Grand

9 thói quen khiến nhân viên phục vụ thức ăn nhanh khó chịu

Ngọc Hồ
Hãy dành sự tôn trọng cho nhân viên phục vụ thức ăn nhanh của bạn.

1. Ép nhân viên phải vội vã vì bạn đến muộn

Nếu bạn đã đến muộn, dừng lại để ăn một miếng có lẽ không phải là ý tưởng hay nhất. Tuy nhiên, nếu bạn quyết định dừng lại, hãy nhớ rằng nhân viên đang làm việc nhanh nhất có thể. Nó được gọi là thức ăn nhanh, không phải thức ăn ăn liền. Họ không thể đặt hàng gấp hoặc đối xử đặc biệt với một khách hàng chỉ vì bạn đến muộn. Hãy rời đi sớm hơn để tính đến việc bạn phải xếp hàng dài để gọi món, nhưng nếu bạn mất kiên nhẫn, điều đó không có nghĩa là bạn được phép đối xử tệ với nhân viên.

2. Thay thế quá nhiều

Không có cà chua trên bánh mì kẹp phô mai của bạn? Không vấn đề gì. Nước sốt ở bên cạnh thay vì ở trên? Không sao cả. Một vài thay đổi nhỏ là điều có thể mong đợi, nhưng việc thay đổi một món ăn quá nhiều đến mức không thể nhận ra có thể là đi quá xa. Điều này gây nhầm lẫn cho người nhận đơn hàng của bạn và đầu bếp chế biến món ăn, vì họ có thể đã ghi nhớ từng món ăn trong thực đơn như hiện tại. Hãy cân nhắc thử một món khác và giữ lượng thay thế ở mức hợp lý.

3. Nói chuyện điện thoại khi gọi món

Không phải lúc nào cũng có thể thực hiện hai nhiệm vụ cùng một lúc, chẳng hạn như nói chuyện điện thoại và gọi đồ ăn nhanh. Không chỉ là bất lịch sự khi gọi điện thoại ồn ào ở nơi công cộng mà còn là khiếm nhã với nhân viên có nhiệm vụ tiếp nhận đơn hàng. Kết thúc cuộc gọi trước khi gọi món để sự chú ý của bạn không bị phân tán và bạn không vô tình quên đề cập đến điều gì đó quan trọng (sau đó yêu cầu họ làm lại sau khi bạn nói nhầm).

4. Không sử dụng thuật ngữ ở cửa hàng

Bạn không cần phải học một ngôn ngữ hoàn toàn mới với mọi địa điểm ăn uống mà bạn thường lui tới, nhưng việc làm quen với thuật ngữ của chuỗi cửa hàng, nếu có, có thể giúp bạn gọi món nhanh hơn. Không phải mọi nơi đều sử dụng các thuật ngữ thông dụng như nhỏ, vừa và lớn. Starbucks là một ví dụ điển hình, với các thuật ngữ về kích thước như Tall, Grande và Venti. Nhân viên pha chế biết bạn muốn nói gì khi nói "nhỏ" thay vì "cao", nhưng nếu bạn thường xuyên đến cùng một quán cà phê, bạn cũng có thể hiểu được thuật ngữ đó.

5. Bực bội khi hết hàng

Các nhà hàng thức ăn nhanh thường khá giỏi trong việc đặt đủ hàng tồn kho để đáp ứng nhu cầu của khách hàng, nhưng thỉnh thoảng, họ cũng sẽ hết hàng. Cho dù món ăn yêu thích của bạn đã ngừng sản xuất hay đơn giản là cơ sở kinh doanh đã hết hàng vào ngày hôm đó, bạn không nên trút sự bực bội của mình lên nhân viên. Không phải họ đã âm mưu sau lưng hay tự mình ăn hết toàn bộ hàng tồn kho. Họ chỉ là người mang đến tin xấu.

6. Tìm tiền lẻ để thanh toán hóa đơn chính xác

Thanh toán bằng tiền lẻ chính xác nghe có vẻ như sẽ giúp mọi nhân viên thu ngân dễ dàng hơn, nhưng thực tế có thể khiến họ phải xếp hàng. Một chuyện là có tiền lẻ chính xác trong tay và sẵn sàng thanh toán, một chuyện khác là tìm tiền xu ở dưới cùng ví hoặc sâu trong túi quần. Thực ra, thanh toán bằng hóa đơn và để nhân viên thu ngân trả lại tiền thừa cho bạn sẽ nhanh hơn. Rốt cuộc, máy tính sẽ thực hiện tính toán thay họ và ngăn kéo bên trong được sắp xếp gọn gàng để đạt hiệu quả cao.

7. Đưa ra những nhận xét chê bai

Khách hàng thường hỏi nhân viên bán đồ ăn nhanh rằng họ có ghét công việc của mình và có đang làm tạm để chờ đợi công việc khác hay không. Một số khách hàng thậm chí còn dùng nhân viên làm ví dụ cho con cái họ về những điều không nên làm trong cuộc sống. Mặc dù làm việc trong ngành dịch vụ thực phẩm đôi khi rất khó khăn, nhưng bạn không nên cho rằng ai đó không thích công việc của họ chỉ vì bạn không thích nó. Miễn là bạn thường xuyên đến các nhà hàng thức ăn nhanh, sẽ có những người chăm chỉ làm việc ở đó để chúng hoạt động trơn tru, và cho rằng họ ghét làm việc tại nơi bạn chọn để ăn là thô lỗ.

8. Vươn tay ra sau quầy để lấy thứ gì đó

Một số thứ được để sau quầy, chẳng hạn như cốc đựng đồ uống và nước sốt thêm. Chúng ở đó để nhân viên đưa cho, nhưng một số người vẫn với tay ra và tự lấy. Nếu bạn cần thứ gì đó được để sau quầy, chỉ với tư cách là một nhân viên. Nhưng tại sao lại phải mất thêm mười giây để gọi nhân viên khi bạn có thể tự mình lấy nhanh? Có một lý do để nó ở sau quầy—có lẽ là chính sách của nhà hàng. Và đó chỉ đơn giản là hành động lịch sự cần làm, đặc biệt nếu những thứ đó liên quan đến thực phẩm, có thể nằm ngoài tầm với vì lý do vệ sinh.

9. Để lại rác trên bàn

Bạn không cần phải dọn bàn của mình ở mọi điểm ăn uống, nhưng khi mọi thứ đều dùng một lần, thì việc vứt rác và trả lại khay là phép lịch sự thông thường. Ăn uống có thể bừa bộn—từ đồ uống đổ ra cho đến giấy gói thức ăn vứt đi, bề mặt ăn uống không phải là sạch nhất trên thế giới. Nhưng bạn có thể làm phần việc của mình bằng cách chất rác lên khay, đổ vào thùng rác gần đó và trả lại khay cho người giữ đã chỉ định. Sau đó, nhân viên có thể nhanh chóng lau sạch bàn cho bữa tiệc tiếp theo, nhưng họ không nên phải dọn sau bạn.

Theo Realsimple

Ngọc Hồ