Grand

Tại sao việc tuân thủ thói quen lại khó đến vậy?

Tú Oanh
Bạn có bao giờ tự hỏi tại sao việc tuân thủ một thói quen hoặc theo kịp các mục tiêu mà bạn đã vạch ra lại khó đến vậy không?
270306-1711527582.png
Ảnh minh họa

Có thể bạn đã đặt mục tiêu cho mình, thề sẽ bám sát kế hoạch và chỉ dừng lại khi động lực của bạn cạn kiệt. Đó có thể là việc học một ngôn ngữ mới, kiểm soát chi tiêu hay trở nên năng động hơn. Nhưng bạn nhận ra, thật khó khăn để đi tuân thủ điều đó. Bạn có biết tại sao không? Vâng, tâm lý học có một vài câu trả lời cho bạn. Chúng ta hãy tìm hiểu nó ngay sau đây.

Cuộc giằng co của bộ não

Theo các nhà thần kinh học, tâm trí của chúng ta có xu hướng thiên về những gì có thể đoán trước được. Chúng ta sẵn sàng tận hưởng những gì dễ dàng, an toàn và thoải mái hơn những gì không. Thông thường, khi chúng ta đấu tranh để giữ sự kiên định, đó là vì mục tiêu của chúng ta không phải là những điều này. Ví dụ, tập thể dục nhiều hơn; Việc đến phòng gym có vẻ như là một điều rắc rối khi chúng ta có thể nằm trên giường cả đêm và xem TV như chúng ta vẫn thường làm phải không?

Nhưng giống như câu nói nổi tiếng của BoJack Horseman, “Mọi việc trở nên dễ dàng hơn. Mỗi ngày, nó trở nên dễ dàng hơn. Nhưng bạn phải làm điều đó mỗi ngày. Đó là phần khó khăn.” Đó là lý do tại sao các chuyên gia tự trợ giúp khuyên dùng “Cách hack 10 phút”. Cam kết thực hiện một nhiệm vụ chỉ trong 10 phút và nó dường như sẽ không còn mệt mỏi nữa. Thông thường, bắt đầu là phần khó khăn nhất, nhưng một khi bạn đã làm được điều đó, mọi thứ dường như dễ quản lý hơn.

Sự hài lòng tức thì

Một điều thú vị khác về bộ não của chúng ta là chúng ta khao khát phần thưởng ngay lập tức. Vì vậy, khi bạn đang cố gắng nhất quán, nó sẽ đột nhiên xuất hiện rất nhiều điều thú vị hơn, dễ thực hiện hơn, như xem Netflix hoặc truy cập mạng xã hội. Ví dụ, học tập mang lại lợi ích lâu dài hơn là sự hài lòng tức thời. Làm điều đó quá lâu và bạn sẽ đột nhiên bắt đầu nghĩ đến bản thân – “Chỉ một tập nữa thôi cũng không sao” hoặc “Tôi sẽ bắt đầu học sau khi lướt nhanh qua Instagram”. Vì vậy, thay vì cố gắng học liên tục trong nhiều giờ, các chuyên gia khuyên bạn nên nghỉ giải lao ngắn 5-15 phút giữa giờ để thỏa mãn nhu cầu được thỏa mãn ngay lập tức. Đây được gọi là phương pháp Pomodoro, một chiến lược học tập được nhiều người khuyên dùng.

Không có trách nhiệm

Khi bạn đang cố gắng duy trì sự nhất quán với điều gì đó, hãy chia sẻ mục tiêu của mình với bạn bè hoặc đối tác. Bằng cách đó, bạn sẽ có người chịu trách nhiệm về sự tiến bộ của mình. Bởi vì không có trách nhiệm, bạn rất dễ bị khuất phục trước những ý tưởng bất chợt của sự hài lòng tức thời hoặc sự quyến rũ của sự trì hoãn. Điều này dẫn đến sự không nhất quán vì không có lực lượng bên ngoài nào nhẹ nhàng thúc đẩy bạn đi đúng hướng hoặc ghi nhận những thành tựu của bạn trên đường đi. Nhưng khi bạn biết ai đó đang ủng hộ bạn và mong đợi thông tin cập nhật về tiến trình của bạn, điều đó sẽ tạo thêm một lớp trách nhiệm có thể trở thành động lực mạnh mẽ. Nỗi sợ làm thất vọng đối tác chịu trách nhiệm của bạn có thể chỉ là động lực thúc đẩy bạn tuân thủ các cam kết của mình ngay cả khi mọi việc trở nên khó khăn.

Trì hoãn, không chuẩn bị

Nếu bạn đã làm được đến mức này, hy vọng bạn đã hiểu rõ lý do tại sao chúng ta trì hoãn. Bộ não của chúng ta yêu thích sự hài lòng ngay lập tức! May mắn thay, có rất nhiều kỹ thuật bạn có thể thử để vượt qua sự trì hoãn của mình, chẳng hạn như giải quyết những việc lớn trước hoặc làm những bước nhỏ, có thể thực hiện được. Bạn cũng có thể thiền hoặc chánh niệm để đi đúng hướng mỗi khi cảm thấy mình bị phân tâm. Dù bạn làm gì, hãy nhớ rằng nhiệm vụ của ngày hôm nay sẽ là chiến thắng hoặc là vấn đề đau đầu của ngày mai. Bỏ qua sự lười biếng; bản thân tương lai của bạn xứng đáng được tốt hơn là dọn dẹp mớ hỗn độn của bạn. Hãy nghiền nát chúng ngay bây giờ và tương lai của bạn sẽ cảm ơn bạn.

Người theo chủ nghĩa hoàn hảo

Hãy giơ tay nếu bạn đã từng từ bỏ một dự án vì nó không đáp ứng được những tiêu chuẩn cao ngất ngưởng của bạn. Tất cả chúng tôi đã ở đó. Nỗi sợ không làm được mọi việc một cách hoàn hảo có thể dẫn đến việc không làm được việc gì cả. Nhưng quá sợ mắc sai lầm hoặc thiếu sót chỉ cản trở sự tiến bộ của chính chúng ta.

Cách khắc phục? Chấp nhận sự không hoàn hảo! Nhận ra sai lầm là bước đệm chứ không phải rào cản. Chia nhiệm vụ thành những phần nhỏ hơn, có thể đạt được và học cách tận hưởng quá trình này. Bạn sẽ không chỉ giảm bớt áp lực cho bản thân mà còn nuôi dưỡng một tư duy lành mạnh hơn, hiệu quả hơn. Hãy nhớ rằng, Rome không được xây dựng trong một ngày.

Tính nhất quán thực sự là một điều khó để thành thạo, nhưng hy vọng việc làm sáng tỏ những bí mật này cùng nhau sẽ giúp bạn có ý tưởng tốt hơn về cách giải quyết nó. Hãy nhớ rằng, đôi khi bạn có thể vấp ngã, nghỉ ngơi hoặc thậm chí đi đường vòng ngoài kế hoạch. Hãy tử tế với chính mình và chỉ cần bắt đầu lại. Với một chút kiên nhẫn, can đảm và tự nhận thức, bạn có thể đạt được bất cứ điều gì bạn đặt ra.

Theo PSY

Tú Oanh