Grand

Đứng trước công việc chồng chất, điều cần thiết nhất là không trì hoãn

Đã bao giờ bạn cảm thấy như vậy chưa? Việc trước mắt nhưng chẳng muốn làm, lại mải mê loay hoay với những thứ khác (thường ít quan trọng hơn).
111012-1697030572.png
Ảnh minh họa

Bao nhiêu thứ quan trọng, đáng lẽ đã phải xong từ lâu, vẫn đang chờ đợi. Thay vào đó, ta lại bắt chân chữ ngũ, không thể ngưng lướt mạng xã hội, phí thời gian đi từ video này sang video khác.

Việc đầu tiên bạn nên nhớ: Điều này hoàn toàn tự nhiên, và ai cũng đã từng trì hoãn công việc, không một thì hai việc. Nhưng đến một lúc, nếu đã trì hoãn quá nhiều, bạn sẽ đứng trước một "núi" công việc, không thể giải quyết dễ dàng được nữa.

Đó là lý do tại sao chúng ta nên có đủ kỷ luật và hoàn thành công việc càng sớm càng tốt, một cách hợp lý. Chưa kể, nếu không có một to-do list dài thượt lởn vởn trong đầu mọi lúc, bạn sẽ cảm thấy thư thái hơn rất nhiều.

Dưới đây là 5 mẹo nhỏ, hy vọng có thể giúp bạn giải quyết công việc chồng chất một cách hiệu quả.

#1: Mục tiêu nhỏ tương đương với thành tựu lớn

Để xử lý hiệu quả "núi" công việc mà không thấy nản ngay từ đầu, bạn có thể đặt ra các mục tiêu nhỏ hơn. Đâu nhất thiết phải xử lý mọi thứ trong một ngày, phải không? Mỗi đầu việc nhỏ sẽ dễ quản lý hơn, và mỗi khi gạch đi được một dòng việc, bạn đang tiến gần hơn đến thành công.

Chẳng hạn như việc dọn dẹp nhà cửa, bạn có thể xem mỗi phòng là một mục tiêu nhỏ. Nếu là dọn dẹp tủ quần áo, hãy chia thành quần áo mùa hè và quần áo mùa đông. Điều quan trọng là bám sát nhiệm vụ và không mất đi động lực sau khi đạt được một phần mục tiêu. Một phần thưởng nhỏ cho bản thân như một tách cà phê, hay một cuộc trò chuyện vui vẻ với gia đình sẽ mang lại ảnh hưởng tích cực đến tinh thần của bạn.

#2: Áp dụng phương pháp "Ăn Ếch"

Brian Tracy đã phát triển phương pháp này dựa trên câu nói của nhà văn Mark Twain: "Hãy ăn một con ếch sống vào buổi sáng và không có điều gì tồi tệ hơn có thể xảy ra với bạn suốt ngày hôm đó nữa." Tức là, bạn nên hoàn thành những nhiệm vụ khó nhằn và khó chịu trước tiên. Để xác định được "con ếch" của mình, tốt nhất nên tạo một danh sách nhiệm vụ được phân loại theo mức độ ưu tiên. Ma trận Eisenhower sẽ rất hữu ích cho việc này. Theo đó, có 4 loại công việc:

  • Khẩn cấp & quan trọng

  • Khẩn cấp & không quan trọng

  • Không khẩn cấp nhưng quan trọng

  • Không khẩn cấp & không quan trọng

"Con ếch" thường nằm ở mục "khẩn cấp và quan trọng". Nhiệm vụ này nên được thực hiện trước tiên và tốt nhất là không bị gián đoạn. Khi đã vượt qua được thử thách này, những công việc còn lại sẽ không còn quá khó khăn.

111013-1697030572.png
Ảnh minh họa

#3: Tạo môi trường thoải mái

Môi trường làm việc có tác động vô cùng quan trọng đến hiệu suất làm việc. Một nơi lộn xộn và không gọn gàng không chỉ gây phiền phức mà còn ảnh hưởng tiêu cực đến tập trung và sự sáng tạo trong công việc. Ngược lại, không gian sạch sẽ, gọn gàng sẽ tạo cảm giác thoải mái, từ đó kích thích trí tưởng tượng và tạo điều kiện tốt để thể hiện ý tưởng sáng tạo. Sự thoải mái còn tạo cơ hội giao lưu, gặp gỡ và tạo sự gắn kết giữa các đồng nghiệp. Điều này đặc biệt quan trọng trong việc thúc đẩy tinh thần làm việc đoàn kết và sự hợp tác trong công việc nhóm.

#4: Ý thức trách nhiệm với người khác

Đôi khi việc thảo luận về mục tiêu và kế hoạch cá nhân với bạn bè hoặc đồng nghiệp sẽ rất hữu ích. Những người này có thể hỗ trợ bạn trong việc xem xét lại thành tựu đã đạt được để xác định mục tiêu tiếp theo là gì. Và việc chịu trách nhiệm trước người khác có thể thúc đẩy chúng ta làm việc một cách hiệu quả hơn, hạn chế việc trì hoãn.

#5: Tạm rời xa điện thoại

Ta có hàng ngàn cách để trì hoãn công việc, và phần lớn đều đến từ điện thoại. Đó có thể là một cuộc gọi với bạn bè, một tin nhắn nào đó, hoặc hàng loạt các mạng xã hội với hàng triệu thông tin mới liên tục cập nhật. Để có thể tập trung, tốt nhất hãy tạm tắt điện thoại, giảm thiểu rủi ro luồng suy nghĩ bị gián đoạn bởi các đoạn phim chỉ dài 3-5 phút (thường khi ngẩng lên, đã thấy 3 tiếng trôi qua).

Rồi, bắt tay vào việc thôi!

Theo Lofficielvietnam