Grand

7 thực phẩm giúp giảm mất ngủ thời kỳ mãn kinh

Lan Khuê
Mặc dù chỉ thay đổi chế độ ăn uống có thể không giải quyết được tất cả các vấn đề liên quan đến giấc ngủ trong thời kỳ mãn kinh nhưng chúng chắc chắn có thể bổ sung cho các thay đổi trong thời kỳ này.

Khi phụ nữ trải qua giai đoạn biến đổi của thời kỳ mãn kinh, rối loạn giấc ngủ, đặc biệt là mất ngủ, thường có thể phủ bóng đen lên quá trình chuyển đổi tự nhiên này. Sự dao động nội tiết tố và các triệu chứng liên quan có thể phá vỡ sự cân bằng mong manh của việc nghỉ ngơi, khiến nhiều phụ nữ phải tìm kiếm các giải pháp hiệu quả và toàn diện. Mặc dù việc điều chỉnh lối sống đóng một vai trò quan trọng nhưng việc lựa chọn thực phẩm phù hợp cũng có thể góp phần đáng kể vào việc giảm bớt chứng mất ngủ trong thời kỳ mãn kinh.

241203-1703408498.png
Ảnh minh họa

Thực phẩm giúp giảm mất ngủ ở thời kỳ mãn kinh

1. Quả anh đào chua: Tăng cường Melatonin tự nhiên

Quả anh đào chua rất giàu melatonin, loại hormone chịu trách nhiệm điều chỉnh chu kỳ ngủ-thức. Kết hợp nước ép anh đào chua hoặc một ít quả anh đào tươi vào thói quen buổi tối của bạn có thể giúp tăng cường mức độ melatonin, thúc đẩy giấc ngủ ngon hơn.

2. Cá béo: Omega-3 cho giấc ngủ yên bình

Cá hồi, cá thu và các loại cá béo khác là nguồn cung cấp axit béo omega-3 tuyệt vời, được biết đến với đặc tính chống viêm. Những chất béo lành mạnh này có thể góp phần cải thiện chất lượng giấc ngủ bằng cách giảm viêm và thúc đẩy môi trường nội tiết tố cân bằng.

3. Kiwi: Siêu trái cây giúp ngủ ngon

Kiwi là nguồn dinh dưỡng dồi dào có chứa serotonin, tiền chất của melatonin và các chất chống oxy hóa như vitamin C. Các nghiên cứu cho thấy rằng thường xuyên tiêu thụ kiwi trước khi đi ngủ có thể giúp mọi người ngủ nhanh hơn và tận hưởng giấc ngủ sâu hơn.

4. Hạnh nhân: Hỗ trợ giấc ngủ từ thiên nhiên

Hạnh nhân là nguồn cung cấp magiê tuyệt vời, một loại khoáng chất có liên quan đến việc cải thiện chất lượng giấc ngủ. Magiê giúp thư giãn cơ bắp và điều chỉnh các chất dẫn truyền thần kinh liên quan đến giấc ngủ. Thêm một nắm nhỏ hạnh nhân vào bữa ăn nhẹ buổi tối của bạn có thể là một nghi thức nhẹ nhàng để cải thiện giấc ngủ.

5. Trà thảo dược: Hoa cúc và rễ cây nữ lang

Lựa chọn các loại trà thảo dược không chứa caffeine, đặc biệt là trà hoa cúc và rễ cây nữ lang, có thể có tác dụng làm dịu hệ thần kinh. Những loại trà này được biết đến với đặc tính an thần nhẹ, khiến chúng trở thành người bạn đồng hành lý tưởng trước khi đi ngủ cho những phụ nữ bị mất ngủ trong thời kỳ mãn kinh.

241204-1703408498.png
Ảnh minh họa

6. Ngũ cốc nguyên hạt: Giải phóng năng lượng ổn định

Carbohydrate phức tạp được tìm thấy trong ngũ cốc nguyên hạt, chẳng hạn như quinoa và gạo lứt, tạo điều kiện cho việc giải phóng serotonin đều đặn. Điều này có thể góp phần mang lại tâm trạng ổn định hơn và giấc ngủ ngon hơn. Hãy cân nhắc việc kết hợp ngũ cốc nguyên hạt vào bữa tối của bạn để có một bữa ăn bổ dưỡng và hỗ trợ giấc ngủ.

7. Sữa chua Hy Lạp: Canxi giúp thư giãn

Giàu canxi, sữa chua Hy Lạp có thể thúc đẩy thư giãn cơ bắp và góp phần mang lại tác dụng làm dịu cơ thể. Thưởng thức một khẩu phần nhỏ sữa chua Hy Lạp như một phần thói quen buổi tối của bạn có thể tác động tích cực đến giấc ngủ.

Mặc dù chỉ thay đổi chế độ ăn uống có thể không giải quyết được tất cả các thách thức liên quan đến giấc ngủ trong thời kỳ mãn kinh nhưng chúng chắc chắn có thể bổ sung cho các thay đổi lối sống khác. Điều cần thiết là phải tham khảo ý kiến ​​​​của chuyên gia chăm sóc sức khỏe để được tư vấn cá nhân và khám phá cách tiếp cận toàn diện kết hợp các kỹ thuật dinh dưỡng, tập thể dục và thư giãn để thúc đẩy giấc ngủ ngon trong giai đoạn quan trọng này của cuộc đời. Những giấc mơ ngọt ngào đang chờ đợi khi bạn tận dụng sức mạnh của thực phẩm bổ dưỡng trong hành trình vượt qua thời kỳ mãn kinh.

Theo Onlymyhealth

Lan Khuê