Grand

Bùng nổ với Tiktoker, KOL và KOC thời công nghệ 4.0

Hiện nay, với sự phát triển của thời công nghệ 4.0, nhiều công việc xuất hiện và được xem như một công việc thời thượng như làm Tiktoker, KOL và KOC

Dẫu chưa được số đông công nhận là một nghề nhưng lại có tốc độ phát triển cực nhanh, cũng như mức thu nhập “khủng” khiến cho ai cũng muốn theo đuổi công việc này. Tuy nhiên, công việc này không phải ai cũng làm được mà chỉ dành cho những ai đã thành công trong việc xây dựng tầm ảnh hưởng của mình trên các nền tảng tương ứng.

dtgynoyvaaivpam-1655192445.jpg
Ảnh Internet.

KOL (Key Opinion Leader) là những người có tầm ảnh hưởng, gồm có 3 nhóm chính gồm người nổi tiếng (ca sĩ, diễn viên, người mẫu…hay người của công chúng); người có sức ảnh hưởng với một nhóm đối tượng nhất định (blogger, vlogger, diễn giả, cũng có thể chỉ là một người dùng mạng xã hội nào đó) và những người có sức ảnh hưởng trong một phạm vi nhỏ hơn, công việc của họ chủ yếu là chia sẻ thông tin từ 2 nhóm trên để quảng bá sản phẩm, thương hiệu đến nhóm khách hàng nhỏ của mình. Trong nhóm KOL, gần như chỉ người nổi tiếng mới có thể kiếm được mức thu nhập “khủng” từ việc làm đại sứ thương hiệu, đối tác cho những nhãn hàng đình đám. Chỉ bằng việc thường xuyên diện thiết kế của các nhà mốt, chụp ảnh với dòng điện thoại thông minh mới của một nhãn hàng hoặc check in tại một khu du lịch nào đấy, những người nổi tiếng đã có thể thu về bạc tỷ là một con số quá “khủng”.

nghe-kol-1655192504.jpg
Ảnh Internet.

KOC là viết tắt của từ Key Opinion Consumer là một thuật ngữ khá mới mẻ, dùng để chỉ những người tiêu dùng có sức ảnh hưởng lớn trên các cộng đồng, có khả năng tác động mạnh mẽ đến quyết định mua hàng của người tiêu dùng khác. Công việc chính của KOC là trải nghiệm và đánh giá sản phẩm một cách khách quan, giúp người tiêu dùng có thể đưa ra quyết định mua hoặc không mua hàng. Thay vì nhận tiền từ nhãn hàng để đánh giá sản phẩm như KOL thì KOC thường là người chủ động chọn lựa và dùng thử sản phẩm, sau đó, họ sẽ nhận hoa hồng từ thương hiệu dựa trên số đơn hàng mà họ bán được qua kênh của mình. Chúng ta dễ dàng nhận thấy các link Bio (là phương thức đơn giản nhất để KOC điều hướng người dùng từ trang cá nhân của họ đến những trang đích mà họ mong muốn như website, Facebook, Youtube, Shopee) được gắn trên trang cá nhân của KOC để phục vụ cho mục đích chuyển đổi này.

Ứng dụng Tiktok nổi lên vào năm 2017 như một trào lưu và khi người dùng nhận ra khả năng kiếm tiền từ Tiktok thì cũng là lúc công việc Tiktoker xuất hiện. Nói một cách đơn giản, Tiktoker là những người sáng tạo nội dung trên nền tảng Tiktok và kiếm tiền từ chính nền tảng này.

nghe-tiktoker-1-1655192585.png
Ảnh Internet.

Các KOL, KOC và Tiktoker có thể làm việc rất linh hoạt với hành trang chỉ là chiếc smartpphone hoặc laptop. Không chỉ có vậy, bạn có thể kết nối với mọi người từ khắp nơi trên thế giới và nhận được sự quan tâm từ họ. Được làm điều mình thích mà vẫn có rủng rỉnh tiền, thật thích phải không? Đây cũng là điều khiến KOL, KOC và Tiktoker “si mê” công việc của mình. Mặc dù không có thống kê chính xác thu nhập của KOL, KOC và Tiktoker nhưng nói chung càng nổi tiếng thì thu nhập càng khủng. Mức trung bình có thể vài chục đến trăm triệu đồng hàng tháng. Thậm chí có những KOL đình đám như các siêu sao bóng đá có thể nhận tới cả triệu đô la chỉ cho duy nhất 1 bài đăng giới thiệu trên Instagram.

Để đạt được niềm tin và sự ủng hộ từ nhiều người thì các KOL, KOC và Tiktoker cần phải có “chiêu”. Nếu hỏi bất kỳ một KOL, KOC và Tiktoker thành công nào về cách họ đạt được thu nhập chín con số, thì tất cả câu trả lời sẽ đều khởi đầu hết sức gian nan. Để có được thu nhập đáng mơ ước, họ đã phải nỗ lực rất nhiều để tạo dựng tên tuổi. Muốn thành người có ảnh hưởng trên TikTok, bạn sẽ cần đăng ít nhất 1- 3 lần mỗi ngày và những người làm TikToker thành công nhất đăng 15 - 20 lần mỗi ngày. Mặc dù clip TikTok trung bình chỉ dài tối đa một phút nhưng việc tạo ra nhiều nội dung như vậy là cực kỳ khó. Không chỉ khó về kịch bản mà còn khó về thời gian và năng lượng cần thiết vì cần phải lên ý tưởng, quay phim, chỉnh sửa video, tương tác với người hâm mộ và thiết lập thương hiệu cá nhân. Quan trọng là kỹ năng “nói” phải thật lưu loát, tròn vành rõ chữ, bãn lĩnh và tự tin trước đám đông.

kol-la-gi-4-1655192785.jpg
Ảnh Internet.

Khi là KOL hay KOC, điều quan trọng là phải duy trì sự trung thực. Nếu không trung thực, sẽ có lúc chúng ta phải hối hận vì phải đối mặt với phản ứng dữ dội từ cộng đồng. Thế giới của người làm Tiktoker, KOL và KOC có vẻ hấp dẫn từ góc nhìn của người ngoài cuộc. Tuy nhiên, những người có ảnh hưởng cũng phải vật lộn để duy trì lượng người theo dõi và chỗ đứng của mình. Công việc luôn đòi hỏi có sự sáng tạo và việc duy trì sự trung thực cũng có thể rất khó khăn, nhưng nếu có thể đảm đương tốt, bạn vẫn có thể gặt hái thành quả: trở thành một người có tầm ảnh hưởng mạnh mẽ và nhận về các khoản thu nhập đáng mơ ước. Hơn hết, không có trường nào đào tạo cho công việc này, mà chúng ta tự học qua phát triển của các ứng dụng công nghệ thời 4.0 bằng bản lĩnh và niềm đam mê chính mình.