Grand

9 dấu hiệu thầm lặng cho thấy bạn không chăm sóc tốt bản thân

Hoàng Nhung
Ngay cả khi bạn sống một cuộc sống lành mạnh, điều đó có thể vẫn chưa đủ. Các bác sĩ chia sẻ những dấu hiệu chứng tỏ cơ thể bạn có thể cần dinh dưỡng tốt hơn, ít căng thẳng hơn hoặc ngủ nhiều hơn.

1. Bạn đang bị sương mù não nghiêm trọng

Sau những gì bạn coi là một đêm ngon giấc, bạn thức dậy với cảm giác trống rỗng và bước ra khỏi cửa mà quên mang theo ví.

Bác sĩ tim mạch và chuyên gia y học chức năng, cho biết: Đừng chỉ đổ lỗi cho chứng hay quên do lão hóa. Sương mù não có thể liên quan đến những thứ như giấc ngủ kém và căng thẳng nhưng sương mù não cũng có thể là dấu hiệu của một điều gì đó nghiêm trọng hơn, chẳng hạn như mất cân bằng hormone ảnh hưởng đến các vấn đề về nhận thức. Đặc biệt đối với phụ nữ, chứng mất trí có thể là dấu hiệu của tuyến giáp bị rối loạn chức năng. Tốt nhất, hãy xem xét xét nghiệm máu toàn diện để đo tất cả các hormone và chỉ số sinh học của bạn, đồng thời xét nghiệm tuyến giáp để xác định nguyên nhân gốc rễ của tình trạng sương mù não của bạn.

Vì hệ vi sinh vật đường ruột của bạn có thể tác động đến phần còn lại của cơ thể nên việc ăn uống lành mạnh có thể mang lại sự tỉnh táo và khả năng tập trung cao hơn. Hãy ăn nhiều thực phẩm chứa nhiều vi khuẩn có thể giúp cân bằng hệ vi sinh vật và giúp cải thiện tình trạng sương mù não.

230908-1695456653.png
Ảnh minh họa

2. Ham muốn tình dục của bạn thấp

Yêu cầu của công việc hoặc việc nuôi dạy con cái có thể làm giảm ham muốn; Đối với một số cặp đôi, mối quan hệ hợp tác hàng thập kỷ cũng có thể như vậy. Mặc dù ham muốn tình dục của bạn sẽ giảm dần, nhưng nếu bạn không bao giờ có ham muốn tình dục, thì hormone của bạn có thể bị mất cân bằng. Nói chuyện với bác sĩ của bạn về xét nghiệm trong phòng thí nghiệm để phân tích hormone của bạn, chẳng hạn như testosterone, estradiol, estriol, progesterone, v.v. Sự mất cân bằng nội tiết tố có thể liên quan đến các tình trạng nghiêm trọng hơn, như mệt mỏi, trầm cảm, tăng cân và thậm chí là các vấn đề về tim.

230909-1695456653.png
Ảnh minh họa

3. Bạn đang cực kỳ căng thẳng

Cho dù đó là công việc, gia đình, mối quan hệ hay mối quan tâm chung về thế giới chúng ta đang sống, căng thẳng liên tục có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn. Hormone căng thẳng cortisol có thể duy trì ở mức cao. Khi nồng độ cortisol mất cân bằng hoặc tăng vọt, điều này có thể khiến chúng ta cảm thấy ủ rũ, lo lắng, trầm cảm hoặc chức năng nhận thức kém. Cortisol cao cũng có thể làm tăng lượng mỡ trong cơ thể và tình trạng viêm nhiễm, điều này có thể dẫn đến kém tự tin, thất vọng, giảm năng lượng và sức khỏe tổng thể. Có vẻ như đã đến lúc dành một ngày chăm sóc sức khỏe tâm thần.

Giống như sương mù não, bác sĩ khuyến khích bệnh nhân bắt đầu con đường thư giãn thông qua đường ruột.

230910-1695456651.png
Ảnh minh họa

4. Bạn cảm thấy buồn ngủ mọi lúc

Ngoài việc dành thời gian để tập thể dục và chú ý tuân theo một chế độ ăn uống tốt, giấc ngủ hàng đêm là yếu tố quan trọng đối với sức khỏe của bạn. Vì vậy, khi bạn khó chìm vào giấc ngủ hoặc cảm thấy mình không bao giờ có đủ thời gian để ngủ, hãy nói chuyện với bác sĩ càng sớm càng tốt. Khi đó, bạn có thể đang phải chiến đấu với chứng ngưng thở khi ngủ - một chứng rối loạn giấc ngủ trong đó đường hô hấp của bạn bị suy giảm và làm gián đoạn chu kỳ giấc ngủ của bạn suốt đêm. Tình trạng này có liên quan đến huyết áp cao, tăng cân và bệnh tim. Bác sĩ cho biết giấc ngủ cũng rất quan trọng trong việc thiết lập lại đồng hồ bên trong của bạn: “Trong trường hợp hoàn hảo, cơ thể bạn sẽ có một kiểu ngủ phục hồi đáng kinh ngạc. Khi chúng ta già đi, một số lượng hormone bên trong này trở nên mất cân bằng và điều này có thể gây ra hiệu ứng domino về sự mất cân bằng và thiếu hụt, do đó gây ra giấc ngủ kém”. Một cuộc trò chuyện đơn giản với bác sĩ của bạn có thể cảnh báo họ về các bài kiểm tra mà bạn có thể cần để khám phá những gì đang diễn ra không đúng cách trong cơ thể bạn, giúp họ thay đổi mô hình và cung cấp cho bạn một giấc ngủ ngon.

230911-1695456653.png
Ảnh minh họa

5. Bạn bị co giật cơ ở chân

Nếu bạn dành phần lớn thời gian trong ngày để ngồi trước máy tính hoặc trước TV, bạn có thể không nghĩ tới việc thỉnh thoảng bị co giật cơ hoặc chuột rút ở chân. Tuy nhiên, các bác sĩ cảnh báo tình trạng co thắt cơ thường xuyên có thể cho thấy mức magiê thấp. Theo thời gian, nó có thể gây ra các vấn đề sức khỏe. Một bác sĩ cho biết thêm: “Nó có nguy cơ gây rối loạn nhịp tim”. Để giúp giảm bớt cảm giác này, các bác sĩ khuyên bạn nên tăng cường tiêu thụ thực phẩm giàu magie như hạnh nhân, hạt bí ngô và chuối. Hoặc, nếu bác sĩ đề nghị bạn cần lượng vitamin thiết yếu này cao hơn nữa, hãy cân nhắc dùng thực phẩm bổ sung.

230912-1695456653.png
Ảnh minh họa

6. Tay và chân của bạn ngứa ran

Nếu bạn thỉnh thoảng cảm thấy ù tai hoặc nổi da gà là điều bình thường, nhưng nếu bàn tay và bàn chân của bạn thường xuyên ngứa ran, bạn có thể bị thiếu vitamin B12. Nếu không được điều trị, việc thiếu chất dinh dưỡng thiết yếu này có thể dẫn đến thiếu máu. Để đảm bảo bạn được cân bằng tốt, hãy tiêu thụ các thực phẩm như trứng, thịt và sữa. (Chỉ các sản phẩm động vật thường chứa vitamin B12.) Nếu bạn có lối sống ăn chay hoặc thuần chay, việc bổ sung B12 có thể giúp cung cấp đủ lượng vitamin B12.

230913-1695456651.png
Ảnh minh họa

7. Da của bạn siêu khô

Da khô đặc biệt đáng lo ngại khi thời tiết lạnh. Và mặc dù da khô có nhiều khả năng liên quan đến thời tiết hơn, nhưng bạn vẫn nên luôn để ý đến những đốm bong tróc ngứa ngáy đó có thể là manh mối cho thấy chế độ ăn ít chất béo của bạn. Ngoài việc bổ sung kem dưỡng ẩm hàng ngày phù hợp với loại da của bạn, bác sĩ khuyên bạn nên bổ sung thêm nhiều loại thực phẩm tốt chứa chất béo vào thực đơn hàng ngày của mình. Đây có thể là bơ, quả óc chó, ô liu và nhiều chất béo lành mạnh hơn.

230914-1695456653.png
Ảnh minh họa

8. Bạn nổi nhiều mụn

Mặc dù mụn trứng cá phần lớn là do di truyền và/hoặc nội tiết tố, nhưng có một số yếu tố có thể gây ra mụn thường xuyên hơn. Các bác sĩ cho rằng: “Căng thẳng có thể gây ra cơn bùng phát. Đã có bằng chứng rõ ràng rằng căng thẳng ở nơi làm việc hoặc ở trường trong thời gian kiểm tra có liên quan đến việc mụn trứng cá trở nên trầm trọng hơn”. “Khi bạn ngủ, nồng độ cortisol sẽ giảm xuống một cách tự nhiên”. Các thủ phạm khác có thể là tiêu thụ quá nhiều thực phẩm có đường và tinh bột, dẫn đến lượng đường trong máu cao, khuyến khích tình trạng viêm nhiễm. Ngoài ra, sữa bò, chủ yếu là sữa gầy, cũng có liên quan đến tình trạng bùng phát bệnh.

230915-1695456651.png
Ảnh minh họa

9. Bạn luôn mệt mỏi vào buổi chiều

Sau khi tham gia nhiều cuộc họp mà bạn không thực sự cần tham dự, bạn có thể thấy mình đang đếm ngược từng phút cho đến giờ ăn nhẹ hoặc nghỉ giải lao. Tuy nhiên, nếu bạn thường xuyên cảm thấy muốn lấy lại sức vào buổi chiều, thì bạn có thể ăn sai loại thực phẩm vào giờ ăn trưa, khiến bạn mất sức chịu đựng rất lâu trước khi về nhà ăn tối. Thực phẩm giàu carbohydrate, như pizza, bánh mì sandwich hoặc các bữa ăn làm từ bánh mì khác, có thể khiến lượng đường trong máu của bạn tăng đột biến và sau đó giảm xuống vài giờ sau đó. Lượng đường trong máu thấp, còn được gọi là hạ đường huyết, có thể gây ra tình trạng buồn ngủ và mệt mỏi mà mọi người gặp phải vào buổi chiều mà chúng ta không nhận ra. Để giúp bạn không phải tìm kiếm thứ gì đó ngọt ngào hoặc chứa caffein, bạn nên tập trung vào các bữa ăn giữa ngày được cân bằng với protein, chất béo và rau giàu chất xơ để duy trì lượng đường trong máu của bạn.

230916-1695456652.png
Ảnh minh họa

Theo Thehealthy

Hoàng Nhung