng nghiệp rất quan trọng, đừng quên kết nối tại nơi làm việc

Hãy ra ngoài ăn trưa hoặc uống cà phê với đồng nghiệp ít nhất một lần một tuần. Khi đối mặt với những thời điểm khó khăn tại nơi làm việc, tình bạn ở nơi làm việc là chìa khóa giúp bạn vượt qua chúng và có thể mang lại cho bạn những lợi ích của một môi trường làm việc bình thường.

Mặc dù ban đầu bạn có thể cảm thấy những tình bạn ở nơi làm việc này là cần thiết nhưng hãy cho họ một cơ hội. Chẳng bao lâu nữa, bạn có thể sẽ trao đổi tin nhắn với đồng nghiệp và phàn nàn về lý do tại sao các cuộc họp lại kéo dài quá lâu.

Theo Lofficielvietnam