Grand

6 bài học quan trọng trong đời mà bạn cần học khi còn trẻ

Với sự trải nghiệm đủ lâu và đủ nhiều của mình trên trái đất này, tôi nghĩ có 6 bài học mà mỗi chúng ta đều cần phải tiếp thu.

1. Học cách điều chỉnh cảm xúc chính mình

Trí tuệ cảm xúc (EQ) là một yếu tố dự đoán chính về sức khỏe tâm thần. EQ của chúng ta đề cập đến khả năng nhận thức, điều chỉnh và thể hiện cảm xúc của chúng ta cũng như hiểu và phản ứng khéo léo với cảm xúc của người khác.

Học cách điều chỉnh cảm xúc giúp bạn nuôi dưỡng khoảng đệm thời gian thiêng liêng giữa việc cảm nhận cảm xúc và phản ứng của bản thân với cảm xúc đó. Ví dụ: tạm dừng để thu thập suy nghĩ của bạn trước khi bạn trả lời.

Điều hòa cảm xúc là một công cụ quan trọng để có được sức khỏe tinh thần nói chung và để bảo vệ và thiết lập các mối quan hệ lành mạnh.

Hãy đọc nhiều sách, dành nhiều thời gian để lắng nghe bản thân, học chánh niệm và cố gắng trong việc giữ bình tĩnh là điều bạn cần trau dồi mỗi ngày.

210908-1695316092.png
Ảnh minh họa

2. Học cách tự chăm sóc bản thân mình

Tôi có một người bạn rất thân, dạo trước cô ấy chia tay người yêu. Nhưng điều đáng nói ở đây chính là sau khoảng thời gian chia tay cô ấy đã vô cùng mất phương hướng, trở nên xuống sắc và mất tinh thần... Chuyện này xảy ra vì khi quen nhau bạn trai đã quá nuông chiều cô ấy và cô ấy đã quên việc phải tự chăm sóc mình. Thế nên khi anh ta rời đi, bạn tôi trở về thế giới thực và không thể chấp nhận được.

Học cách tự yêu bản thân không chỉ đơn giản là tạo một trạng thái cảm thấy tốt mà nó còn là một sự lựa chọn. Đó là một cách liên hệ với bản thân, bao gồm việc hiểu được lỗi lầm của mình, hiểu được những mất mát của mình và có thể giao tiếp hiệu quả với bản thân về cuộc sống mà không cần phán xét hay trừng phạt bản thân một cách khắc nghiệt.

Bạn có thể thiếu lòng yêu bản thân vì nhiều lý do hoặc thói quen, như cô bạn tôi là một ví dụ. Đó có thể là do hành động của những người xung quanh bạn, vì một sự kiện đau thương trong cuộc sống... Nếu đã nhận ra nguyên nhân, hãy bắt tay ngay vào việc cải thiện nó, dành nhiều thời gian làm điều mình thích là một gợi ý hay ho.

3. Học cách không cưỡng cầu

Bỏ cuộc hoặc từ bỏ thường được coi là một chứng bệnh ác tính ở nhiều nền văn hóa, vì nó được coi là một dấu hiệu của sự yếu đuối, thiếu kiên trì... Tuy nhiên, theo tôi bạn nên học cách từ bỏ, từ bỏ những thứ không thuộc về mình, không cưỡng cầu những điều không dành cho mình.

Ngày còn bé, tôi đã không chịu đi ngủ cho đến khi lắp được các phần ghép hình cuối cùng của bức tranh Hoàng tử ếch. Cảm giác thành tựu khiến tôi không mảy may nghĩ đến sự tồi tệ.

Tuy nhiên, ngay ngày hôm sau, tôi nhận ra rằng sự cố chấp và "kiên trì quá mắc" có thể biến thành một nhiệm vụ mệt mỏi và vô ích.

Khi có điều gì đó bất công xảy ra với tôi hoặc với người tôi yêu, tôi đã làm việc không ngừng để "làm cho mọi thứ trở nên ổn thỏa". Trong nhiều trường hợp, những nỗ lực của tôi để sửa chữa một tình huống tiêu cực sẽ chỉ làm cho vấn đề trở nên tồi tệ hơn.

Vì thế, nếu cảm thấy quá sức hoặc quá khả năng bạn hãy từ bỏ. Học cách không cưỡng cầu một điều gì đó không thuộc về mình sẽ giúp bạn nhẹ nhõm hơn, bình yên hơn và ít lo lắng hơn.

210909-1695316092.png
Ảnh minh họa

4. Học cách xem nhẹ vật chất

Tiền sẽ không bao giờ giải quyết được các vấn đề thực sự của bạn. Tiền là một công cụ; một mặt hàng mua cho bạn nhu cầu cần thiết và một số "mong muốn" tốt đẹp, nhưng nó không phải là "thuốc chữa bách bệnh" cho các vấn đề của bạn.

Có rất nhiều người đang sống rất ít, nhưng có cuộc sống đầy đủ và hạnh phúc một cách tuyệt vời… và đáng buồn là có rất nhiều người đang sống khá nhiều, nhưng lại có cuộc sống khốn khổ khủng khiếp.

Tiền có thể mua được một ngôi nhà đẹp, một chiếc xe sang, một đôi giày sang trọng, thậm chí một chút an ninh và một số tiện nghi tạo hóa, nhưng nó không thể sửa chữa một mối quan hệ tan vỡ, hay chữa khỏi sự cô đơn, và "hạnh phúc" mà nó mang lại chỉ là phù du chứ không phải là điều tốt đẹp điều đó thực sự và thực sự quan trọng. Hạnh phúc không phải để bán. Nếu bạn đang mong đợi "thứ" bạn có thể mua để "làm cho nó tốt hơn", bạn sẽ không bao giờ hạnh phúc.

Vì thế, học cách xem nhẹ vật chất và chú trọng vào việc xây dựng mối quan hệ sẽ là cách tốt nhất để bạn sống một cuộc đời vui vẻ. Có thể đôi lúc bạn sẽ cảm thấy thiếu thốn nhưng chắc chắn nó sẽ mang lại sự hài lòng tuyệt đối cho bạn.

5. Học cách hưởng thụ thực tại

Đa số các chuyên gia trong lĩnh vực tâm lý học thường nói với mọi người rằng một phần lớn chứng trầm cảm xoay quanh việc sống trong quá khứ. Mặt khác, lo lắng là do dành nhiều thời gian để lo lắng cho tương lai.

Tập trung quá nhiều vào mặt tiêu cực của cuộc sống hoặc cố gắng lên một kế hoạch hoàn hảo cho tương lai có thể khiến bạn bỏ lỡ thời điểm hiện tại. Bỏ lỡ thời điểm hiện tại có thể dẫn đến hối tiếc. Và vòng lặp đó sẽ tồn tại mãi mãi - không bị phá vỡ nếu bạn cứ tiếp tục thực hành nó.

Hãy cố gắng tập trung vào thời điểm hiện tại ngay hôm nay để biến đổi cuộc sống của chính bạn. Đừng cố so sánh ngày hôm nay với những ngày đã qua trong quá khứ, hãy sống trọn khoảnh khắc này, bạn sẽ thấy mình vui vẻ hơn.

210910-1695316092.png
Ảnh minh họa

6. Học làm người lương thiện

Có một câu chuyện mà tôi đã được nghe từ ngày còn bé, đó là câu chuyện chó và hồ ly. Chó và hồ ly là một đôi bạn rất thân. Chúng thường chơi với nhau. Rồi một ngày, cả hai gặp phải Thần chết. Thần chết nói:

"Trong hai ngươi, chỉ có một người được sống, hai người hãy oẳn tù tì đi, ai thua sẽ phải chết".

Cuối cùng hồ ly đã chết. Chó khóc lóc ôm hồ ly đã chết nằm yên lặng trong lòng.

"Đã nói là cả hai sẽ cùng ra búa, tại sao trong khi ta ra kéo thì ngươi lại ra bao?"

Hóa ra chó muốn thua để hồ ly được sống, tưởng rằng hồ ly sẽ ra búa nên chó ra kéo, nhưng không ngờ hồ ly lại ra lá, vì nó nghĩ chó sẽ ra búa. Cuối cùng, tất nhiên là chó đã thắng.

Đây mới là hiện thực, là lòng người trong xã hội. Hồ ly ích kỷ, còn chó lại quá ngốc nghếch. Nhưng xã hội vẫn còn một mặt khác. Đó là khi chúng ta hãm hại người khác cũng chính là đang hãm hại bản thân. Có một số người cam chịu thua cuộc, nhưng họ lại đang thắng. Thế nên cứ tiếp tục lương thiện… rồi bạn sẽ thắng, làm người phải sống có hậu, chân lý lúc nào cũng thuộc về sự lương thiện.

Cũng có người lý giải câu chuyện là có thể chính hồ ly mới là người cố tình bị thua, có khi nào nó biết rằng chó sẽ nhường nó, ra kéo, nên nó ra lá. Cả hai đều yêu thương nhau, chỉ là hồ ly đã đi trước một bước thôi. Hồ ly và chó đều thắng! - Cá nhân tôi không tin vào cách giải thích này cho lắm.

Nhưng dù sao sự lương thiện cuối cùng sẽ giúp bạn sống một cuộc đời vui vẻ và bình ban. Có câu nói rất hay mà tôi nghĩ các bạn đều biết: "Rồi đến một ngày bạn sẽ nhận ra lương thiện khó hơn là thông minh. Vì thông minh là một dạng bẩm sinh, còn lương thiện là một dạng lựa chọn".

Theo Makeitvietnam