Grand

Lý do không nên tắm nước nóng ngay sau khi đi máy bay

Dù nước nóng có thể giúp cơ thể thư giãn sau thời gian di chuyển mệt mỏi, hành khách vẫn nên thận trọng khi tắm sau khi đi máy bay.

Sau một ngày dài ngồi trên máy bay và có nguy cơ tiếp xúc với vô vàn vi khuẩn gây hại đến sức khỏe như Staphylococcus và E. coli, rất nhiều du khách sẽ nóng lòng muốn tắm ngay khi hạ cánh. Tắm nước nóng có thể loại bỏ một số vi khuẩn có hại nhưng cũng sẽ làm mất đi lớp bảo vệ tự nhiên.

Travys Carinci, giám đốc dịch vụ khách hàng của hãng hàng không Qantas, tiết lộ: “Tôi luôn tránh tắm nước nóng sau một chuyến bay dài bởi chắc chắn việc này sẽ làm khô da”.

Bên cạnh đó, việc tắm nước nóng có thể gây ra các tình trạng xấu khác cho da như ngứa, chàm và mụn trên da vì nước nóng sẽ loại bỏ lớp dầu có tác dụng giữ ẩm và đề kháng, cùng vi khuẩn có lợi.

130101-1710292072.png
Tắm nước nóng ngay sau khi đi máy bay mang đến nhiều tác động tiêu cực cho làn da. Ảnh: Adobe

Việc sử dụng xà phòng và tắm nước nóng “sẽ loại bỏ và phá hủy hệ vi sinh vật trên da”, hệ vi sinh vật này đóng vai trò bảo vệ da và “cũng cực kỳ quan trọng đối với sức khỏe tổng thể của cơ thể”, Tiến sĩ chuyên khoa da liễu Julie Russak chia sẻ.

Vì vậy, thay vì tắm nước nóng ngay sau chuyến bay dài, các chuyên gia y tế và du lịch khuyến khích du khách tắm nước lạnh, có nhiệt độ dưới 15,5°C.

Đặc biệt, tắm nước lạnh có thể giúp cơ thể tăng endorphin, tăng cường trao đổi chất, tăng cường sức khỏe miễn dịch, thúc đẩy giảm cân lành mạnh, cải thiện tuần hoàn, giảm viêm và sưng tấy, chống lại các triệu chứng trầm cảm và giảm đau nhức.

“Khi tắm nước lạnh, não sẽ phải tập trung vào việc giảm cảm giác lạnh hơn là dành thời gian nhớ đến tất cả vấn đề khiến bạn không vui hoặc căng thẳng”, PGS. TS. Majdoline Jayoushe, chuyên gia nội khoa tại bệnh viện Mount Sinai (Mỹ), nhấn mạnh.

Nếu cơ thể chưa quen với nước lạnh ngay, bạn có thể luyện tập tắm xen kẽ giữa nước ấm và nước lạnh để tăng cường lưu thông máu. Hãy thoa kem dưỡng sau khi tắm để làn da được cấp ẩm kịp thời sau thời gian dài ở trong môi trường khô và lạnh trên máy bay.

Còn nếu lo ngại cơ thể cảm mạo, nhiễm phong hàn vì nước lạnh, bạn có thể tắm tráng hoặc lau người bằng nước ấm và đợi cơ thể hồi phục sau chuyến bay.

Đừng quên uống nước đều đặn, bổ sung vitamin C và B giúp tăng sức đề kháng cho cơ thể. Các loại nước ép từ cà rốt, cam hoặc gừng giúp phục hồi sức khoẻ.

Theo Lao động