Grand

9 mẹo giảm ù tai khi đi máy bay

Nếu bạn từng bị ù tai khi máy bay cất cánh hay hạ cánh, hãy thử những cách này theo gợi ý của các chuyên gia y tế.

Theo các chuyên gia y tế, ù tai hay đau tai khi máy bay cất cánh và hạ cánh phần lớn là do sự mất cân bằng về áp suất không khí giữa áp suất không khí bên trong cabin máy bay và áp suất trong tai giữa của bạn. Sự khác biệt này có thể xảy ra khi độ cao thay đổi nhanh chóng.

211105-1700533755.png
Ảnh minh họa

Tiến sĩ Kimberly Lee, bác sĩ tại Ronald Reagan UCLA Medical, giải thích: “Khi áp lực bên trong và bên ngoài màng nhĩ không giống nhau, màng nhĩ hoạt động giống như một chiếc cốc hút, gây ra cảm giác đau nhức tai và khó chịu khiến bạn muốn bật tai ra”. Sau đây là 9 cách bạn có thể thử áp dụng để giảm bớt cơn đau cho chuyến bay tiếp theo:

Ngáp (có thể là ngáp giả) hoặc nói chuyện có thể có tác dụng tốt để giảm bớt sự khó chịu nhẹ. Để đạt hiệu quả cao nhất, bạn cần lặp lại vài phút một lần cho đến khi bạn cảm thấy tai mình bớt đau/ù.

Nhai kẹo cao su, nuốt chất lỏng hoặc ngậm kẹo: Bạn nên để sẵn một vài viên kẹo sing-gum và nhai khi máy bay sắp cất cánh hay hạ cánh. Bạn cũng có thể thử uống từng ngụm nước/chất lỏng nhỏ khi máy bay cất/hạ cánh để đạt hiệu quả tương tự.

Thử dùng thuốc xịt thông mũi: Nhiều chuyên gia tai mũi họng khuyên bạn nên sử dụng thuốc xịt thông mũi có tác dụng kéo dài hạn chế tình trạng sưng tấy có thể ảnh hưởng đến đường mũi và cản trở ống Eustachian - một ống hẹp nối tai giữa với họng. Tiến sĩ Kimberly Lee lưu ý: “Không có gì là tuyệt đối nên dù dùng thuốc, bạn vẫn có thể gặp triệu chứng ù tai khi bay".

Hãy thử thực hiện động tác valsalva (thở chậm, sâu) giúp làm chậm nhịp tim, giảm căng thẳng thần kinh. Một lưu ý với cả hai kỹ thuật này: thở nhẹ nhàng. Bác sĩ Kimberly Lee khuyên:“Nếu bạn thở quá mạnh, điều đó có thể tạo ra áp lực gây thủng màng nhĩ".

211106-1700533755.png
Ảnh minh họa

Thức khi máy bay cất cánh và hạ cánh: Nếu bạn là một trong những hành khách ngủ trước khi máy bay cất cánh hoặc vẫn ngủ khi máy bay hạ cánh, bạn có thể dễ bị ù tai hơn những hành khách khác. Nguyên nhân chính là khi ngủ, bạn sẽ không ngáp, nuốt, nhai hay thực hiện bất kỳ biện pháp nào giúp giảm sự chênh lệch áp suất trong tai và cabin máy bay.

Nút tai là vật dụng cần thiết để nhiều du khách có được giấc ngủ ngon trên máy bay và ở những nơi xa lạ, nhưng chúng cũng có thể đóng vai trò quan trọng trong việc giúp giảm bớt sự khó chịu do tai bị ù.

Nếu thường gặp tình trạng ù tai khi đi máy bay, bạn nên thủ sẵn túi chườm nóng/lạnh và chườm tai (một nửa bên má bao gồm cả tai) khi có thông tin máy bay sắp cất hay hạ cánh.

Đặt ống thông màng nhĩ: Nghe có vẻ nghiêm trọng, song nếu bạn phải liên tục bay và tình trạng ù tai liên tục diễn ra thì điều này không chỉ giúp giảm cơn đau mà còn bảo vệ các chức năng của tai. Tiểu phẫu này chỉ mất khoảng 15 phút thực hiện với mức giá tương đối.

Đổi lịch bay nếu bạn bị cảm lạnh: Tình trạng ù tai khi máy bay cất và hạ cánh có thể nặng hơn nếu bạn bị cảm lạnh, để giảm bớt nguy cơ có thể ảnh hưởng một số chức năng của tai, bạn có thể xem xét chuyện lịch bay hay lựa chọn phương tiện di chuyển khác.

Nếu bay cùng trẻ em, bạn cũng có thể bỏ túi vài mẹo để giảm tình trạng đau tai cho bé như với bé sơ sinh, bạn có thể cho bé bú bạn hay ngậm ti giả khi máy bay cất/hạ cánh; với trẻ lớn hơn, bạn có thể thử cho trẻ ngậm kẹo mút, nhai kẹo sing-gum, uống nước hay cho trẻ sử dụng nút bịt tai. Lưu ý, nếu trẻ đang bị cảm lạnh (dù ở độ tuổi nào), bạn cần xem xét lại lịch bay, bởi tình trạng ù tai ở người bị bệnh cảm lạnh nặng rất nhiều so với người không bị bệnh.

Theo Phụ nữ Online