Grand

7 cách đơn giản để cải thiện sức khỏe tâm thần của bạn

Phương Đào
Bạn có bao giờ cảm thấy cuộc sống là một màn tung hứng đòi hỏi khắt khe và sức khỏe tinh thần của bạn là một trong những quả bóng bấp bênh sắp rơi xuống?

Thật dễ dàng để bị choáng ngợp bởi sự hối hả và nhộn nhịp của công việc hàng ngày và bỏ bê việc chăm sóc bản thân. Nhưng chăm sóc tâm trí cũng quan trọng như chăm sóc cơ thể, bạn có đồng ý không?

Như đã nói, đây là 7 cách đơn giản bạn có thể thực hiện hàng ngày để trau dồi sức khỏe tinh thần tốt hơn trong cuộc sống:

Ngắt kết nối để kết nối

Quá nhiều thời gian sử dụng thiết bị có thể khiến tâm trí bạn quay cuồng với sự hỗn loạn ảo trước khi chân bạn chạm sàn, vì vậy hãy bắt đầu ngày mới ngay bằng cách thải độc công nghệ! Thay vì việc đầu tiên là lấy điện thoại khi thức dậy, hãy tận hưởng sự thanh bình của buổi sáng - cảm nhận ánh nắng, thưởng thức cà phê, thư giãn và hít thở. Ngắt kết nối để kết nối với thế giới xung quanh bạn, nuôi dưỡng sự bình tĩnh và chánh niệm. Thoát khỏi sự ồn ào của kỹ thuật số để có nhiều không gian hơn trong cuộc sống cho khoảnh khắc hiện tại và những trải nghiệm thực tế của bạn. Sức khỏe tinh thần của bạn sẽ cảm ơn bạn.

Thời gian chánh niệm

Hãy dành một phần thời gian trong ngày chỉ dành cho bạn. Cho dù đó là nhâm nhi tách trà, đọc sách, chăm sóc cây cối hay chỉ đơn giản là ngồi trầm ngâm, những khoảnh khắc chánh niệm này giống như những kỳ nghỉ nhỏ dành cho bộ não của bạn. Trong một thế giới tràn ngập tiếng ồn liên tục, việc tận dụng những khoảnh khắc im lặng có thể là yếu tố thay đổi cuộc chơi đối với sức khỏe tinh thần của bạn. Trong một hoặc hai giờ mỗi ngày, hãy dành chút thời gian ở bên chính mình và làm bất cứ điều gì bạn muốn. Đừng để áp lực của bất kỳ thời hạn hoặc việc phải làm nào lấy đi cảm giác bình yên nội tâm của bạn. Hãy coi đây như một nút khởi động lại cho tâm trí của bạn, cho phép nó trẻ hóa và nạp lại năng lượng.

Đắm mình trong ánh nắng

Bạn biết một cách tuyệt vời khác để cải thiện tâm trạng của bạn ngay lập tức là gì không? Hãy đi dạo và tắm nắng. Khi ánh nắng chiếu vào da bạn, nó sẽ khởi động quá trình sản xuất serotonin – hormone hạnh phúc. Và khi bạn đi dạo, não của bạn sẽ được cung cấp nhiều oxy và thư giãn. Thậm chí còn tốt hơn nếu bạn có thể tìm thấy một nơi nào đó có nhiều cây xanh, như công viên hoặc khu vườn. Tất cả những điều này đã được khoa học chứng minh là có thể cải thiện sức khỏe tinh thần của bạn. Chúng miễn phí và dễ thực hiện mỗi ngày!

Nghỉ giải lao bằng cách ca hát và khiêu vũ

Cả ca hát và nhảy múa đều là những hoạt động mang lại cảm giác thoải mái tuyệt vời, có thể giúp bạn thả lỏng và cảm thấy hạnh phúc hơn. Ca hát giải phóng một loạt các hormone nâng cao tâm trạng như dopamine và endorphin trong não của bạn. Và khiêu vũ vừa là một cách tuyệt vời để rèn luyện sức khỏe vừa thể hiện bản thân. Vì vậy, lần tới khi bạn cần tăng cường sức khỏe tinh thần, hãy thử hát khi tắm hoặc tổ chức tiệc khiêu vũ trong phòng.

Đi theo cảm giác tốt đẹp

Chuyên gia tự lực Esther Hicks nói rằng cảm xúc là kim chỉ nam của chúng ta và chúng giúp chúng ta biết khi nào chúng ta phù hợp với con người thật của mình. Niềm vui được coi là la bàn dẫn đường trong cuộc sống và làm những gì mang lại cho bạn niềm vui là một cách hiệu quả để bắt nhịp với dòng năng lượng tích cực. Vì vậy, hãy tin vào trực giác của bạn và làm theo cảm giác tốt. Mỗi ngày, hãy làm điều gì đó mang lại cho bạn niềm vui như một cách chăm sóc sức khỏe tinh thần của bạn. Đầu tư vào những sở thích và mối quan hệ khiến bạn cảm thấy hài lòng về bản thân.

Một thái độ biết ơn

Đếm những phước lành của bạn không chỉ dành cho Lễ tạ ơn. Trên thực tế, nhiều nhà tâm lý học khuyên bạn nên ghi nhật ký về lòng biết ơn hoặc nhật ký về những điều tốt đẹp để giúp bạn tập trung hơn vào những khía cạnh tích cực của bản thân và cuộc sống. Vì vậy, mỗi ngày, dù là lúc bắt đầu hay kết thúc, hãy viết ra ít nhất ba điều mà bạn biết ơn hoặc khiến bạn hạnh phúc. Đó là một mẹo đơn giản nhưng đã được khoa học chứng minh để tăng cường hạnh phúc và cải thiện khả năng phục hồi cảm xúc của bạn.

Hành động tử tế ngẫu nhiên

Tham gia vào các hành động tử tế, dù lớn hay nhỏ, có thể tạo ra hiệu ứng tích cực. Nghiên cứu cho thấy rằng làm điều gì đó tốt đẹp cho người khác không chỉ khiến một ngày của họ tươi sáng hơn mà còn giúp bạn nâng cao tinh thần. Nó giống như một chiếc boomerang tích cực – điều gì đến sẽ đến. Vì vậy, hãy lan tỏa lòng tốt như hoa giấy.

Đơn giản nhưng đã được chứng minh một cách khoa học, hãy thêm những phương pháp thực hành này vào bộ công cụ chăm sóc sức khỏe tâm thần của bạn và xem sức khỏe của bạn khởi sắc như thế nào.

Theo PSY

Phương Đào