Grand

Tại sao yêu lại TUYỆT VỜI

Thế Hưng
“Yêu thật TUYỆT VỜI!” Đó có lẽ không phải là điều bạn từng nghe phải không?

Bởi vì khi nghĩ đến tình yêu, chúng ta thường nghĩ đến cảm giác bay bổng, tim đập thình thịch và những giấc mơ bất tận. Hoặc ít nhất đó là cách mà phim ảnh, bài hát và mạng xã hội thể hiện. Nhưng bạn có biết đôi khi nó cũng có thể là một nỗi đau thực sự? Dưới đây là một số lý do giải thích tại sao tình yêu không phải lúc nào cũng là chuyến đi kỳ diệu như người ta vẫn tưởng:

290524-1716967911.png
Ảnh minh họa

Đó là một cơn lốc cảm xúc.

Khi bạn yêu, mọi cảm xúc đều có xu hướng ập đến với bạn như một tấn gạch. Tim bạn đập nhanh, lòng bàn tay đổ mồ hôi – cơ thể bạn luôn trong tình trạng cảnh giác cao độ nhờ vào một loạt các chất hóa học thần kinh. Những hormone tạo cảm giác dễ chịu như dopamine và norepinephrine tràn ngập não bạn khi bạn ở bên họ, nói chuyện với họ hoặc thậm chí chỉ nghĩ về họ. Bạn có thể cảm thấy như đang lơ lửng trên chín tầng mây, nhưng gió có thể đổi hướng mà không báo trước. Serotonin của bạn giảm mạnh khi bạn xa nhau quá lâu hoặc họ không nhắn tin lại cho bạn ngay lập tức, khiến bạn cảm thấy lo lắng và căng thẳng.

Nó làm cho bạn trông ngu ngốc.

Một thực tế khoa học là khi bạn yêu, suy nghĩ lý trí sẽ bay ra ngoài cửa sổ. Vỏ não trước trán của bạn, phần não chịu trách nhiệm về logic và ra quyết định, có xu hướng hoạt động chậm lại. Đây là lý do tại sao rất nhiều người trong chúng ta thường trở nên vụng về và lúng túng khi ở cạnh người mình yêu. Và một khi bạn thực sự đang ở trong một mối quan hệ, hãy quên việc tỏ ra ngầu - đột nhiên, bạn chỉ quan tâm đến PDA, tên thú cưng và tất cả những cử chỉ lãng mạn, ủy mị đó.

Nó che mờ khả năng phán đoán của bạn.

Bạn đã bao giờ nhìn lá cờ đỏ qua lăng kính màu hoa hồng chưa? Bạn không thể, vì chúng khiến bạn bị mù màu. Tương tự như vậy, việc yêu sẽ khiến bạn dễ bỏ qua những khuyết điểm của một người hơn. Như chúng tôi đã nói, tình yêu ngăn chặn phần não chịu trách nhiệm về tư duy phản biện (vỏ não trước trán). Và nếu ở bên không đúng người, bạn có thể thấy mình đang bào chữa cho những hành vi mà bạn không bao giờ chấp nhận được từ bạn bè hoặc thành viên gia đình. Chỉ khi cảm giác yêu vội vã ban đầu phai nhạt, bạn mới có thể thấy rõ tất cả những dấu hiệu cảnh báo mà mọi người đã nói với bạn.

Tình bạn của bạn bị đẩy sang một bên.

Cân bằng mối quan hệ lãng mạn với tình bạn có thể khó khăn và đôi khi tình yêu có thể tạo ra những rạn nứt ngoài ý muốn. Các ưu tiên của bạn thay đổi, ngay cả khi bạn không có ý như vậy và đột nhiên, các cuộc đi chơi thường xuyên một thời của bạn trở nên ít thường xuyên hơn khi bạn dành nhiều thời gian hơn để nói chuyện với người mình yêu và hẹn hò. Bạn bè của bạn có thể cảm thấy bị bỏ rơi, thiếu đi sự tự nhiên trong tình bạn và có quá nhiều thời gian cũng như sự chú ý của bạn. Đổi lại, bạn có thể bỏ lỡ những khoảnh khắc quan trọng trong cuộc đời họ và thấy mình ở bên ngoài những câu chuyệnvà những cuộc phiêu lưu của họ.

Bạn có thể đánh mất chính mình trong đó.

Khi yêu, đương nhiên bạn muốn dành nhiều thời gian cho người đặc biệt đó phải không? Không chỉ vậy, bạn cũng có thể bắt đầu áp dụng sở thích của họ hoặc chọn sở thích của họ như một cách để đến gần hơn với họ, chẳng hạn như xem say sưa tất cả các chương trình yêu thích của họ. Lúc đầu, việc thử điều gì đó mới mẻ có vẻ thú vị và bạn tận hưởng khoảng thời gian bên nhau. Nhưng khi thời gian trôi qua, bạn có thể nhận thấy mình đang bỏ bê sở thích và sự phát triển cá nhân của mình. Duy trì sự độc lập của bạn là điều quan trọng, nhưng tình yêu đôi khi có thể làm mờ đi những ranh giới đó. Và thật dễ dàng để bị cuốn hút vào người bạn đời của mình đến mức bạn không còn biết mình là ai.

Nó thường không như những gì chúng ta mong đợi.

Trong thời đại kỹ thuật số ngày nay, yêu thường có nghĩa là thể hiện mối quan hệ của bạn, vì vậy chúng ta có xu hướng kỳ vọng rất cao về tình yêu sẽ như thế nào. Nhưng các mối quan hệ thực sự rất lộn xộn và đòi hỏi nỗ lực, giao tiếp và thỏa hiệp. Và mạng xã hội có thể tạo ra rất nhiều áp lực để duy trì một hình ảnh hoàn hảo, điều này có thể khiến bạn liên tục so sánh mối quan hệ của mình với người khác, cảm thấy không thỏa đáng hoặc thậm chí dàn dựng những khoảnh khắc chỉ vì một bài đăng hay. Khoảng cách giữa những gì chúng ta mong đợi và những gì chúng ta nhận được có thể khiến chúng ta thất vọng.

Bạn có thể khiến trái tim mình tan vỡ.

Mọi người đều muốn yêu, nhưng không ai chuẩn bị cho sự đau lòng có thể xảy ra với nó. Tất cả những cuộc cãi vã dẫn đến chia tay, kéo theo đó là sự tức giận và nghi ngờ bản thân. Phải thu dọn đồ đạc, tránh xa những nơi bạn từng đến và những người bạn chung mà bạn có. Nghe những bài hát buồn lặp đi lặp lại và ăn theo cảm xúc của bạn. Tự hỏi mọi thứ đã sai ở đâu và liệu bạn có thể làm điều gì đó khác biệt hay không. Thậm chí có thể phải chứng kiến ​​họ bước tiếp trước và lo sợ rằng bạn có thể không bao giờ làm được. Cảm xúc nôn nao có thể kéo dài hàng tháng. Và mặc dù bạn bè có thể cố gắng làm bạn vui lên bằng những lời khuyên và sự xao lãng, bạn có thể cảm thấy như chẳng có gì thực sự giúp ích được.

Bất chấp tất cả những nhược điểm này, nhiều người vẫn tin rằng tình yêu là điều xứng đáng. Tại sao? Bởi vì khi nó tốt, nó thực sự tốt. Niềm vui, sự kết nối, cảm giác được thấu hiểu và trân trọng—những khoảnh khắc đó khiến mọi thứ chúng tôi liệt kê ở đây dường như đều có giá trị. Vì thế đừng nghĩ đây là câu chuyện cảnh báo tình yêu. Chỉ cần đi vào với đôi mắt mở to. Hãy biết rằng đó không chỉ là ánh nắng và hoa hồng mà còn phải cởi mở đón nhận những khoảnh khắc tuyệt vời mà tình yêu có thể mang lại.

Theo PSY

Thế Hưng