Grand

6 điều bạn chưa biết về sự cô đơn

Ngọc Trầm
Hãy hình dung thế này: Bạn được bao quanh bởi bạn bè trong một buổi tụ tập, tiếng cười vang vọng xung quanh bạn. Tuy nhiên…có một cảm giác trống rỗng bất an đang giằng xé trái tim bạn. Bạn tự hỏi, “Tôi có thực sự được kết nối hay tôi chỉ làm theo những chuyển động?”

Sự cô đơn không phải lúc nào cũng rõ ràng. Nó có thể ẩn nấp bên dưới bề mặt, giả dạng một thứ khác. Nhưng nhận ra những dấu hiệu tinh tế của nó là rất quan trọng cho sức khỏe của chúng ta. Như đã nói, đây là 6 dấu hiệu đáng ngạc nhiên cho thấy bạn đang cảm thấy cô đơn:

290527-1716994110.png
Ảnh minh họa

Chia sẻ quá mức khi mọi người lắng nghe

Bạn đã bao giờ thấy mình đang kể câu chuyện cuộc đời mình cho một người lạ mà bạn mới gặp chưa? Bạn có xu hướng trút những cảm xúc sâu sắc nhất của mình lên bất kỳ ai lắng nghe không? Mặc dù chia sẻ kinh nghiệm và cảm xúc là lành mạnh nhưng việc chia sẻ quá mức đôi khi có thể báo hiệu sự khao khát có được một kết nối sâu sắc hơn. Điều đó giống như bạn đang hy vọng ai đó sẽ hiểu bạn hơn nếu bạn đặt mọi thứ lên bàn. Nhưng hãy nhớ rằng, những kết nối thực sự được xây dựng trên sự tin tưởng và hiểu biết lẫn nhau chứ không chỉ dựa trên số lượng thông tin trao đổi.

Trở nên ám ảnh về các mối quan hệ

Bạn có thường kết bạn nhanh hay yêu nhanh không? Bạn có xu hướng bị ám ảnh về các mối quan hệ, muốn dành nhiều thời gian hơn hết cho những người trong cuộc đời mình không? Khi chúng ta tập trung vào một mối quan hệ cụ thể, dồn toàn bộ năng lượng và sự chú ý vào đó, đó thường là nỗ lực trong tiềm thức nhằm lấp đầy khoảng trống trống trải về cảm xúc. Sự tập trung cao độ này có thể che giấu cảm giác cô lập tiềm ẩn, khiến chúng ta liên tục tìm kiếm sự yên tâm và gần gũi. Nhưng sự thỏa mãn thực sự đến từ việc nuôi dưỡng những kết nối có ý nghĩa đồng thời xây dựng ý thức mạnh mẽ về giá trị bản thân mà không phụ thuộc vào sự chấp thuận của bất kỳ ai khác.

Luôn luôn giúp đỡ

Bạn có luôn là người đầu tiên giúp đỡ người khác ngay cả khi điều đó gây bất tiện cho bạn không? Giúp đỡ quá mức có vẻ như là một đức tính tốt, nhưng nó cũng có thể là một lời kêu gọi kết nối tinh tế. Ưu tiên nhu cầu của người khác khiến chúng ta không quan tâm đến hạnh phúc của chính mình và giúp chúng ta tránh được sự cô đơn. Nhưng cảm giác được cần đến không thể thay thế được tình bạn và sự thuộc về thực sự. Và việc liên tục hy sinh nhu cầu của bản thân để cảm thấy được trân trọng và tìm kiếm sự gần gũi thường có thể khiến bạn cảm thấy mất kết nối hơn.

Dành quá nhiều thời gian cho mạng xã hội

Sự cô đơn thường khiến chúng ta tìm kiếm sự an ủi trên mạng xã hội, điều này có thể khiến chúng ta ảo tưởng về sự kết nối. Nhưng các nghiên cứu cho thấy rằng việc tương tác với mọi người trên mạng nhiều hơn ngoài đời thực thực sự khiến chúng ta cảm thấy cô đơn sâu sắc hơn chứ không làm giảm bớt nó. Bởi vì có quá nhiều người theo dõi và liên tục nhìn thấy những bài đăng gây ghen tị của người khác có thể dễ dàng khiến chúng ta có cảm giác suy sụp như “Tôi có rất nhiều bạn bè nhưng không ai trong số họ đủ quan tâm đến tôi để dành thời gian đi chơi với tôi. ” Vì vậy, lần tới, thay vì mất nhiều thời gian lướt mạng xã hội, tại sao bạn không gọi điện cho bạn bè hoặc đến gặp họ?

Không ngừng tìm kiếm sự xao lãng

Ở một mình với những cảm giác khó chịu thật là đau khổ, vì vậy nếu cảm thấy cô đơn, bạn có thể cố gắng liên tục lấp đầy thời gian của mình bằng những trò tiêu khiển. Bạn có luôn khiến mình bận rộn với công việc, sở thích hoặc các sự kiện xã hội không? Những điều này có thể giúp bạn tạm thời thoát khỏi sự cô đơn, nhưng nó cũng giống như việc cố gắng nhấn chìm sự im lặng bằng tiếng ồn. Nó chỉ khiến chúng ta làm việc quá sức, căng thẳng và vẫn cô đơn.

Cảm thấy cạn kiệt cảm xúc sau khi tương tác xã hội

Luôn về sớm hoặc có cảm giác như bạn thích ở nhà xem các chương trình say sưa hơn là đi chơi với bạn bè có vẻ như chỉ cần “thời gian cho riêng mình”, nhưng bạn có biết đó cũng có thể là dấu hiệu của sự cô đơn thầm kín? Đôi khi, khi cảm thấy mất kết nối, chúng ta tránh giao tiếp xã hội vì cảm thấy an toàn hơn khi ở một mình. Và việc luôn cảm thấy kiệt sức sau khi tương tác xã hội có thể cho thấy sự thiếu kết nối có ý nghĩa hoặc sự tương thích với những người bạn đang dành thời gian cùng.

Nếu điều này đúng với bạn, hãy biết rằng bạn không đơn độc. Nhận biết những dấu hiệu cô đơn tinh tế này là bước đầu tiên để giải quyết chúng. Hãy liên hệ với bạn bè hoặc người thân, tìm kiếm sự trợ giúp chuyên nghiệp nếu cần. Và hãy nhớ rằng, bạn xứng đáng được cảm thấy được nhìn thấy, được lắng nghe và có giá trị trên thế giới này.

Theo PSY

Ngọc Trầm