Grand

X - Sự tự hủy của một thương hiệu hay khởi đầu mới của Elon Musk?

Nền tảng truyền thông xã hội Twitter nổi tiếng với logo chú chim xanh đã chính thức bị Elon Musk xóa tên và đổi thành "X". Động thái này nhanh chóng bị người dùng trang web lên án và chế giễu, trong khi các chuyên gia cho biết đây là điều cần thiết cho một khởi đầu mới.

Biểu tượng chú chim xanh với nền trời xanh đặc trưng của nền tảng truyền thông xã hội Twitter đã chính thức bị xóa sổ sau 17 năm, sau khi chủ sở hữu hiện tại là tỷ phú công nghệ Elon Musk quyết định đưa nền tảng mới của mình đi theo chiều hướng mới và bắt đầu với việc đổi tên và công bố logo mới - X. Musk đã tuyên bố sự thay đổi này sẽ biến nền tảng trở thành ứng dụng "everything app", cho phép người dùng "điều hành" "toàn bộ thế giới tài chính của chính mình.

Jenn Takahashi, người sáng lập Takahashi PR có trụ sở tại San Francisco và là người đứng sau nhân vật hoạt hình Best of Dying Twitter đã mô tả đây là hành vi một thương hiệu "tự sát". Đối với Takahashi, phần lớn giá trị của thương hiệu Twitter gắn liền với lịch sử văn hóa đại chúng. Cô chỉ ra rằng không có nhiều công ty truyền thông xã hội khác đã sử dụng một động từ như "tweet" hay "retweet" và biến nó thành của riêng họ - đó là sức mạnh chỉ có ở Twitter. Thậm chí, thuật ngữ "leo top trending" mà chúng ta đã khá quen thuộc ngày nay cũng được xem là bắt nguồn từ Twitter.

Các nhà phân tích và đại lý thương hiệu cũng đã cho biết việc sang trang này có thể khiến nền tảng có thể mất hàng tỷ đô la giá trị thương hiệu. Trong khi các chuyên gia thương hiệu khác thì cho biết đây có thể là cơ hội để Musk "tẩy trắng" các phương tiện của mình và đưa ra một tầm nhìn mới.

080908-1691600094.png
Trong tương lai, X hy vọng là nền tảng có thể cung cấp "mọi thứ"

Một số chuyên gia đã chia sẻ với Insider và cho rằng cách Musk tiến về phía trước với sự thay đổi này thực sự có thể giúp ích cho thương hiệu, điều mà chính Musk cho biết khi nền tảng vẫn đang thua lỗ do "nợ nần chống chất" và doanh thu quảng cáo trượt dốc.

Musk đã thực hiện những thay đổi sâu rộng đối với Twitter kể từ khi trả 44 tỷ USD để mua nó vào tháng 10/2022, bao gồm cả việc cắt giảm khoảng 90% lực lượng lao động.

Tuy nhiên, chỉ trích không phải là điều duy nhất vị tỷ phú này phải đối mặt. Một cuộc khảo sát với 5.000 người so với 250 triệu người dùng trung bình hàng ngày trên Twitter do CivicScience thực hiện cho thấy 36% người dùng hàng ngày và 43% người dùng hàng tuần cảm thấy tích cực về việc chuyển đổi sang X, cao hơn so với 27% người dùng hàng ngày và 27% người dùng hàng tuần cảm thấy tiêu cực.

Vanitha Swaminathan, giáo sư ngành Marketing và là giám đốc của Trung tâm Thương hiệu (Center for Branding) tại Đại học Pittsburg cũng đã nói rằng việc thay đổi thương hiệu thường là dấu hiệu cho thấy một công ty đang thực hiện sứ mệnh của mình theo một hướng khác. "Tôi nghĩ rằng Elon Musk và X thực sự nên sử dụng khoảnh khắc này như một cơ hội để củng cố và thay đổi vị trí của họ, như loại bỏ một số PR tiêu cực, và trở nên cực kỳ kỷ luật trong việc xây dựng thương hiệu này trở thành một thương hiệu tích cực." - Swaminathan cho biết thêm.

Bạn có biết "X" là một chữ cái đặc biệt?

Musk nói rằng ông chọn "X" vì nó "là hiện thân của những sự không hoàn hảo trong tất cả chúng ta khiến chúng ta trở nên độc nhất". Niềm đam mê của ông với chữ cái đặc biệt đã có từ hơn hai thập kỷ trước khi ông đặt tên cho dịch vụ ngân hàng trực tuyến của mình là X.com vào năm 1999, trước khi nó phát triển thành PayPal. Ông cũng đặt tên cho một chiếc xe Tesla đời đầu là Model X và chương trình khám phá không gian của mình là SpaceX. Năm 2020, Musk có một cậu con trai với nhạc sĩ Grimes và cặp đôi đặt tên cậu bé là X Æ A-12 Musk.

Bạn có biết, trong tổng số 308.000 mục từ trong Từ điển tiếng Anh Oxford, chỉ có 366 từ bắt đầu bằng chữ cái "X" và rất ít từ trong số đó lọt vào vốn từ vựng của hầu hết mọi người. "X" là một trong những chữ cái mạnh mẽ và quyến rũ nhất của bảng chữ cái tiếng Anh.

Ngành công nghệ dường như cũng có một sự yêu thích đặc biệt đối với chữ cái này. Bên cạnh chữ "X" của Musk, còn có máy chơi game Xbox của Microsoft, điện thoại thông minh Xperia của Sony, iPhone X của Apple và hệ điều hành OS X. Năm 2010, Google đã chọn chữ cái này để đặt tên cho phòng thí nghiệm thử nghiệm ý tưởng bí mật của mình, ban đầu được gọi là Google X và bây giờ tối giản hơn là X. Có báo cáo rằng Meta – công ty mẹ của Facebook, Instagram và Threads do Mark Zuckerberg điều hành cũng đã đăng ký nhãn hiệu logo X để sử dụng trên mạng xã hội, nghĩa là một cuộc chiến logo có thể sẽ xảy ra trong tương lai.

Vậy tại sao những người khổng lồ công nghệ lại đấu tranh vì một chữ cái duy nhất này, trong khi có 25 chữ cái khác mà họ có thể lựa chọn. Một phần sức mạnh của "X" là nó không chỉ là một chữ cái, mà còn là một biểu tượng mà con người đã tạo ra trong nhiều thiên niên kỷ. Trong các hệ thống dấu hiệu sớm nhất mà con người tạo ra, các dấu thánh giá và vòng tròn cơ bản ra đời đầu tiên vì chúng rất dễ tạo ra. Hay những viên đá từ Pháp từ 20.000 năm trước được phát hiện cũng có hình chữ thập và vòng tròn trên đó. Từ thời Trung cổ, những người mù chữ đã sử dụng chữ "X" làm chữ ký.

Tương lai của dự án X của Musk vẫn chưa được nhìn thấy, nhưng việc khai thác sức mạnh của những chữ cái có thể thay đổi hình dạng và hấp dẫn nhất này có thể chứng minh rất nhiều thứ.

Còn bạn, bạn nghĩ sao về tương lai của X từ một trong những người đàn ông giàu nhất thế giới?

Theo L'officiel Vietnam