
Thầy Charles đã có một khoảng thời gian giảng dạy ở Vương quốc Anh trước khi quay trở lại Việt Nam khoảng 5,6 năm trước để bắt đầu hành trình giảng dạy IELTS của mình. Theo thầy Charles, kỳ thi IELTS mở ra nhiều cánh cửa cho mọi người. Từ việc có thể tự tin giao tiếp khi đi du lịch vòng quanh thế giới đến việc xin học bổng vào những trường danh tiếng hay đơn giản hơn là chỉ để gây ấn tượng với bạn bè và gia đình. Khi tiếp xúc với những học sinh người Việt Nam, thầy Charles ấn tượng bởi sự chăm chỉ và thông minh của các bạn. Cũng chính điều này là động lực để thầy mở trung tâm “IELTS with Charles” để giúp các học viên Việt Nam đạt được số điểm mơ ước.
Hầu hết các học viên ở Việt Nam khi học IELTS đều rất chăm chỉ và yêu thích tiếng Anh. Tuy nhiên, rào cản lớn nhất mà thầy Charles nhận thấy chính là các học viên người Việt thiếu sự tư tin. Vì vậy, thầy Charles thường trấn an họ rằng bài thi IELTS cũng là một thử thách với ngay cả người bản xứ như thầy. Và hầu hết mọi người trên thế giới nói tiếng Anh không phải là người bản ngữ. Bạn đừng quá lo lắng nếu không thể nói hoàn hảo 100%. Bạn hoàn toàn có thể chinh phục giấc mơ IELTS của mình nếu chăm chỉ luyện tập nó và tìm được một giáo viên tận tâm để mang đến cho bạn sự tự tin và cảm hứng học tập.

Là một giáo viên có nhiều năm giảng dạy ở Việt Nam, thầy Charles ấn tượng với các học viên người Việt bởi sự đam mê và tinh thần sẵn sàng học tiếng Anh. Thầy kể với Sống 247 về lần thầy lên thăm Đà Lạt. Các em nhỏ ở đây không biết thầy là ai, nhưng đã hét toáng lên và gọi thầy bằng những cái tên mà các em biết: Donald Trump, David Beckham. Đây cũng là lần đầu tiên các em học sinh này được nhìn thấy người nước ngoài nên tỏ ra khá ngạc nhiên. Điều này làm cho thầy Charles nhận ra mục đích của việc tăng sự tự tin khi giao tiếp để có thể tiếp cận, thực hành và tìm hiểu về cuộc sống của những người nước ngoài và xa hơn nữa là các nền văn hóa khác nhau. Không gì khác hơn là học tiếng Anh.

Nhưng thông thường, các học sinh gắn bó với thầy nhiều nhất là các anh chị U40, U50 đạt điểm 5.0+ để đi Định cư. Trong số đó, thầy Charles ấn tượng nhất với một học sinh tuyệt vời mà thầy dạy tên là Moon. Ở lần gặp gỡ đầu tiên, chị Moon hầu như không thể nói được bất cứ điều gì và rất nhút nhát. Nhưng cô ấy đã học tập rất cần cù và chăm chỉ. Tối nào cô ấy cũng gửi bài tập về nhà cho thầy và thậm chí thầy còn cảm thấy rằng cô ấy rất thích bài kiểm tra nói. Bằng sự kiên trì của Moon và sự đồng hành của thầy Charles, Moon đã chinh phục IELTS 5.0 trong khi chỉ đặt mục tiêu 4.5 và hiện tại cô ấy sẽ sớm chuyển đến Canada để sinh sống. Cô ấy nói rằng tiếng Anh đã thực sự thay đổi cuộc đời của cô ấy. Và đó cũng là một trong những kỷ niệm còn mãi trong lòng thầy Charles.
Có sự khác biệt trong việc học tiếng Anh giữa học viên trẻ tuổi và học viên lớn tuổi. Với các học viên trẻ, như đã đề cập trước đó, sự tự tin là vấn đề của họ. Ngược lại, đối với những học sinh lớn tuổi hơn. Phát âm lại là vấn đề. Theo chia sẻ của thầy Charles: “Các học viên lớn tuổi sẽ thường gặp khó khăn khi phát âm những từ khó, đặc biệt là âm T-H. (Ví dụ: chúc mừng sinh nhật - Happy birthday, không phải ngày chim - bird day), và những từ có trong âm /s/ cuối cùng, giống như “đôi khi”(sometimes). Những âm cuối trong IELTS thực sự quan trọng vì phát âm chiếm 25% số điểm của bạn và do đó, những học sinh lớn tuổi hơn thường gặp khó khăn để đạt được những điểm số cao hơn”. Một trường hợp mà thầy Charles chia sẻ với chúng tôi là về anh Huy. Anh ấy dù mới học tiếng Anh nhưng có sự tự tin, nhiệt tình và đam mê đến kinh ngạc. Nhưng rất khó để hiểu bất cứ điều gì anh ấy nói. Thầy Charles đã dành nhiều thời gian cho anh ấy, để đảm bảo rằng các âm thanh này khắc sâu vào đầu anh ấy. Cũng cần nói thêm là anh ấy rất bận. Anh ấy đã có hai con. Anh ấy có một công việc kinh doanh cần điều hành. Nhưng thầy Charles đã giải thích với anh ấy rằng anh ấy phải đặt cả trái tim và tâm hồn vào việc học tiếng Anh để tiến bộ. Đó không phải là một quá trình dễ dàng. Phải mất thời gian và sự khổ luyện. Và thật may mắn, anh Huy đã vượt qua khó khăn và hiện đang sinh sống tại thành phố New York.

Bên cạnh việc dạy học sinh bình thường hàng ngày, thầy Charles còn có một chương trình giảng dạy cho nhiều giáo viên ở Việt Nam. Nhưng họ thường muốn giữ bí mật việc học của mình một chút và mục tiêu của họ thường là 8.0 hoặc 8.5 hoặc thậm chí có thể là 9.0. Cũng từ chương trình này, nhiều giáo viên của “IELTS with Charles” đã mở được trung tâm ở Hà Nội và thậm chí cả Đà Nẵng. Đó là một điều thực sự đáng tự hào với thầy Charles bởi vì khi “IELTS with Charles” đang lan tỏa niềm vui và tình yêu dành cho tiếng Anh, thì mọi người cũng đang lên đường thực hiện những kế hoạch của riêng mình và lan tỏa niềm vui đó ra khắp đất nước, nâng cao trình độ chung về chất lượng giảng dạy trên toàn quốc, điều mà thầy Charles rất tự hào với tư cách là một giáo viên.
Trung tâm “IELTS với Charles” của thầy Charles cung cấp các chương trình học bổng tiếng Anh dành cho học viên để họ đạt được ước mơ của mình. Nhiều sinh viên nhận học bổng của “IELTS với Charles” đã đạt được điểm mục tiêu và sau đó đã đỗ vào các trường đại học mơ ước của họ như UEH, UEF hay RMIT. Đó là điều mà thầy Charles tự hào và sẽ tiếp tục duy trì nó.

Điều cuối cùng, nếu bạn thực sự muốn học tiếng Anh, thầy Charles khuyên rằng điều quan trọng nhất là phải có sự chăm chỉ và nhiệt tình và tìm được phương pháp phù hợp. Bạn cần tìm một phương pháp mà bạn cảm thấy thoải mái, có thể gắn bó và yêu thích. Nhiều học viên mất đi động lực khi đọc quá nhiều thứ khác nhau trên mạng và họ cảm thấy bối rối và choáng ngợp. Hãy cố gắng tìm một phương pháp phù hợp với bạn.
Với phương pháp của thầy Charles, thầy tập trung vào việc xây dựng nền tảng học thuật vững chắc, xây dựng vốn từ vựng, ngữ pháp trước khi bạn bắt đầu luyện thi. Trong tiếng Anh, chúng ta có một câu nói rất hay “Đừng chạy trước khi bạn biết đi”. Xin đừng đi thẳng vào nghe những podcast hay những bộ phim điên rồ và đánh mất sự tự tin của bạn hoặc lao thẳng vào làm bài kiểm tra thực hành IELTS vì bạn sẽ cảm thấy choáng ngợp.
Tìm một phương pháp phù hợp với bạn. Bạn có thể nghiên cứu trực tuyến và xây dựng nền tảng vững chắc đó trước khi chuyển sang các chiến lược và cuối cùng là làm bài kiểm tra thực hành. “Hãy tin tôi đi các bạn, đây chính là chìa khóa thành công để các bạn có thể giữ được niềm đam mê của mình và không cảm thấy mất động lực”- thầy Charles nói.