Grand

Mẹo làm sạch ly rượu đúng cách

Quỳnh Mai
Những người thử rượu chuyên nghiệp và những người sành rượu đều đồng ý rằng rượu có thể có hương vị khác nhau tùy thuộc vào loại ly bạn sử dụng. Vì vậy, vệ sinh ly rượu đúng cách để loại bỏ vết bẩn là cách để thưởng thức rượu ngon nhất.
171018-1697558400.png
Ảnh minh họa

Tần suất làm sạch ly rượu

Ly uống rượu nên được rửa sạch sau mỗi lần sử dụng. Lý tưởng nhất là bạn nên rửa ly hoặc tìm một ly mới mỗi khi chuyển đổi giữa các loại rượu. Nên rửa ly ít nhất mỗi năm một lần, ngay cả khi chúng được bảo quản trong tủ kín, để loại bỏ bụi và ô nhiễm có thể gây ăn mòn lớp kính. Ly rượu cũng nên được rửa sạch sau khi mở hộp, sau khi di chuyển trước khi đặt chúng vào tủ hoặc giá đỡ.

171019-1697558400.png
Ảnh minh họa

Trước khi bắt đầu làm sạch ly rượu

Để bảo vệ ly rượu của bạn khỏi chất tẩy rửa mạnh và trầy xước, bạn nên rửa bằng tay. Nếu bạn chọn sử dụng máy rửa chén tự động, hãy luôn đặt các ly có khoảng trống rộng giữa chúng ở giá trên. Chúng không nên chạm vào. Nếu chúng quá cao so với giá trên, hãy cố gắng điều chỉnh hoặc sử dụng giá dưới nhưng không để ly chạm vào đĩa hoặc đồ dùng bằng bạc. Sử dụng chế độ sấy khô nhẹ nhàng, không dùng nhiệt. Tháo kính ra khi chúng vẫn còn ẩm và lau khô bằng tay từng chiếc bằng khăn không có xơ.

Các bước vệ sinh ly rượu đúng cách

1. Bỏ qua xà phòng

Khi rửa ly rượu mới sử dụng, hãy đổ đầy bồn rửa hoặc bồn nhựa bằng nước ấm và chỉ một hoặc hai giọt nước rửa chén. Bạn không cần nhiều xà phòng để lau kính. Lót đáy bồn rửa bằng một tấm thảm cao su hoặc khăn lau bát đĩa để giúp bồn rửa không bị sứt mẻ hoặc trầy xước.

Mẹo

Không bao giờ sử dụng miếng bọt biển chà xát hoặc chất tẩy rửa mài mòn trên ly rượu. Những vết trầy xước sẽ không bao giờ có thể loại bỏ được.

171020-1697558400.png
Ảnh minh họa

2. Rửa nhẹ nhàng

Sử dụng bàn chải nylon hoặc bàn chải ly rượu để rửa ly. Tập trung vào vành và phần bên trong của chúng. Đối với loại thủy tinh có thân mỏng, hãy giữ chặt ly gần bát bằng một tay và rửa bằng tay kia.

171021-1697558399.png
Ảnh minh họa

3. Sử dụng nhiệt độ nước phù hợp để súc rửa

Luôn sử dụng nước ấm để rửa - không bao giờ dùng nước lạnh hoặc nước nóng. Nước rửa phải có cùng nhiệt độ với nước rửa để tránh làm nứt kính do thay đổi nhiệt độ quá cao.

171022-1697558399.png
Ảnh minh họa

4. Dùng vải không có xơ

Sử dụng vải không có xơ, chẳng hạn như khăn sợi nhỏ để lau khô kính. Một lần nữa, giữ chặt ly bằng một tay và dùng khăn để lau khô bát, thân và đế ly.

171023-1697558399.png
Ảnh minh họa

Làm thế nào để loại bỏ vết rượu vang đỏ và vết rượu vang đỏ cứng

Nếu bạn để ly qua đêm mà vẫn còn một chút rượu trong ly, bạn có thể có những vết rượu vang đỏ khó loại bỏ.

1. Làm ấm một ít giấm trắng chưng cất

Đổ đầy nước vào bát dùng được trong lò vi sóng khoảng một nửa và đun nóng trong lò vi sóng cho đến khi sôi. Hoặc bạn có thể đun một nồi nước trên bếp cho đến khi sôi. Đặt một chai giấm trắng chưng cất vào nước và để yên trong khoảng 5 hoặc 10 phút cho ấm.

171024-1697558399.png
Ảnh minh họa

2. Ngâm ly rượu trong giấm ấm

Đổ giấm ấm vào bát ly hoặc đổ giấm vào bồn nhựa và ngâm ly. Để kính ngâm trong một giờ.

171025-1697558399.png
Ảnh minh họa

3. Chà và rửa ly rượu

Sau khi ngâm xong, bạn dùng bàn chải cọ ly rượu hoặc nĩa hoặc xiên tre bọc trong khăn lau sợi nhỏ để chà sạch đáy bát ly. Sau đó rửa, tráng và lau khô kính như bình thường.

Nếu vết bẩn vẫn còn, hãy đổ giấm ấm vào nửa ly rượu và thêm một thìa cà phê baking soda. Phản ứng hóa học giữa giấm và baking soda sẽ giúp làm mờ vết rượu. Khi hết bọt khí, hãy dùng bàn chải chà nhẹ lên kính rồi rửa như bình thường.

Mẹo

Hãy thận trọng khi thử phương pháp làm sạch này—những ly thủy tinh mỏng manh hơn, như ly uống sâm panh, có thể bị vỡ do phản ứng hóa học.

171026-1697558399.png
Ảnh minh họa

4. Xóa đi vết mờ trên kính

Việc ngâm giấm ấm tương tự sẽ loại bỏ mọi lớp màng còn sót lại trên kính khỏi chất tẩy rửa còn sót lại, dấu vân tay hoặc ô nhiễm. Nó sẽ không loại bỏ được các vết xước hoặc vết khắc xảy ra do rửa kính nhiều lần trong nước.

171027-1697558399.png
Ảnh minh họa

Mẹo giữ ly rượu trong suốt lâu hơn

  • Luôn rửa kính bằng tay càng nhanh càng tốt sau khi sử dụng.
  • Sử dụng ít chất tẩy rửa hơn để giảm độ đục do cặn dính.
  • Luôn sử dụng nước ấm để giặt và xả.
  • Ngâm giấm trắng chưng cất ấm ít nhất mỗi năm một lần.

Theo Thespruce

Quỳnh Mai