Grand

5 chiến lược về giấc ngủ từ khắp nơi trên thế giới

Mai Loan
Cùng tìm hiểu 5 chiến lược về giấc ngủ mà các quốc gia trên thế giới đang làm để thúc đẩy giấc ngủ ngon hơn

Giấc ngủ là một phần quan trọng đối với sức khỏe và tinh thần của chúng ta. Tuy nhiên, không phải lúc nào chúng ta cũng dễ dàng đi ngủ, chìm vào giấc ngủ nhanh và thức dậy với tinh thần sảng khoái, tràn đầy năng lượng. Hầu hết chúng ta đều nằm trên giường, ôn lại những việc cần làm vào ngày hôm sau và ngẫm nghĩ lại những điều đã xảy ra trong quá khứ trong khi lo lắng về việc mình ngủ ít đến mức nào.

Từ căng thẳng trong công việc, trường học và gia đình, việc ăn vặt vào đêm khuya tàn phá đường tiêu hóa của chúng ta cho đến tác dụng phụ khó chịu của thuốc. Có rất nhiều lý do khiến chúng ta khó đáp ứng được khuyến nghị ngủ đủ bảy giờ hoặc nhiều hơn mỗi đêm.

Chất lượng giấc ngủ kém có liên quan đến những hậu quả lâu dài về sức khỏe thể chất và tinh thần. Chúng ta hãy xem năm chiến lược về giấc ngủ trên khắp thế giới và lý do tại sao chúng có thể giúp thúc đẩy giấc ngủ ngon hơn.

231234-1703341329.png
Ảnh minh họa

1. Inemuri (“Ngủ trong khi làm việc”) ở Nhật Bản

Nó có vẻ bất thường đối với chúng ta. Tuy nhiên, ở Nhật Bản, người lao động thường xuyên ngủ trưa ở những nơi công cộng như ghế đá công viên, phương tiện giao thông công cộng, không gian văn phòng, đường phố, xe lửa, cầu thang, trong các cuộc họp hoặc thậm chí trong các bữa tiệc tối.

Inemuri có thể được định nghĩa là “Ngủ trong khi làm việc”. Trong văn hóa Nhật Bản, ngủ trong giờ làm việc không bị coi là điều xấu. Nó được xã hội chấp nhận và đón nhận vì nó cho thấy rằng người đó đã làm việc chăm chỉ và ưu tiên năng suất.

Nhật Bản là một trong những quốc gia ngủ ít nhất mỗi đêm. Vì vậy, nhiều công ty khuyến khích nhân viên ngủ trưa trong giờ làm việc để giúp cải thiện năng suất, sự tập trung và hiệu suất làm việc.

Một đánh giá hệ thống và phân tích tổng hợp năm 2021 nhằm đánh giá lợi ích của một giấc ngủ ngắn vào ban ngày đối với hiệu suất nhận thức. Nó đã phân tích thời gian và chức năng nhận thức, bao gồm sự tỉnh táo, chức năng điều hành và trí nhớ của những người trưởng thành trong độ tuổi lao động trước và sau giấc ngủ trưa và so sánh với những người không ngủ trưa.

Kết quả cho thấy hiệu suất nhận thức tổng thể được cải thiện đáng kể trong vài giờ vào buổi chiều đối với nhóm ngủ trưa sau giấc ngủ ngắn, đặc biệt là về sự tỉnh táo. Họ kết luận rằng họ hỗ trợ các nghiên cứu sâu hơn về việc triển khai chế độ ngủ trưa tại nơi làm việc để nâng cao hiệu quả công việc.

2. Giấc ngủ trưa ở Tây Ban Nha

Ngủ trưa là thói quen ngủ quen thuộc của nhiều người. Trong tiếng Tây Ban Nha, siesta có nghĩa là ngủ trưa; nó bao gồm việc nghỉ ngơi giữa ngày làm việc để về nhà và thưởng thức bữa trưa cùng gia đình, sau đó là một giấc ngủ trưa.

Hầu hết chúng ta đều đã trải qua tình trạng sụt giảm năng lượng sau bữa trưa. Đặc biệt khó giữ tỉnh táo khi chúng ta không ngủ đủ giấc vào đêm hôm trước. Tuy nhiên, một giấc ngủ ngắn 10 phút có thể giúp chúng ta vượt qua buổi chiều và giúp bù lại số giờ ngủ mà chúng ta cần.

Một nghiên cứu đã xem xét những lợi ích ngắn hạn của những giấc ngủ ngắn và dài sau một đêm ngủ không đủ giấc. Các biện pháp đánh giá hiệu suất nhận thức và tỉnh táo được thực hiện ở những người tham gia không ngủ trưa, ngủ trưa 10 phút hoặc ngủ trưa 30 phút sau một đêm ngủ 4,7 giờ.

Kết quả cho thấy không có sự thay đổi nào ở những người không ngủ trưa và sự suy giảm các biện pháp đối với những người sau giấc ngủ ngắn 30 phút. Tuy nhiên, có sự cải thiện đáng kể về sự tỉnh táo và hiệu suất nhận thức kéo dài trong một giờ ở những người ngủ trưa 10 phút.

Có ý kiến ​​​​cho rằng một giấc ngủ ngắn sẽ ngăn cản bạn đạt đến giai đoạn ngủ sâu hơn. Do đó, bạn có thể thức dậy dễ dàng và ít gặp phải tình trạng uể oải sau giấc ngủ ngắn.

3. Phương pháp ngủ Scandinavian

Ở các nước Scandinavian như Na Uy, Đan Mạch và Thụy Điển, nhiều cặp đôi ngủ chung giường có chăn riêng. Họ không dùng chung chăn bông hoặc chăn bông và không sử dụng ga trải giường trên cùng. Chiến lược ngủ này được gọi là phương pháp ngủ Scandinavian.

Hầu hết chúng ta đều từng trải qua việc ngủ quên và bị đánh thức bởi một cú huých nhẹ từ đối phương. Những cú ném và xoay của chúng có thể gây ra sự gián đoạn trong giấc ngủ của chúng ta.

Đắp chăn chung có thể khiến bạn cảm thấy quá nóng hoặc lạnh. Đối tác của bạn có thể lăn qua và mang theo cả chăn, khiến bạn lạnh và không được che chắn. Họ có thể hất bay nửa tấm chăn trên người bạn, khiến bạn nóng bức và đổ mồ hôi. Hoặc sở thích của đối tác về một chiếc chăn bông mỏng có thể không giữ ấm cho bạn vào ban đêm.

Cơ thể chúng ta cực kỳ nhạy cảm với nhiệt và lạnh khi chúng ta ngủ. Ngay cả một sự thay đổi nhỏ về nhiệt độ cũng có thể ảnh hưởng đáng kể đến chất lượng giấc ngủ của chúng ta. Sử dụng chăn riêng có thể khiến việc ngủ chung giường dễ ngủ hơn.

4. Phòng tắm hơi Phần Lan

Bạn nghĩ thế nào về việc kết thúc một ngày bằng việc tắm hơi nóng? Phương pháp chăm sóc sức khỏe mà nhiều người Phần Lan tham gia thường xuyên này đã trở nên phổ biến trên toàn thế giới. Xông hơi giúp thư giãn và có thể giúp dễ ngủ.

Một nghiên cứu cắt ngang xem xét kết quả của Khảo sát tắm hơi toàn cầu cho thấy 83,5% người tham gia cho biết có lợi cho giấc ngủ sau khi sử dụng phòng tắm hơi. Nghiên cứu giải thích rằng phòng tắm hơi có thể đóng một vai trò tích cực đối với sức khỏe tâm thần. Ví dụ, tắm hơi khiến cơ thể giải phóng endorphin giúp giảm đau và căng thẳng tâm lý. Việc sử dụng thường xuyên phòng tắm hơi cho phép một người thực hành chánh niệm, dành thời gian thoát khỏi lịch trình bận rộn của cuộc sống để giải tỏa căng thẳng và khuyến khích tương tác xã hội với người khác. Tất cả những lợi ích này đều có tác dụng cải thiện chất lượng giấc ngủ.

Khi sử dụng phòng xông hơi, bạn đổ mồ hôi để kiểm soát nhiệt độ cơ thể và tránh quá nóng. Vì vậy, điều quan trọng là phải uống đủ nước sau khi xông hơi để tránh mất nước.

5. Ngủ khỏa thân ở Pháp

Pháp là một trong những quốc gia ngủ nhiều nhất và khoảng 28% cư dân cho biết họ đi ngủ khỏa thân. Đối với một số người nhạy cảm với giác quan, sự bám chặt của bộ đồ ngủ có thể gây khó chịu khi ngủ. Những người khác có thể cảm thấy rằng ngủ khỏa thân làm tăng lòng tự trọng của họ vì nó giúp họ cảm thấy thoải mái hơn với làn da của mình.

Có rất ít nghiên cứu về việc liệu ngủ khỏa thân có giúp thúc đẩy giấc ngủ hay không. Nhiệt độ cơ thể của chúng ta giảm xuống trong khi ngủ và tăng lên khi chúng ta thức. Chu kỳ này được điều chỉnh bởi nhịp sinh học của cơ thể chúng ta. Bạn có thể ngủ nhanh hơn nếu nhiệt độ cơ thể giảm nhanh hơn. Do đó, nếu bạn có xu hướng thức dậy vì mặc quần áo quá nóng, ngủ khỏa thân có thể giúp bạn mát mẻ và giúp bạn ngủ lâu hơn.

Cuối cùng, ngủ đủ giấc đóng một vai trò quan trọng trong cuộc sống khỏe mạnh và cân bằng. Việc áp dụng một số chiến lược toàn cầu này có thể đáng để thử.

Nói chuyện với bác sĩ nếu bạn thường xuyên khó ngủ hoặc nếu bạn cảm thấy mệt mỏi bất thường ngay cả sau khi đã ngủ đủ số giờ được khuyến nghị.

Theo Verywellmind

Mai Loan