Grand

Tại Sao Khi Vui Ta Lại Khóc?

Khóc thường có liên đới với những cảm xúc như tức giận, bực dọc hay buồn bã. Khi bạn nghĩ về niềm vui, bạn sẽ chắc chắc không nghĩ đến nước mắt. Nhưng bạn đã từng nghe đến câu “mừng rớt nước mắt” chưa? Bạn hẳn đã từng như vậy.

Nhiều người khóc khi vui, phấn khởi hoặc hưng phấn – tất cả đều là những cảm xúc tích cực. Vậy nên, nếu bạn thường rơi những giọt nước mắt hạnh phúc khi nghe một tin vui, thì bạn nên biết bạn không hề một mình.

Trong một nghiên cứu năm 2018, 68% tham dự viên ghi nhận một sự kiện vui vẻ hay tích cực đã khiến họ rơi lệ. Khóc vì vui là một tình trạng thường gặp, và nó hoàn toàn bình thường. Nếu bạn tò mò lý do chính xác tại sao lại như vậy, thì hãy đọc tiếp bài viết này.

Khoa học đằng sau những giọt nước mắt hạnh phúc.

Các nhà khoa học và các nhà nghiên cứu từ lâu đã tìm cách hiểu rõ lý do tại sao con người ta lại khóc khi vui vẻ hoặc hạnh phúc. Khóc, vốn thường có liên quan đến những cảm xúc bực dọc, tức giận hay buồn bã, lại có thể khá khó hiểu khi xuất hiện ở những tình huống vui vẻ, và tình trạng này rất thường diễn ra.

Qua nhiều thập kỷ, các nhà khoa học và nghiên cứu đã đặt ra nhiều học thuyết để giải thích lý do tại sao khi vui ta lại khóc.

Bạn có cảm xúc bị đè nén.

041001-1696379246.png
Ảnh minh họa

Một học thuyết đầu tiên cho rằng điều này xuất hiện là do những cảm xúc bị đè nén. Có nghĩa là những người khóc khi có một trải nghiệm vui vẻ đã có những cảm xúc buồn phiền ẩn sâu vẫn chưa được xử lý.

Nhiều nhà nghiên cứu đã phản đối học thuyết này trong nhiều năm, nhưng nó chính là một trong những nỗ lực đầu tiên để tìm hiểu lý do tại sao chúng lại khóc khi vui.

Khóc có thể giúp điều tiết cơ thể.

Những giọt nước mắt có chứa enzyme, chất điện giải và các chất chuyển hóa. Nhưng nước mắt khóc do xúc động còn có cả những protein và hormone. Người ta giả thiết rằng việc giải phóng những hormone như prolactin và leu-enkephalin có thể giúp điều tiết cân bằng cảm xúc và thể chất.

Hormone căng thẳng có thể giúp bạn bình tĩnh và điều tiết tâm trạng của bạn.

Nó mở đường giúp bạn thể hiện sự yếu đuối và thúc đẩy bạn kết nối xã hội.

Khóc trong bất cứ bối cảnh nào đều có thể là một cách để thể hiện khía cạnh yếu đuối của con người. Khi ta khóc, chúng ta “ra dấu” để mọi người thấu cảm với ta. Điều nafy xảy ra khi ta khóc vì những sự kiện vui hoặc buồn. Các nhà khoa học tin rằng khóc là một cách để tạo dựng kết nối xã hội với mọi người.

Bạn cảm thấy bất lực với cảm xúc của mình.

041002-1696379246.png
Ảnh minh họa

Tuy vậy có một học thuyết khác được đề xuất bởi hai nhà khoa học Miceli và Castelfranchi cho rằng tất cả các kiểu khóc đề xuất phát từ cảm giác bực bội, bất lực và đầu hàng.

Nó giúp bạn kiểm soát những cảm xúc mạnh.

Khóc là chuyện khó tránh khỏi khi con người ta trải nghiệm một cảm xúc mạnh, dù là niềm vui, sự khó chịu hay tức giận. Mặc dù bạn có thể không phải lúc nào cũng để lệ rơi, nhưng bạn thường sẽ cảm nhận được mình muốn/sắp rơi lệ.

Một số nghiên cứu cho rằng lý do ở đây là khóc có thể giúp bạn kiểm soát những cảm xúc mạnh. Khi bạn khóc, kiểu bạn đang tống những cảm xúc này ra. Như vậy, mặc dù đang gặp chuyện vui hay phấn khởi, thì bạn vẫn có thể bị choáng ngợp bởi cảm xúc này. Khóc có thể giúp bạn giải phóng một số những cảm xúc này ra.

Lợi ích của khóc.

Khóc vì lý do gì thì cũng có khá nhiều lợi ích cho cả sức khỏe thể chất và tinh thần của bạn. Một số lợi ích thường gặp của khóc là:

– Giúp giải tỏa căng thẳng: Nghiên cứu cho thấy khóc có thể giúp giải tỏa căng thẳng.

– Giữ mắt sạch: Khóc giống như kiểu lâu lâu rửa sạch cho mắt. Một số nghiên cứu cho thấy nước mắt có chứa lysozyme, một chất hóa học có các đặc tính kháng khuẩn.

– Thúc đẩy tâm trạng: Dù bạn khóc vì vui hay đau thì khóc cũng đã được chứng minh là một cách để thúc đẩy tâm trạng.

– Có thể giúp bạn ngủ ngon hơn: Một số nghiên cứu cho rằng khóc có thể hỗ trợ giấc ngủ. Trong một nghiên cứu năm 2016, các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng trẻ khóc trước khi ngủ sẽ ngủ ngon hơn.

041003-1696379246.png
Ảnh minh họa

Kết luận.

Rõ ràng là khóc khi vui mừng là điều hoàn toàn bình thường. Nó không chỉ là một hiện tượng thường gặp mà nó còn mang đến rất nhiều lợi ích cho sức khỏe thể chất và tinh thần. Vậy nên lần tới nếu bạn rưng rưng muốn khóc sau khi nhận được tin tốt, thì đừng kiềm nén, hãy để nước mắt được rơi.

Theo Trang Tâm Lý