Grand

4 bài tập để cải thiện sự tập trung của bạn

Quỳnh Anh
Thường xuyên luyện tập những bài tập này không chỉ giúp bạn tập trung tốt hơn mà còn mang lại cho bộ não của bạn sức chịu đựng và sự minh mẫn tuyệt vời.

1. Luyện tập cơ thể

Tập thể dục làm giảm tình trạng kháng insulin, làm dịu chứng viêm và kích hoạt các yếu tố tăng trưởng. Những hóa chất này giúp tăng cường sức khỏe của tế bào não, thúc đẩy sự phát triển của các mạch máu mới và thậm chí thúc đẩy sự ra đời và tồn tại của các tế bào não mới.

Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng các vùng não điều khiển tư duy và trí nhớ phát triển hơn ở những người tập thể dục. Nếu bạn giữ thói quen tập thể dục vừa phải và đều đặn trong vòng sáu tháng đến một năm, não của bạn có thể mở rộng một số vùng nhất định.

Vì vậy, hãy bắt đầu với điều gì đó đơn giản như dành 15 hoặc 30 phút mỗi ngày để luyện tập cơ thể. Bạn có thể đi bộ nhanh, tham gia một lớp học khiêu vũ, chạy bộ trong công viên hoặc thậm chí là một buổi tập nhảy nhanh trong phòng khách của bạn.

300807-1693397879.png
Ảnh: minh họa

2. Luyện nghe tích cực

Lắng nghe tích cực là một kỹ năng tinh tế và cần thiết trong cuộc sống. Nó không chỉ là nghe những lời nói; đó là việc điều chỉnh bản chất của cuộc trò chuyện và phản hồi theo cách cho thấy bạn thực sự lắng nghe.

Tại sao việc tích cực lắng nghe lại giúp ích cho việc tập trung? Lắng nghe tích cực buộc bộ não của bạn phải tập trung vào một nhiệm vụ tại một thời điểm. Tâm trí bạn không lang thang; nó phải tập trung vào những gì đang được nói.

Bạn đang rèn luyện não bộ của mình để theo dõi cuộc trò chuyện, tìm hiểu sâu hơn và phản hồi một cách chu đáo. Về bản chất, đó là một bài tập rèn luyện khả năng tập trung của bạn.

Để trở thành một người lắng nghe tích cực, hãy cố gắng dừng lại sau khi đối tác của bạn nói vào lần tiếp theo khi bạn thấy mình đang tham gia một cuộc trò chuyện. Hãy dành khoảnh khắc đó để thực sự nắm bắt những gì họ nói. Hãy suy ngẫm về nó. Hãy suy nghĩ về phản ứng của bạn.

Trong khi họ đang nói, hãy gật đầu hoặc nói “Tôi hiểu rồi” hoặc “Tiếp tục”. Những hành động nhỏ này có thể có tác động lớn, thúc đẩy bạn tập trung vào thời điểm hiện tại và giữ cho sự chú ý của bạn không bị trôi đi.

3. Thiền

Thiền là cánh cửa để hiểu được tâm trí bạn và là một cách để rèn luyện trí óc của bạn tập trung và giữ bình tĩnh trong thế giới luôn ồn ào.

Lợi ích của thiền bao gồm giảm căng thẳng, lo lắng và trầm cảm, đồng thời tăng khả năng tập trung. Nó cũng có thể cải thiện trí nhớ, tăng cường hệ thống miễn dịch của bạn, xây dựng khả năng phục hồi và thậm chí cải thiện giấc ngủ của bạn.

Làm thế nào thiền có thể giải quyết được tất cả những điều kỳ diệu này? Thiền tập trung vào việc kiểm soát hơi thở và quan sát suy nghĩ của bạn. Bằng cách thực hành thiền, bạn học cách quan sát cách tâm trí mình lang thang và hiểu cách bạn suy nghĩ. Bạn bắt đầu nhận ra các khuôn mẫu trong phản ứng cảm xúc của mình và bắt đầu nhận ra cách khai thác chúng.

Nói tóm lại, bạn trở thành người làm chủ tâm trí mình, học cách điều khiển sự tập trung của mình thay vì bị chi phối bởi những phiền nhiễu.

Việc làm chủ được suy nghĩ của mình sẽ giúp bạn có khả năng tập trung cao hơn vào bất kỳ nhiệm vụ nào trước mắt. Nó giống như có một con ngựa hoang và từ từ huấn luyện nó đáp lại mệnh lệnh của bạn. Tâm trí của bạn, một khi đã ở khắp nơi, học cách ở yên một chỗ, tập trung vào những gì quan trọng và bỏ qua những gì không quan trọng.

4. Thử kỹ thuật Pomodoro

300806-1693397879.png
Ảnh: minh họa

Bạn đã bao giờ cảm thấy như sự tập trung của mình bị mất đi sau khi làm việc quá lâu cho một nhiệm vụ chưa?

Tâm trí của chúng ta, giống như cơ thể, cần được nghỉ ngơi để nạp lại năng lượng và lấy lại sức. Đó là lúc Kỹ thuật Pomodoro xuất hiện, một phương pháp đơn giản nhưng hiệu quả giúp bạn tập trung và tràn đầy năng lượng.

Dưới đây là cách thực hiện kỹ thuật Pomodoro:

Bạn chọn một nhiệm vụ bạn cần hoàn thành, đặt đồng hồ hẹn giờ trong 25 phút và thực hiện nhiệm vụ đó và chỉ nhiệm vụ đó cho đến khi đồng hồ reo.

Sau đó, bạn nghỉ ngơi năm phút để giãn cơ, uống cà phê hoặc chỉ hít thở. Lặp lại.

Sau bốn chu kỳ, bạn nghỉ dài hơn, 15-20 phút.

Nghe có vẻ không phức tạp nhưng tác động của nó lại rất sâu sắc.

Sự xuất sắc của Kỹ thuật Pomodoro nằm ở nhịp điệu của nó. Bằng cách tập trung vào một nhiệm vụ trong một khoảng thời gian cụ thể, có thể quản lý được, bạn sẽ rèn luyện cho bộ não của mình khả năng tập trung. Nó giống như nâng tạ bằng trí óc, tập luyện chăm chỉ rồi nghỉ ngơi để hồi phục.

Trong 25 phút đó, tâm trí của bạn hoàn toàn tập trung và biết rằng sắp có giờ nghỉ. Nó trở thành một trò chơi, một thử thách để giữ sự tập trung và những khoảng thời gian nghỉ giải lao thường xuyên sẽ đảm bảo bạn không bị kiệt sức.

Nhưng tại sao kỹ thuật này lại hiệu quả đến vậy? Bí quyết nằm ở sự cân bằng giữa công việc và nghỉ ngơi. Bộ não của bạn học cách tập trung hoàn toàn vào 25 phút đó, biết rằng phần thưởng - một khoảng thời gian nghỉ ngơi - sắp đến gần.

Nó đang rèn luyện trí óc của bạn để hiểu rằng sự tập trung không phải là một cuộc chạy marathon bất tận mà là một loạt các cuộc chạy nước rút với thời gian nghỉ ngơi ở giữa. Nhịp điệu này xây dựng một sức chịu đựng tinh thần vừa kiên cường vừa bền vững.

Theo Lifehack

Quỳnh Anh