Grand

3 đánh đổi để cải thiện tình hình tài chính cá nhân, bạn có dám thử?

Dường như ta luôn phải hy sinh điều gì đó khi có những mục tiêu tài chính lớn lao.
081208-1702049536.png
Ảnh minh họa

Drock, một nhà vận động hành lang sống ở Washington, Mỹ đã đạt được tài sản ròng trị giá 1 triệu USD ở tuổi 35. Trong một bài đăng trên blog cá nhân vào năm 2021, Drock đã trình bày chi tiết về hành trình trở thành triệu phú đầy rẫy những đánh đổi của mình. Anh gọi một số thành tựu nghề nghiệp của mình là “sự may mắn” đã giúp tăng đáng kể thu nhập, nhưng anh đạt được từng thành tựu đó bằng cách đưa ra những quyết định cẩn thận và vô cùng khó khăn.

Rời xa gia đình để tìm một công việc lương cao hơn

Khoảng 10 năm trước, Drock và vợ chuyển đến bờ biển phía đông nước Mỹ để anh có thể được thăng tiến trong công việc. Drock viết: “Khi tôi lần đầu tiên yêu cầu vợ mình cân nhắc việc chuyển chỗ ở, cô ấy đã khóc. Ý tưởng rời bỏ cuộc sống cũ khiến chúng tôi cảm thấy thật đau khổ khi cả gia đình và tất cả bạn bè của chúng tôi đều ở vùng Trung Tây."

Nhưng cuối cùng, cặp vợ chồng đã cân nhắc những lợi ích - cơ hội nghề nghiệp và mức thu nhập hàng năm tăng gần gấp đôi, từ 70.000 USD lên 120.000 USD và quyết định điều đó là xứng đáng. Drock nói: “Nó hóa ra là một quyết định quan trọng đối với đời sống tài chính của chúng tôi”.

Tuy nhiên, việc xa gia đình không hề dễ dàng. Drock nói với Insider rằng họ đã mất hệ thống hỗ trợ từ mọi người ngay lập tức và phải "cố ý" giữ liên lạc. “Không ai ngoại trừ những người thân nhất trong gia đình chúng tôi từng đến thăm,” anh nói, và việc lên kế hoạch đoàn tụ gia đình khi họ trở về quê hương là một thách thức.

081209-1702049536.png
Ảnh: Salvatore Ferragamo

Từ bỏ "social life" để nâng cao tri thức

Không lâu sau khi họ chuyển nhà, vợ của Drock bắt đầu theo học chương trình thạc sĩ, trong khi anh đăng ký vào trường luật. Anh làm công việc từ 9 giờ sáng đến 5 giờ chiều, rồi dành hầu hết các buổi tối ở trường để học khoảng 20 giờ vào cuối tuần và tốt nghiệp sau 4 năm.

Đó là một lịch trình "bận rộn" mà trong hai năm đầu tiên, anh chỉ có hai hoạt động giải trí mỗi tuần: hẹn hò với vợ và chơi điện tử trực tuyến với bạn bè. Drock nói: “Điều đó thật căng thẳng, nhưng mong muốn đạt đến tầm cao mới về mặt tài chính và nghề nghiệp đã biến thành động lực. Bạn bè và gia đình thường không hiểu tại sao tôi lại bận rộn đến vậy, tôi lại bỏ lỡ những đám cưới, đám tang và buổi họp lớp 10 năm trung học.

Nhưng tôi biết đây chỉ là vấn đề ngắn hạn và sẽ kết thúc sau khi tôi học xong,” anh tiếp tục. "Tôi không thể tha thứ cho việc tiêu xài hoang phí như thế này trong một khoảng thời gian ngắn, bởi vì đó là thứ khiến bạn kiệt sức. Nhưng ở đây, nơi mà sự lựa chọn quá khó khăn khi phải gánh một khoản nợ khổng lồ để đi học hoặc đi làm trong khi đốt dầu lúc nửa đêm. Tôi biết mình có thể vượt qua nó."

Với mỗi bằng cấp mới, cặp đôi lại thảo luận về thăng tiến và tăng lương trong công việc. Vợ anh, một nhà quản lý giáo dục, hiện đang theo đuổi học vị tiến sĩ. Tổng thu nhập của họ là 300.000 USD một năm.

081210-1702049536.png
Ảnh: Salvatore Ferragamo

Tránh lạm phát lối sống

Có một xu hướng tự nhiên là bạn thường tiêu nhiều tiền hơn khi bạn kiếm được nhiều tiền hơn. Nhưng với mục tiêu đạt được sự độc lập về tài chính ở tuổi 40, Drock và vợ rất ý thức về thói quen chi tiêu của mình.

“Mọi thứ đều được theo dõi mỗi tháng,” anh nói về ứng dụng lập ngân sách ưa thích của mình. "Nhưng chúng tôi vẫn tiêu tiền vào những thứ chúng tôi coi trọng. Chúng tôi chỉ chọn lọc hơn hầu hết mọi người và chúng tôi giới hạn việc này ở một số tiền hợp lý phù hợp với kế hoạch tài chính."

Họ đã vung tiền vào những trải nghiệm chỉ có một lần trong đời cho bản thân và gia đình thân thiết, đồng thời đi nghỉ ở các vùng nhiệt đới và khắp châu Âu. Nhưng cặp đôi cũng tối đa hóa phần thưởng và ưu đãi từ thẻ tín dụng, đi du lịch trong mùa thấp điểm, đồng thời kết hợp các chuyến đi công tác và giải trí để hạn chế chi phí.

Và mặc dù thu nhập cao của họ có thể đủ khả năng cho cặp đôi sửa sang nhà cửa, nhưng Drock cho biết hiện tại, họ đã quyết định ở trong căn hộ ba phòng ngủ mà họ mua vào năm 2012, hiện rất đông đúc với ba con chó và một con mèo.

Drock nói: “Chúng tôi đã nghĩ đến việc mua nhà nhiều lần, đặc biệt là sau khi dành một tuần đi nghỉ tại một ngôi nhà đẹp có bếp nướng và bể sục. Nhưng chúng tôi đã xem xét các ngôi nhà, chi phí cũng như những ưu và nhược điểm và xác định rằng tình hình hiện tại là lựa chọn tốt nhất cho chúng tôi."

Theo Lofficielvietnam