Grand

8 nguyên tắc nằm lòng để lái xe an toàn mùa mưa bão

Không vượt ngầm tràn, tránh đoạn sạt lở, đi số thấp và đều ga... là một số nguyên tắc lái xe an toàn mùa mưa bão, đặc biệt ở địa hình hiểm trở.

Để đảm bảo an toàn khi lái xe trong mùa mưa bão, đặc biệt là ở những địa hình nguy hiểm và phức tạp, cần lưu ý các nguyên tắc sau:

Không vượt ngầm tràn: Ngầm tràn là nơi dòng nước chảy qua đường ở các sườn núi. Nếu nước dâng cao, xe có thể bị cuốn trôi. Khi gặp ngầm tràn, hãy quan sát cẩn thận và chờ nước rút trước khi tiếp tục.

Tránh đoạn đường sạt lở: Trước khi đi qua những cung đường đèo dốc, cập nhật thông tin về tình trạng đường để chọn lộ trình an toàn. Nếu gặp sạt lở, hãy xuống xe kiểm tra tình trạng và quyết định đi tiếp hay dừng lại. Trên đường núi đá, chú ý đến các dấu hiệu của sạt lở như rung động mặt đường và tiếng động lớn.

Duy trì khoảng cách an toàn và tránh xe trọng tải lớn: Để tránh ùn tắc và sự cố không mong muốn, hãy giữ khoảng cách với xe phía trước và tránh gần các xe trọng tải lớn. Điều này nhằm tránh bị tạt nước vào kính chắn gió.

Khi đi qua khu vực ngập nước, nên di chuyển vào giữa làn đường và lưu ý tầm nhìn bị che khuất.

Bật đèn và đi số thấp, đều ga: Trong điều kiện thời tiết xấu, bật đèn sương mù, đèn định vị hoặc đèn cos để tăng cường khả năng quan sát. Khi đi qua vùng nước ngập, giữ tốc độ động cơ đều và chuyển xe số sàn về số một hoặc xe số tự động về số D1 để tránh nước lọt vào ống xả.

Khi bị sa lầy, hãy chuyển sang số 1 hoặc số 2 và tăng tốc từ từ. Tránh đạp ga mạnh khi bánh xe bị trượt, bởi hành động này có thể làm xe sa lầy sâu hơn.

Không nên giảm số đột ngột khi đang chạy xe dưới trời mưa. Thay đổi tốc độ bất ngờ trên những mặt đường trơn trượt có thể gây trượt bánh, dẫn đến mất kiểm soát và tai nạn. Hãy thận trọng khi giảm số trên các cung đường trơn, đặc biệt ở đoạn đèo dốc.

Tắt phụ tải và xử lý khi xe chết máy: Trên đường đèo dốc, tắt hết các phụ tải không cần thiết để giảm tải cho động cơ. Nếu xe chết máy, kiểm tra tình trạng ngập nước và quyết định khởi động lại hay gọi cứu hộ. Trong trường hợp ngập nước, hãy rời khỏi xe và gọi cứu hộ để tránh nguy cơ thủy kích.

Nguyên tắc phanh xe: Không sử dụng phanh tay khi xe bị trượt. Thay vào đó, từ từ nhả chân ga và giữ xe đi thẳng cho đến khi ổn định, sau đó dùng phanh chân nhẹ nhàng để xe trở lại cân bằng.

Nếu thấy ổ gà hoặc vũng nước lớn, hãy giữ vững tay lái và không điều khiển bánh lái, ga hay phanh đột ngột để xe di chuyển thẳng qua. Giữ chặt vô lăng và tránh vào các đoạn đường ngập nước sâu hoặc có dòng chảy mạnh.

Chú ý bảo dưỡng định kỳ: Bạn nên thường xuyên kiểm tra hệ thống phanh, đèn và cần gạt nước, cũng như tình trạng lốp để đảm bảo máy móc hoạt động tốt. Tốt nhất hãy thực hiện định kỳ để tiết kiệm thời gian, chi phí và tăng cường an toàn tối đa.

Đối với lốp xe, hãy lưu ý thay lốp mới sau mỗi 40.000-50.000 km. Đảm bảo áp suất lốp đạt tiêu chuẩn kỹ thuật vì các gai trên bề mặt lốp được thiết kế để thoát nước và đảm bảo độ bám giữa lốp và mặt đường. Lốp mòn hoặc áp suất lốp thấp có thể làm tăng nguy cơ Hydroplaning (lốp bị nâng khỏi mặt đường), khiến xe dễ bị trượt và mất lái trên đường trơn.

Ngoài ra, bạn nên thay miếng gạt nước hoặc cần gạt nước ít nhất một lần mỗi năm.

Luôn mang theo đồ sửa xe cơ bản: Bộ đồ nghề này cần được chuẩn bị phù hợp với nhu cầu cá nhân. Bộ đồ sửa xe nên bao gồm các vật dụng cần thiết như lốp xe dự phòng, đèn pin, bơm lốp, nước, bộ sơ cứu và các công cụ để gọi cứu trợ...

Theo Lao động