Grand

Làm sao để có một mối quan hệ xã hội tốt đẹp?

Sống 247
Bạn không thể tự mình trưởng thành, bình an, khoẻ mạnh và thành công mà không có sự tương hỗ từ xung quanh. Bạn sẽ chịu tác động bởi những mối quan hệ xã hội đó hoặc bạn sẽ tác động ngược lại, thì kết quả mối quan hệ đó trở nên tốt hay xấu, hay bị phai mờ dần… đều tuỳ thuộc vào tiềm thức của bạn về mối quan hệ đó. Dưới đây là một số đúc kết của Sống 247.

1. Hãy thật tâm cầu mong cho họ tốt hơn: đó là công việc tốt hơn, thu nhập tốt hơn, sức khoẻ tốt hơn, gia đình hạnh phúc hơn… vô hình chung, bạn cùng sẽ tốt hơn và khi đối tác của bạn thật sự tốt, họ sẽ chia sẻ và hỗ trợ lại cho bạn những cơ hội tốt trong tương lai.

2. Đừng chăm chăm vào mục đích kiếm tiền từ mối quan hệ đang có, vì chính suy nghĩ đó sẽ phá huỷ tất cả. Thay vào đó hãy nghĩ về những giá trị mà bản thân bạn có thể hỗ trợ cho đối tác đó. Trong cuốn sách GIVE and TAKE có kể về một nhân vật chuyên giúp đỡ tận tình người khác và một ngày, chính người được anh giúp đã trao cho anh một cơ hội tuyệt vời ở vị trị mới (bạn có thể tìm cuốn sách đọc). Đời thường luôn có những câu chuyện giống như vậy.

3. Văn minh trong giao tiếp là yếu tố vô cùng quan trọng nhất là trong xã hội Châu Á. Dù bạn tâm trạng có bực tức, không vui thế nào thì phải biết rõ bạn đang giao tiếp với ai và xưng hô đúng chuẩn mực. Người tiếp nhận luôn luôn biết được bạn đang tôn trọng hay coi thường họ thông qua ánh mắt, cách giao tiếp của bạn. Một khi bạn thiếu tôn trọng và ứng xử thiếu văn minh thì bạn không chỉ huỷ hoại mối quan hệ mà bạn đang có, mà bạn bật tín hiệu thu hút những người cùng tần số với bạn.

399119612-345403134829577-8080875862897554662-n-1699341744.jpg
 

4. Không nên nhìn vào mối quan hệ mang tính lợi ích ngắn hạn, trước mắt vì sự chênh lệch giữa vị trí sẽ khiến mỗi quan hệ trở nên chông chênh, đối tác sẽ biết bạn cần gì từ họ. Điều đó không phải xấu nhưng đó không phải là cách xây dựng mối quan hệ tốt lâu dài. Vì cuộc sống luôn chuyển động, bạn không biết tương lai thế nào.

5. Hãy biết ơn những người từng giúp mình và không ngừng giúp đỡ người khác. Ai đó mời bạn một bữa ăn, dành thời gian cho bạn, trao bạn lời khuyên, giới thiệu cho bạn những người tốt… đều là những điều bạn nên ghi nhớ và biết ơn. Nhiều người sẽ quy đổi thành tiền và thường chữ GIÚP liên quan đến tài chính nhưng hãy nhớ rằng, tiền là vô tri nhưng trí não của bạn về tiền như vậy sẽ khiến kết quả tồi tệ vì khi bạn cần giúp đỡ thì mọi sự bị phụ thuộc tiền.

6. Phải biết mình là ai trong một mối quan hệ. Bạn sẽ giỏi trong lĩnh vực của mình, chứ bạn không thể giỏi tất cả. Vậy nên hãy lắng nghe và suy ngẫm nhiều hơn, thay vì nói hay thể hiện bản thân quá nhiều. Đặc biệt là không phán xét.

7. Không coi thường người nhỏ hơn mình. Bạn sẽ không biết người khác sẽ phát triển như thế nào trong tương lai. Tôi từng được người em giúp đỡ lại khi tôi gặp khó khăn giấy tờ, rồi một ngày em ấy nói tôi vì luôn nhớ hồi em là sinh viên nghèo, tôi đã đưa em đi ăn một bữa rất ngon mà em nhớ mãi. Tôi bàng hoàng vì điều đó. Thật sự tôi không hề nhớ nhưng em không thể quên được. Nghe xong tôi tự rút ra bài học cho chính mình, luôn trân quý những mối quan hệ và không bao giờ suy nghĩ nặng nề là “mối quan hệ đó để làm gì”.

8. Tuyệt đối không nghĩ là mình đang cho đi, hay đang ban tặng cho ai. Chỉ cần nghĩ vậy thôi là bạn đang đánh mất hết mọi may mắn của mình. Người ta có thể nhận hay không nhận, tôn trọng hay không tôn trọng… thì bạn cứ làm tốt vai trò của mình, đừng lăn tăn gì cả.

9. Cuối cùng, một mối quan hệ xã hội nếu bị phai mờ thì bạn nên vui vì điều đó tốt hơn là mối quan hệ xấu.

Vậy nên sống với sự khiêm nhường và lòng biết ơn, vũ trụ sẽ mang lại may mắn cho bạn.

Trân quý

Sống 247