Grand

Sài Gòn mùa Covid-19 trong tranh trừu tượng của họa sĩ Pháp

Vĩnh Hy
Sáng nay, triển lãm Saïgon dans les yeux (Sài Gòn trong mắt tôi) với bộ tranh gồm 22 tác phẩm theo trường phái trừu tượng do họa sĩ người Pháp Denis Marcon thực hiện về chủ đề Sài Gòn. Triển lãm được sắp xếp theo không gian 3D.

Bằng những trải nghiệm cá nhân trong lòng đô thị lớn nhất Việt Nam, từ văn hóa giao tiếp, ẩm thực, văn hóa cà phê vỉa hè, giao thông đi lại… Tất cả những gì mang hơi thở của thành phố đã được họa sĩ Denis Marcon chuyển tải vào bộ tranh với dạt dào những cung bậc cảm xúc về một Sài Gòn hừng hực năng lượng, đa sắc màu và đầy sáng tạo.

Lấy ý tưởng từ những ngày ở Việt Nam do dịch Covid-19, họa sĩ Denis Marcon, đã thực hiện 22 tác phẩm này. Qua cái nhìn của một người làm hội họa, một Việt Nam "kiên cường" chống dịch cùng nhau, người dân Việt Nam luôn trong tình trạng được bảo vệ và ông thấy chống dịch ở nước ta rất tốt qua biểu tượng là Sài Gòn.

Denis Marcon bộc bạch: “Saïgon dans les yeux là cách tôi thể hiện tình cảm dành cho nơi này qua hội họa. Có thể nói bộ tranh là tất cả những gì tôi có thể cảm nhận được trong những tháng ngày ở Sài Gòn, bao gồm cả thời gian thành phố bị cách ly vì đại dịch Covid-19. Một họa sĩ người Pháp yêu Sài Gòn và Sài Gòn cũng mở rộng vòng tay chào đón tôi. Nói cách khác, bộ tranh - hơn nữa là tranh trừu tượng, không phải vẽ chân dung, đường phố, nhân vật hay những hình ảnh cụ thể nào đó. Tôi đã vẽ bằng con mắt của cảm xúc, bằng tâm hồn và trái tim mình.

unnamed-2-1608381949.jpg

Họa sĩ Denis Marcon trải lòng những ngày chống dịch tại Sài Gòn. Ảnh: Vĩnh Hy.

Như một cuộc du hành vào bên trong thành phố, vốn dĩ cũng không hoàn chỉnh hệt như hội họa trừu tượng, nó hỗn loạn, khó hiểu, nhưng đó lại là điều làm nên sức hấp dẫn lạ thường của thành phố, của bộ tranh. Tên bộ sưu tập của tôi cũng đã hàm chứa hấp lực đó”. Họa sĩ cho biết thêm.

Nói về tranh trừu tượng, nhiều người cho rằng tác phẩm nghệ thuật của một họa sĩ trừu tượng chuyên nghiệp chẳng khác nào nét nguệch ngoạc của một đứa trẻ, điều này khiến việc nhìn thấy ý nghĩa bên trong các tác phẩm gặp nhiều khó khăn. Thế nhưng, theo nhận định của PGS-TS Bùi Hoài Sơn, Viện trưởng Viện Văn hóa Nghệ thuật quốc gia Việt Nam, dòng tranh trừu tượng ở nước ta đang ngày càng được đón nhận, người thưởng thức đã "cởi mở" hơn và đón nhận nhiều hơn.

unnamed-3-1608382062.jpg
Các bạn trẻ hứng thú với dòng tranh trừu tượng. Ảnh: Vĩnh Hy.

Thông qua các sáng tác của Denis Marcon, bên cạnh mục đích tạo ra sự giao lưu, kết nối văn hóa - nghệ thuật giữa Việt Nam và Pháp, sự kiện triển lãm còn mong muốn chuyển tải thông điệp về tình yêu cuộc sống bằng cách trân trọng những điều bình thường, giản dị để chúng ta luôn cảm thấy hạnh phúc dù trong bất cứ hoàn cảnh nào.

unnamed-1608382148.jpg
Người thưởng thức ngày càng am hiểu về dòng tranh "kén" người xem này. Ảnh: Vĩnh Hy.

Sau gần một năm “chống chọi” với dịch bệnh, Saïgon dans les yeux thể hiện Sài Gòn ở một góc nhìn rất riêng tư như một món quà tinh thần dành cho người dân thành phố vào dịp cuối năm, đón chào Giáng sinh và Năm mới 2021 đầy hy vọng.

Vĩnh Hy