Grand

Giúp những đứa trẻ cầu toàn cảm thấy “đủ tốt”

Ngân Hạnh
Dưới đây là một số lời khuyên nuôi dạy con để giúp bạn con bạn tránh được những áp lực khi trẻ quá cầu toàn.

1. Giảm bớt gánh nặng cho trẻ

Bắt đầu bằng cách kiểm tra lịch trình của con bạn một cách trung thực: Có thời gian nào để nghỉ ngơi hoặc vui chơi không? Có hoạt động nào có thể được loại bỏ hoặc giảm bớt không? Hãy dạy con bạn rằng con luôn có thể quay lại và hoàn thành một hoạt động nào đó, nhưng hãy cho phép con được phép tận hưởng cuộc sống. Trong khi bạn đang làm việc đó, hãy đánh giá trung thực về lớp học, chương trình, hoạt động, câu lạc bộ, ... mà con tham gia. Hãy hỏi ba câu hỏi:

Có phải chúng có thể làm con tôi căng thẳng và áp lực không?

Chúng có phù hợp với điểm mạnh và khả năng của con tôi không?

Con tôi có thực sự cần tất cả những thứ đó không?

240901-1695539469.png
Ảnh minh họa

2. Dạy con bạn trở thành “người giữ thời gian” của riêng mình

Nếu con bạn làm việc hàng giờ để viết nhưng thực sự làm rất tốt ngay lần đầu tiên, hãy đặt giới hạn thời gian về thời gian mà con bạn có thể thực hiện một hoạt động cụ thể. Sau đó giúp con bạn ghi lại thời gian của riêng mình.

3. Dạy con cách giảm căng thẳng

Chỉ cho con bạn một số chiến lược thư giãn đơn giản như hít thở sâu chậm, nghe nhạc êm dịu, đi bộ hoặc nằm trên ghế dài để giúp cải thiện tinh thần của trẻ và giảm nghỉ ngơi hoàn toàn - ít nhất là trong vài phút.

4. Giúp con bạn xử lý sự thất vọng

Cuộc đối thoại nội tâm của người cầu toàn là sự tự đánh bại bản thân. “Tôi không bao giờ đủ tốt.” Vì vậy, hãy giúp con bạn điều chỉnh lại khả năng tự nói chuyện của mình bằng cách dạy con nói những cụm từ tích cực hơn, ít chỉ trích, phán xét hơn và dựa trên thực tế hơn, chẳng hạn như: “Không ai là hoàn hảo”. “Tất cả những gì tôi có thể làm là cố gắng hết sức mình.” “Tôi sẽ thử lại lần sau.” “Tin vào bản thân sẽ giúp tôi thư giãn.”

5. Bắt đầu câu thần chú gia đình

Một cách để giúp con bạn nhận ra rằng sai lầm không nhất thiết phải được coi là thất bại là nghĩ ra một câu thần chú trong gia đình như: “Một sai lầm là cơ hội để bắt đầu lại”. Hoặc: “Cho dù bạn nghĩ mình có thể hay không thể thì bạn đều đúng.” Sau đó chọn một cụm từ và nói đi nói lại cho đến khi con bạn “làm chủ được nó”. Bạn thậm chí có thể in ra một tấm biển và treo nó trên tủ lạnh.

6. Dạy con “Kiểm tra thực tế”

Những người theo chủ nghĩa hoàn hảo tưởng tượng điều gì đó khủng khiếp sẽ xảy ra nếu họ đánh sai nốt, không nhấn đúng nốt cao hoặc không đạt được tiêu chuẩn mà họ đã đặt ra cho bản thân. Vai trò của bạn là thách thức quan điểm của con để con không nghĩ đến chúng.

Ví dụ: Đứa trẻ: “Con biết ngay khi cầm cây bút chì lên con sẽ quên hết những gì con đã học cả năm.” Bạn: “Điều đó chưa bao giờ xảy ra với con mà. Tại sao bây giờ nó lại xảy ra được chứ?"

Cho con bạn thấy những ưu điểm và nhược điểm của việc là người cầu toàn. Giải thích những gì bạn có thể kiểm soát những câu bạn không thể. Xác định lại thành công không phải là sự hoàn hảo.

240902-1695539469.png
Ảnh minh họa

7. Hãy nhìn lại chính bạn

Bạn có phải là người cầu toàn? Không có gì có thể đủ tốt? Bạn có mắng mỏ bản thân vì mọi điều nhỏ nhặt không?

Hãy cẩn thận, nghiên cứu cho thấy những bà mẹ là người cầu toàn hoặc đặt lòng tự trọng vào thành tích của con mình sẽ có nhiều khả năng sinh ra những đứa con cầu toàn hơn. Hãy coi chừng, con đang nhìn và bắt chước bạn!

Hãy nhớ rằng, mục tiêu của việc nuôi dạy con cái không phải là thay đổi con bạn mà là giúp con học các kỹ năng và giảm bớt áp lực do con tự tạo ra. Căng thẳng kích thích một số trẻ nhưng lại làm tê liệt một số trẻ khác. Hãy lắng nghe con bạn và quan sát cách trẻ phản ứng với thời hạn và sự kỳ vọng.

8. Nhận thức thực tế về khả năng

Đừng cố biến con bạn thành “Đứa trẻ hoàn hảo trong mọi thứ”. Thay vào đó, hãy thực tế hơn về khả năng của con bạn và thành thật với con. Hãy bắt đầu đánh giá và trau dồi những điểm mạnh bẩm sinh của con – khả năng nghệ thuật, khả năng sáng tạo hoặc khả năng âm nhạc của con. Sau đó, theo dõi, khuyến khích và củng cố những đặc điểm và kỹ năng đó để con không quá cố gắng trong quá nhiều lĩnh vực mà thay vào đó thu hẹp sự tập trung và có đánh giá thực tế hơn về tài năng của mình.

9. Đảm bảo có thời gian để giải trí

Khuyến khích tiếng cười và thỉnh thoảng chỉ ngồi bên ngoài và ngắm nhìn những đám mây trôi qua. Hãy dạy con bạn rằng con luôn có thể quay lại và hoàn thành một hoạt động nào đó nhưng hãy cho phép con được phép tận hưởng cuộc sống.

Điều chỉnh kỳ vọng của bạn cho phù hợp với bản chất và sự phát triển tự nhiên của con bạn. Kiềm chế xu hướng “thúc ép con nhiều hơn” (những đứa trẻ cầu toàn là những người thúc đẩy tốt nhất của chúng). Đó là những bí mật thực sự giúp con chúng ta phát huy được tiềm năng và phát huy năng khiếu của mình.

Theo Micheleborba

Ngân Hạnh