Grand

9 cách để quản lý và hoàn thành mục tiêu phát triển nghề nghiệp của bạn

Tấn Cường
Chúng ta dành khoảng 90.000 giờ để làm việc trong suốt cuộc đời. Con số này có thể khiến bạn chán nản và khiến bạn sợ hãi, hoặc nó có thể kích thích và thúc đẩy bạn có một sự nghiệp viên mãn.

Victoria Song, một nhà lãnh đạo cho biết: “Khi bạn chủ ý trau dồi kinh nghiệm tại nơi làm việc, chọn nghề nghiệp phù hợp với các giá trị, ý thức về sứ mệnh và lĩnh vực thiên tài độc đáo của mình, công việc sẽ trở thành nguồn năng lượng, sự sáng tạo, niềm vui. Bạn sẽ phát triển theo đúng những cách truyền cảm hứng cho bạn.”

Trước mắt, chúng tôi sẽ chia sẻ những lợi ích chính của việc dồn năng lượng có chủ ý vào công việc và sự nghiệp của bạn, đồng thời chia sẻ các chiến lược đặt mục tiêu hiệu quả sẽ giúp bạn quản lý và đạt được các mục tiêu phát triển nghề nghiệp của mình.

1. Đặt mục tiêu được xác định rõ ràng

Một trong những điểm khác biệt lớn nhất giữa những người đặt mục tiêu và đạt được chúng với những người không đặt ra là cách họ xác định mục tiêu rõ ràng.

Huấn luyện viên sự nghiệp Kyle Elliott, EdD giải thích: “Bạn muốn các mục tiêu của mình rõ ràng và cụ thể, vì điều này giúp bạn dễ dàng đạt được những tiến bộ có thể đo lường được đối với chúng”. Anh ấy nói rằng bạn sẽ cần phải trả lời được những câu hỏi như, ‘Làm sao tôi biết rằng tôi đã đạt được mục tiêu của mình?’ hoặc ‘Tôi có thể đo lường sự tiến bộ của mình trên đường đi bằng những cách nào?’”

Cài đặt “S.M.A.R.T.” mục tiêu có thể giúp bạn làm điều này:

  • S: Cụ thể
  • M: Có thể đo lường được
  • A: Có thể đạt được
  • R: Có liên quan
  • T: Giới hạn thời gian

Cuối cùng, các mục tiêu được xác định rõ ràng cho phép bạn xác định điều gì hiệu quả và điều gì không, đồng thời có thể đưa ra phương hướng khi đến lúc phải cải tổ mọi thứ. Các nghiên cứu cũng chỉ ra rằng mức độ lập kế hoạch hành động chính xác này sẽ giúp bạn đạt được mục tiêu của mình.

2. Hướng tới các loại mục tiêu khác nhau

Hãy chia mục tiêu của bạn thành ba loại khác nhau: mục tiêu có thể dự đoán được, mục tiêu mở rộng và mục tiêu kiểu bắn súng đầy cảm hứng.

  • Có thể dự đoán được: Mục tiêu có thể dự đoán được là điều bạn đã biết cách thực hiện, có thể đã thực hiện nó trước đây và có chiến lược để đạt được mục tiêu đó.
  • Mục tiêu mở rộng: là điều bạn nghĩ là trong tầm tay, nhưng có thể bạn chưa biết chính xác làm thế nào để đạt được nó, bạn chưa từng làm điều đó trước đây và có thể cũng chưa từng thấy ai khác làm điều đó.
  • Mục tiêu tiềm năng: là mục tiêu đầy cảm hứng điên rồ giống như việc bắn trúng tâm điểm trên bảng phi tiêu. Bạn biết là khó, bạn không thể đảm bảo được, bạn không gắn bó với nó, nhưng thật vui khi tưởng tượng điều gì sẽ xảy ra. Bạn sẽ rất vui mừng!

Cách tiếp cận đa tầng này tạo ra một cách tiếp cận cân bằng cho sự phát triển cá nhân và nghề nghiệp. Các mục tiêu có thể đoán trước mang lại sự ổn định và định hướng, các mục tiêu mở rộng khuyến khích cải tiến và đổi mới liên tục, trong khi các mục tiêu truyền cảm hứng thúc đẩy tham vọng và thúc đẩy sự thay đổi mang tính chuyển đổi.

3. Theo dõi tiến độ cho cả mục tiêu cứng và kỹ năng mềm

Chuyển suy nghĩ của bạn từ “đặt nó và quên” sang “đặt nó và theo dõi nó”. Ví dụ: nếu mục tiêu của bạn là đạt doanh thu XYZ trong một khung thời gian nhất định, hãy tiếp tục kiểm tra tiến độ của bạn. Điều này cho phép bạn thực hiện các điều chỉnh khi cần thiết để đạt được mục tiêu của mình.

Bạn có thể làm điều này bằng các kỹ năng mềm như cải thiện khả năng giao tiếp hoặc nâng cao kỹ năng lãnh đạo. Tuy nhiên, ngay cả với các kỹ năng mềm, Tiến sĩ Elliott cho biết bạn sẽ đạt được nhiều thành công hơn khi xác định những điều này có ý nghĩa gì đối với bạn và theo dõi các chỉ số hiệu suất chính (KPI).

Ông nói: “KPI không phải lúc nào cũng cần bao gồm các con số. “Ví dụ, nếu mục tiêu của bạn là trở thành một người giao tiếp tự tin hơn, bạn có thể bắt đầu theo dõi cảm xúc của mình sau những cuộc họp quan trọng ở nơi làm việc.”

Chúng ta thật may mắn vì trong thế giới ngày nay có rất nhiều cơ hội để học và thành thạo bất kỳ bộ kỹ năng nào mà bạn mong muốn, tất cả đều trực tuyến.

4. Đầu tư vào giáo dục thường xuyên

Giáo dục thường xuyên là một cách tuyệt vời để hướng tới mục tiêu phát triển nghề nghiệp của bạn. Điều này có thể giống như các hội thảo và hội nghị chuyên nghiệp, hướng tới các chứng chỉ mới trong ngành của bạn, cố vấn và huấn luyện cũng như/hoặc các chương trình đào tạo dành riêng cho ngành của bạn.

Berghoff nói: “Chúng tôi thật may mắn vì trong thế giới ngày nay có rất nhiều cơ hội để học hỏi và thành thạo bất kỳ bộ kỹ năng nào mà bạn mong muốn, tất cả đều trực tuyến”. “Có thể có một khóa học trực tuyến hoặc chương trình cố vấn cho bất cứ điều gì bạn muốn đạt được. Chúng đều có cấu trúc và giá cả khác nhau, vì vậy bạn có thể tìm thấy một cái phù hợp nhất với mình.”

Cô ấy thực sự khuyên bạn nên đầu tư vào sự phát triển của mình và học hỏi từ những người đã làm những gì bạn muốn làm. Bạn không chỉ học được những kỹ năng mới để giúp bạn tiến về phía trước mà còn được bao quanh bởi những cá nhân có định hướng phát triển khác, những người có suy nghĩ khác biệt trong cuộc sống và có tham vọng cho những điều lớn lao.

5. Truyền đạt mục tiêu của bạn cho người khác

Việc đặt ra các mục tiêu được xác định rõ ràng sẽ mang lại cho bạn động lực và sự rõ ràng, nhưng nó cũng hữu ích cho mẹo tiếp theo để đạt được các mục tiêu phát triển nghề nghiệp của bạn: Thu hút người khác tham gia. Tiến sĩ Elliott lưu ý: “Mọi người muốn giúp đỡ nhưng họ cần biết nơi nào và cách nào để hỗ trợ bạn tốt nhất.”

Chia sẻ mục tiêu với những người khác—bao gồm gia đình, bạn bè và đồng nghiệp—nuôi dưỡng trách nhiệm, sự hỗ trợ và cộng tác. Nó cũng cung cấp chỗ cho những phản hồi hữu ích, những quan điểm đa dạng và cách giải quyết vấn đề tập thể.

6. Kết nối có chủ ý

Tương tự như vậy, hãy đạt được những bước tiến lớn khi nói đến kết nối mạng. Càng biết nhiều người, bạn càng có nhiều kết nối, bạn càng nhận được nhiều lời khuyên và càng có nhiều cơ hội. Bằng cách kết nối với các chuyên gia trong lĩnh vực của mình, bạn sẽ có được những hiểu biết sâu sắc, sự cố vấn và khả năng tiếp cận các nguồn lực có thể thúc đẩy sự nghiệp của bạn phát triển.

Hơn nữa, mạng lưới giúp bạn luôn cập nhật các xu hướng trong ngành, khám phá các cơ hội việc làm (đôi khi trước khi những người khác biết về chúng) và tạo cơ hội cho những lời giới thiệu và khuyến khích có ý nghĩa trong suốt hành trình nghề nghiệp của bạn. Bạn có thể kết nối mạng tại các hội nghị, trong văn phòng, thông qua các nền tảng như LinkedIn và các sự kiện địa phương.

7. Tập trung sự chú ý của bạn vào quá trình

Đạt được điểm là điều tuyệt vời, nhưng cuối cùng bạn muốn tập trung nhiều sự chú ý hơn vào quá trình thay vì ám ảnh về kết quả.

Tiến sĩ Elliott lưu ý: Khi đặt mục tiêu nghề nghiệp, bạn muốn chắc chắn rằng mình đang tập trung thời gian và nỗ lực vào những gì bạn có thể kiểm soát. “Bạn có thể muốn đặt mục tiêu tập trung vào kết quả, nhưng đây có thể là công thức dẫn đến sự thất vọng, vì kết quả thường nằm ngoài tầm tay của chúng ta, đặc biệt là khi nói đến sự phát triển và tăng trưởng nghề nghiệp.”

Nói cách khác, bạn muốn tập trung sự chú ý vào quy trình hoặc đầu vào mà cá nhân bạn có thể kiểm soát. Ví dụ: nếu bạn muốn trở thành người quản lý, bạn có thể đặt mục tiêu tham gia các lớp học lãnh đạo bổ sung thay vì đảm bảo một vị trí mới. Mặc dù mong muốn của bạn có thể là được thăng lên vị trí quản lý, nhưng kết quả đó cuối cùng lại phụ thuộc vào người sử dụng lao động của bạn.

8. Ăn mừng chiến thắng của bạn trên đường đi

Đây là một lý do chính đáng khác để theo dõi mục tiêu của bạn: Nó cho bạn biết khi nào nên ăn mừng! Song nói: Dành thời gian để tự thưởng cho bản thân sau những chiến thắng vì sự tiến bộ đã đạt được là một phần quan trọng trong việc nuôi dưỡng tư duy của người chiến thắng. Nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng nó giúp khơi dậy sự sáng tạo và sự gắn kết giữa các đồng nghiệp.

Phần thưởng có thể là động lực mạnh mẽ để đạt được mục tiêu. Mọi người đều khác nhau, vì vậy bạn sẽ muốn tận dụng những phần thưởng sẽ truyền cảm hứng cho bạn để hướng tới mục tiêu nghề nghiệp của mình.

9. Đi theo con đường đã định

Bạn sẽ trải nghiệm những thăng trầm tự nhiên trong hành trình phát triển sự nghiệp của mình. Sự sụt giảm là hoàn toàn bình thường và không phải là lý do để bỏ tàu. Đúng hơn, đó là thời gian để rèn luyện lòng từ bi với bản thân, nhẹ nhàng đánh giá và tìm ra sức mạnh mới. Đôi khi, cảm giác bế tắc hoặc không có động lực là do theo đuổi mục tiêu sai hoặc đi sai hướng.

Berghoff nói: “Sẽ luôn có những thăng trầm, nhưng biết ơn tất cả và coi ‘thất bại’ là những bài học tuyệt vời là chìa khóa quan trọng dẫn đến thành công”. “Nắm bắt hành trình và quá trình là cách tốt nhất để duy trì mục tiêu của bạn lâu dài và tiếp tục chiến thắng.”

Theo Very Well Mind

Tấn Cường