Grand

Để không còn tự ti khi lướt mạng xã hội

Cả tiêu cực và tích cực, mạng xã hội có thể tác động gì đến mối quan hệ của chúng ta với cơ thể?

Đôi chân miên man, những đường cong hoàn hảo, làn da không tì vết... Những gì chúng ta chỉ thấy khi rảo bước qua tấm áp phích quảng cáo khổng lồ hoặc lật giở trang bìa tạp chí, giờ đây xuất hiện trước mắt hằng ngày trên các trang mạng xã hội. Những hình ảnh "hoàn hảo" này có ảnh hưởng như nào đến chúng ta?

180101-1705511269.png
Ảnh minh họa

Theo đuổi sự hoàn hảo

Thường xuyên tiếp xúc với những "hình mẫu" hay "tiêu chuẩn" trên mạng xã hội có khả năng cao sẽ tác động lên lối suy nghĩ của chúng ta. Con người có xu hướng hành động theo số đông và né tránh sự khác biệt để có được cảm giác thuộc về (một tập thể nào đó) và an toàn. Trong khi đó, mạng xã hội lại là nền tảng cập nhật nhanh nhất những xu hướng hiện tại. Vậy nên, liên tục nhìn thấy những hình ảnh hoàn hảo với vô số sự tán dương từ like, comment và share, thật dễ để bạn thấy mình thiếu xót và cảm thấy bất an về bản thân.

Thêm vào đó, điều mà chúng ta thường xuyên quên là mỗi cơ thể đều khác biệt. Một số người sinh ra với vóc dang cao và mảnh mai, số khác lại có đường cong cùng thân hình đầy đặn... Cái gọi là "tiêu chuẩn" chỉ mang tính nhất thời và liên tiếp thay đổi. Chưa kể, những gì bạn nhìn thấy có thể chỉ đại diện cho quan điểm của một nhóm cộng đồng mạng nhất định, và có thể đã qua chỉnh sửa. Mải mê điều chỉnh bản thân vừa vặn với hình mẫu cơ thể chuẩn mực sẽ khiến bạn mệt mỏi và dần đánh mất bản sắc riêng.

180102-1705511269.png
Ảnh minh họa

Mặt khác, nếu ưu tiên hàng đầu của mỗi người là cảm thấy thoải mái và yêu thương cơ thể mình thì sao? Mới nghĩ đến thôi, trạng thái này đã đủ để mang lại cảm giác tích cực và hạnh phúc rồi phải không? Nếu bạn muốn cải thiện điều gì về bản thân, hãy tự hỏi vì bạn muốn mình trở nên tốt hơn hay vì một lý do bên ngoài nào khác.

180103-1705511269.png
Ảnh minh họa

Tuy nhiên, tin tốt là cộng đồng mạng xã hội đang trở nên cởi mở hơn. Trong những năm gần đây, ngày càng nhiều người ảnh hưởng từ bỏ việc lý tưởng hóa hình mẫu và sự hoàn hảo. Họ cho người theo dõi thấy những thước phim họ tập tạo dáng chụp hình, những lần nói sai trước máy quay, hậu trường bố trí ánh sáng và cả quá trình hậu kỳ. Họ chủ động đăng những bức hình về làn da không hoàn hảo sau lớp filter, về từng ngày dù mệt cũng đến phòng gym để lấy lại vóc dáng sau sinh, về cả quá khứ từng đối mặt body-shaming... Nếu nhận thấy mạng xã hội của mình thường xuyên khiến bản thân mệt mỏi, bạn hoàn toàn có quyền chủ động tìm đến những cộng đồng tích cực hơn.

Theo Lofficielvietnam