Grand

Học cách sử dụng “Giác quan thứ sáu” của bạn

Lan Vy
Trực giác - sự rung động trong bụng bạn, giọng nói dịu dàng, yêu thương trong đầu hay cảm giác mạnh mẽ mà bạn có được - có thể được sử dụng như một người cố vấn đáng tin cậy một khi bạn học cách nhận ra nó.
141002-1697249084.png
Ảnh minh họa

Tôn vinh tiếng nói hoặc cảm xúc bên trong đó có thể là một trong những bước đi mạnh mẽ nhất mà chúng ta thực hiện trong cuộc đời.

Có lý do khiến nó được gọi là “bụng dạ cồn cào”: Một số người thực sự cảm thấy cồn cào hoặc ngứa ran trong bụng khi có điều gì đó không ổn hoặc khi nó cực kỳ đúng. Tuy nhiên, những người khác lại có cảm giác bên trong rằng họ không thể lay chuyển được. Vẫn còn những người khác có thể nghe thấy một từ hoặc cụm từ lặp đi lặp lại trong đầu họ một cách nhẹ nhàng, thúc giục họ làm theo. Các nhà nghiên cứu đã đề xuất các lý thuyết xử lý thông tin liên quan đến trực giác như Lý thuyết Tự nhận thức-Trải nghiệm (CEST), nhưng trực giác phần lớn vẫn còn là một bí ẩn.

Dù trực giác của bạn ở dạng nào, bạn có thể muốn học cách tin tưởng vào nó. Nó có thể bảo vệ chúng ta khỏi bị tổn hại và giúp chúng ta sống cuộc sống của mình. Vô số câu chuyện về những người đã quyết định không đi ô tô vào phút cuối chỉ để sau đó phát hiện ra rằng quyết định đó có thể đã cứu mạng họ; hoặc có thể bạn cảm thấy hơi bị thúc ép trong một cuộc phỏng vấn việc làm quan trọng khiến bạn đưa ra một chủ đề dường như đã chốt được thỏa thuận trong việc tìm được một công việc đã thúc đẩy bạn phát triển sự nghiệp của mình. Những người làm trong một số ngành nghề nhất định, chẳng hạn như y tá, nhận thấy rằng trực giác hỗ trợ họ trong việc cung cấp dịch vụ chăm sóc nâng cao cho bệnh nhân của mình.

Vậy làm thế nào để chúng ta biết khi nào tiếng nói này là trực giác hay chỉ là ý thức của chúng ta? Điều này có thể khó học và thường chỉ đi kèm với việc thực hành điều chỉnh bản thân. Mặc dù một số nhà nghiên cứu tin rằng sự phát triển của trực giác có thể là một quá trình lâu dài nhưng nó có thể không mất nhiều thời gian như bạn nghĩ.

Tăng cường và phát triển trực giác của bạn

Nếu bạn nghĩ rằng bạn không biết gì về những thông điệp trực quan của mình, đừng tuyệt vọng; có thể có nhiều cách để nâng cao trực giác của bạn. Ví dụ, trực giác thường mạnh mẽ hơn sau khi tập thể dục và thiền định. Ngoài ra, những ai muốn tìm hiểu sâu hơn một chút về con đường trực giác có thể muốn thử bắt đầu viết nhật ký về trực giác. Đây là một cách để theo dõi thời điểm lắng nghe trực giác của chúng ta hoạt động - và những thông điệp đó được gửi đến dưới hình thức nào. Nó có thể giúp chúng ta nhận biết và phân biệt những tác động thúc đẩy trực giác của chúng ta với những lúc tâm trí có ý thức phiền phức của chúng ta đang can thiệp. Điều này cũng có thể hỗ trợ chúng ta lắng nghe và làm theo những tác động thúc đẩy trực quan của chúng ta trong tương lai.

141003-1697249084.png
Ảnh minh họa

Giảm căng thẳng có thể giúp bạn tiếp cận trực giác. Bạn có thể thấy rằng có những yếu tố lối sống hỗ trợ bạn nhận được sự hướng dẫn trực quan, chẳng hạn như giảm căng thẳng. Trên thực tế, căng thẳng trong nền văn hóa phương Tây có thể được coi là một đại dịch. Giảm căng thẳng để cải thiện tâm trạng và sức khỏe tinh thần có thể cải thiện trực giác. Các nghiên cứu đã chứng minh rằng lo lắng và trầm cảm làm suy giảm trực giác. Vì vậy, giảm căng thẳng và lo lắng có thể hỗ trợ việc tiếp cận trực giác. Ví dụ, thiền thường được coi là một kỹ thuật giảm căng thẳng và ít nhất một nghiên cứu đã phát hiện ra rằng thiền giúp tăng cường trực giác.

Ngoài ra, có nhiều cách để giảm căng thẳng như yoga, chữa bệnh bằng âm thanh (tắm âm thanh), hòa mình vào thiên nhiên và các phương pháp thiền định khác có thể giúp mở ra một cánh cửa cho bản thân trực giác đang chờ xuất hiện. Các nghiên cứu đã chứng minh rằng cơ thể (đặc biệt là tim và não) dường như có liên quan đến việc tiếp nhận và xử lý thông tin trực quan quan trọng.

Tin nhắn trực quan và rối loạn tâm lý

Trực giác có thể bảo vệ chúng ta khỏi bị tổn hại và giúp hướng dẫn chúng ta thực hiện những bước đi tích cực trong cuộc sống. Tuy nhiên, điều quan trọng là phải phân biệt giữa các thông điệp trực quan và các dấu hiệu rối loạn tâm lý có thể có, chẳng hạn như khi ai đó nghe thấy giọng nói bảo họ làm hại bản thân, người khác hoặc động vật. Trong tình huống như vậy, cá nhân cần phải tìm kiếm sự tư vấn tâm lý ngay lập tức. Tuy nhiên, những thông điệp trực quan thường là những thông điệp tích cực hơn là những thông điệp mang tính chất phá hoại. Trực giác thực sự liên quan đến việc một cá nhân học cách điều chỉnh các thông điệp bên trong của họ được thiết kế để giúp đỡ hoặc hướng dẫn họ theo một cách nào đó.

Vậy thì cứ đi. Hãy lắng nghe giọng nói yêu thương bên trong được thiết kế để giúp bạn trên con đường sống. Linh cảm của tôi mách bảo rằng nó sẽ tạo ra sự khác biệt tích cực cho bạn.

Theo Psychologytoday

Lan Vy