Grand

Bình luận : Thụy Sỹ - Tây Ban Nha: Ẩn họa rình rập La Roja

(CLiCK) - ĐT Tây Ban Nha đối mặt với hiểm họa rất lớn ở vòng tứ kết EURO 2020 khi chạm trán đối thủ đang cực kì tự tin và rất hưng phấn Thụy Sỹ.

* 23h00 ngày 2/7, sân Krestovsky, tứ kết EURO 2020: Thụy Sỹ - Tây Ban Nha

* LỰC LƯỢNG:

- THỤY SỸ: Granit Xhaka bị treo giò

- TÂY BAN NHA: Đầy đủ

PHONG ĐỘ VÀ ĐỐI ĐẦU

- Thụy Sỹ thắng 8, thua 1 và hòa 1 ở 10 trận gần nhất

- Tây Ban Nha thắng 6, hòa 4 ở 10 trận gần nhất

- Thụy Sỹ chỉ thắng 1, thua 16 và hòa 5 ở 22 lần chạm trán Tây Ban Nha trong lịch sử

1-1625197855.jpg
 

Thụy Sỹ và Tây Ban Nha giành vé tứ kết EURO 2020 sau 2 trận đấu với kịch bản không tưởng trước Pháp và Croatia ở vòng 1/8. Chạm trán Pháp ở vòng knock-out đầu tiên, đội bóng xứ sở đồng hồ bị đánh giá thua kém đối thủ mọi mặt. Thế nhưng, đội quân của HLV Vladimir Petkovic đã gây siêu sốc khi loại nhà ĐKVĐ thế giới khỏi ngày hội bóng đá lớn nhất châu Âu.

Có thể nói, chiến thắng trước Pháp cách đây 3 ngày là 1 trong những trận đấu hay nhất lịch sử bóng đá Thụy Sỹ cả về mặt chiến thuật lẫn tinh thần. Trên sân Arena Nationala tại Romania, đội bóng của HLV Petkovic đá phòng ngự phản công cực hay dựa trên lối chơi tập thể rất gắn kết, và biết cách gây sức ép lên đối thủ ở những thời điểm nhạy cảm nhất. Dù bị dẫn trước với tỉ số 1-3 cho đến phút 80, nhưng Xhaka đã thi đấu quật cường và gỡ hòa 3-3 trong thời gian thi đấu chính thức. Hơn tất cả, ĐT Thụy Sỹ đã thể hiện bản lĩnh tuyệt vời ở loạt sút luân lưu, qua đó đánh bại Les Bleus để giành vé tứ kết.

Chiến thắng siêu sốc trước Pháp đánh dấu cột mốc đặc biệt trong lịch sử bóng đá Thụy Sỹ. Bởi đây là lần đầu tiên họ giành quyền lọt vào vòng 8 đội mạnh nhất ở 1 kì EURO. Đây cũng là lần đầu tiên đội bóng xứ sở đồng hồ giành vé tứ kết ở 1 giải đấu chính (World Cup/EURO) kể từ năm 1954.

Trong trang sử bóng đá không mấy vẻ vang của mình, thành tích tốt nhất của Thụy Sỹ ở World Cup/EURO đến thời điểm này chỉ là giành vé tứ kết. Điều này đồng nghĩa với việc, nếu vượt qua Tây Ban Nha, đội bóng xứ sở đồng hồ sẽ lần đầu tiên trong lịch sử lọt vào bán kết ở một giải đấu chính.

Ngược lại với Thụy Sỹ, Tây Ban Nha là ông lớn của bóng đá châu Âu. Với 3 lần giành ngôi quán quân, họ là 1 trong 2 đội giàu thành tích nhất EURO, cùng ĐT Đức. Tính cả giải đấu hè này, La Roja đã giành quyền lọt vào vòng tứ kết ở 5 trong 7 kì EURO gần nhất, trong đó có 2 lần vô địch liên tiếp vào các năm 2008 và 2012.

2-1625197855.pngXhaka bị treo giò

Dự EURO 2020 với dàn cầu thủ trẻ và non kinh nghiệm thi đấu quốc tế, năng lực của Tây Ban Nha từng bị đặt trước dấu hỏi lớn. Thực tế, La Roja đã gây thất vọng rất lớn ở 2 trận đầu vòng bảng vì chia điểm trước Thụy Điển và Ba Lan, 2 trận đấu các chân sút của họ phung phí rất nhiều cơ hội và chỉ ghi được 1 bàn thắng.

Tuy nhiên, đội quân của HLV Luis Enrique đã tiến bộ dần rồi lột xác ở trận cuối vòng bảng trước Slovakia và chiến thắng Croatia ở vòng 1/8. Tính đến thời điểm này, La Roja đã xé lưới đối phương 11 lần ở EURO 2020 và là đội bóng có hàng công đáng sợ nhất giải. ĐT Tây Ban Nha cũng là đội bóng đầu tiên trong lịch sử EURO ghi từ 5 bàn trở lên mỗi trận ở 2 trận liên tiếp (thắng Slovakia 5-0 và Croatia 5-3).

Sự bùng nổ và thăng hoa của La Roja ở 2 trận gần nhất gắn liền với sự trở lại của Busquets. Như đã biết, tiền vệ của Barcelona vắng mặt ở 2 trận đầu vòng bảng vì nhiễm Covid-19.

Không có Busquets, lối đá của ĐT Tây Ban Nha thiếu hẳn sự đột biết và sáng tạo nên dễ dàng bị Thụy Điển và Ba Lan bắt bài. Nhờ khả năng điều tiết trận đấu, giữ nhịp và thoát pressing tuyệt đỉnh của tiền vệ 32 tuổi, La Roja biến thành 1 đội bóng cực kì nguy hiểm và khó lường trước Slovakia và Croatia. Đây là lý do UEFA bình chọn Busquets là cầu thủ xuất sắc nhất 2 trận này, dù ngôi sao của Barca không ghi bàn và không có pha kiến tạo nào.

Vào thời điểm Busquets phải cách ly vì Covid-19, HLV Luis Enrique tuyên bố sẵn sàng chờ tiền vệ 32 tuổi đến cùng. Thậm chí, vị HLV 51 tuổi khẳng định chấp nhận đăng kí 23 dự EURO 2020 thay vì 24 cầu thủ nếu Busquets không kịp bình phục.

3-1625197855.pngBusquets là linh hồn của La Roja

Niềm tin của HLV Luis Enrique đặt vào Busquets đã được đền đáp xứng đáng đến thời điểm này. Như ở 2 trận thắng Slovakia và Croatia, cựu HLV Barcelona kì vọng các học trò, đặc biệt là Busquets tiếp tục tỏa sáng, đồng thời hy vọng hậu tuyến cải thiện khả năng phòng ngự và sự tập trung (hàng thủ La Roja luôn lúng túng và mắc sai lầm mỗi khi bị đối phương gây sức ép) để giúp đội nhà vượt qua Thụy Sỹ.

Tuy nhiên, mọi chuyện được dự báo không hề dễ dàng cho Lucho và các học trò. Bởi ĐT đội bóng xứ sở đồng đồ là đối thủ cực kì nguy hiểm, nhất là khi họ đang rất tự tin và hưng phấn nhờ chiến tích đầu giành vé tứ kết EURO và loại nhà ĐKVĐ thế giới Pháp.

May mắn cho La Roja là ở trận đấu tại Nga đêm nay, ĐT Thụy Sỹ không có sự phục vụ của thủ lĩnh tinh thần, cầu thủ quan trọng nhất đội là Granit Xhaka. Đội bóng của HLV Petkovic mất tiền vệ giành giải Cầu thủ xuất sắc nhất trận Thụy Sỹ thắng Pháp vì án treo giò. Đây là cơ sở để La Roja hy vọng có thể vượt khó trước Thụy Sỹ, đối thủ họ chỉ thắng 1 (thua 1, hòa 2) ở 4 lần chạm trán gần nhất.

DỰ ĐOÁN: Tây Ban Nha thắng 2-1


ĐỘI HÌNH DỰ KIẾN

4-1625197855.jpg
 

(Theo bongdaso)