Grand

Tận hưởng trọn vẹn những chuyến du lịch

Du lịch đang dần trở thành một phần nhu cầu trong đời sống ngày nay. Nhất là trong thời điểm cả thế giới nỗ lực kích cầu du lịch sau đại dịch Covid-19, mở ra cơ hội trải nghiệm khắp vùng miền trong và ngoài nước. Để những chuyến đi trở nên trọn vẹn với nhiều kỷ niệm đẹp, cùng xem qua những trải nghiệm dưới đây nhé!

Luôn quan tâm đến sức khoẻ

Không cần hành trình lên đỉnh Everest (Nepal) mới cần rèn luyện sức khoẻ tốt mà tất cả các chuyến đi đều cần phải vậy. Để có thể ngồi tàu xe nhiều giờ, hay đi bộ hàng km, phơi nắng hay đội mưa… thì sức khoẻ luôn là yếu tố hàng đầu để đảm bảo một chuyến du lịch tuyệt vời. Nếu không có thời gian tập luyện bất cứ môn thể thao nào thì tập bài hít thở và dành thời gian đi bộ đúng cách bên cạnh chế độ dinh dưỡng hợp lý cũng khá hữu ích. Đừng để những cơn đau bất chợt làm ảnh hưởng đến chuyến đi.

Một yếu tố ảnh hưởng lớn đến sức khoẻ là thời tiết. Nắm rõ tình trạng thời tiết để chuẩn bị hành lý phù hợp là yếu tố quan trọng cho mỗi hành trình. Có sẵn chiếc áo ấm giữ trời giá lạnh hay tuýp kem chống nắng giữa trời oi bức ở một nơi “lạ nước lạ cái” trở thành vô giá. Tuy nhiên, không phải vì thế mà mang theo lỉnh kỉnh hành lý, để rồi mỗi lần di chuyển là ngột ngạt vì khuân vác và khiến cơ thể mỏi mệt đến mức bỏ lỡ những điểm tham quan thú vị.

travel-3-1669021098.jpeg

Thêm vào đó là thuốc. Ngoài những trường hợp cần thiết phải có thuốc đặc trị thì những loại thông thường như thuốc giảm đau, thuốc đau đầu, thuốc đau bụng, dầu gió, kem thoa bóp… là nên có. Thay đổi thời tiết từ nóng sang lạnh có thể gây ra chứng đau nửa đầu, ăn món lạ dễ ích bụng hay đi lại nhiều cũng gây đau cơ bắp… Chỉ cần có sẵn bên mình một số dược liệu sẽ giúp chuyến đi vô cùng an tâm.

travel-4-1669021099.jpg

Để tránh trường hợp đau cơ bắp hay chân bị nhức mỏi nhiều thì đôi giày là thứ cần quan tâm. Đối với người ưa xê dịch, họ thường chọn đôi giày cũ yêu thích và thoải mái thay vì đi sắm ngay một đôi giày mới vì đôi chân và đôi giày mới luôn cần thời gian để… hiểu nhau. Việc hạn chế được những vấn đề đối với thể chất sẽ giúp cho chuyến đi trở nên trọn vẹn hơn.

Đi du lịch với tâm thái yêu thích và học hỏi

Thay vì phán xét, so sánh và bình luận thì hãy chấp nhận tất cả sự khác biệt vì chính sự khác biệt làm cuộc sống trở nên sinh động và thú vị. Đến mỗi vùng đất, hãy dành nhiều thời gian để quan sát con người, môi trường, cảnh quan… rồi chụp lại hoặc ghi chép lại. Làm quen và gợi chuyện với người dân địa phương trong một điều kiện phù hợp và biết chia sẻ với họ về văn hoá và nơi mình sống để tăng phần thân thiện.

Thưởng thức món ăn và thức uống địa phương theo cách riêng mình, đừng vì món mới mà không thử, cũng đừng vì nhà hàng đó được ca ngợi trên mạng internet mà quyết tâm phải tìm đến. Chỉ cần thư giãn và chọn nơi phù hợp với hoàn cảnh của mình, biết đâu bản thân sẽ khám phá ra điều mới mẻ và tránh được lối mòn của nhiều người.

travel-1-1-1669021097.jpeg

Đặc biệt, khi sử dụng dịch vụ hay giao tiếp, không quên vận dụng “sức mạnh nụ cười và lời nói”. Ví dụ khi làm thủ tục check-in, cách chào hỏi, cảm ơn và mỉm cười cũng phần nào nhận được thiện cảm của người khác, dù chẳng quen biết nhau. Đôi khi, thái độ giao tiếp thân thiện đó còn mang lại nhiều ưu ái khác như được chọn chỗ ngồi tốt hơn trên chuyến bay, chiếu cố cho một số lỗi nhỏ hay được chỉ dẫn tường tận…

Trong tâm lý học hiện đại có từ Tỉnh Thức, đạo Phật gọi là Chánh Niệm (Mindfulness), sẽ rất ý nghĩa khi thực hành phương pháp này cho mỗi chuyến đi. Hạn chế điện thoại, email và mạng xã hội để dành trọn thời gian khám phá và chiêm nghiệm về điểm đến. Sự tập trung chính là chìa khoá tích luỹ năng lượng và làm giàu thêm vốn sống. Ngoài ra, việc tránh chia sẻ trải nghiệm ngay trên đường đi còn giúp hạn chế tiếp nhận cảm xúc tiêu cực và an toàn.

travel-2-1669021098.jpeg

Và một số lưu ý nữa là nên nắm những quy định ở điểm đến như thủ tục nhập cảnh, nội quy tham quan, nguyên tắc ứng xử… để khỏi bị nhắc nhở và khó chịu. Cuối cùng, nếu ai từng xem bộ phim “Thảm hoạ sóng thần” (The Impossible) thì không quên mua bảo hiểm du lịch.