Grand

Tôi đã phỏng vấn hơn 30.000 người - đây là 7 kiểu nhân viên 'hiếm nhất' mà tôi từng gặp, CEO cho biết

Minh Hằng
Với tư cách là người sáng lập một công ty tìm kiếm điều hành, công việc của tôi là tìm ra những người giỏi nhất trong số những người giỏi. Trong 15 năm qua, tôi đã phỏng vấn hơn 30.000 ứng viên.

Nhưng tôi không chỉ tuyển dụng các vị trí nhân viên - tôi còn tìm kiếm những siêu sao tiếp theo cho các công ty hàng đầu: những người tài năng khác thường, những nhà lãnh đạo không ngừng nỗ lực, những người có sức lôi cuốn không thể cưỡng lại. Tôi gọi chúng là kỳ lân vì chúng hiếm nhất.

Dựa trên các cuộc phỏng vấn và trò chuyện của tôi với các CEO, bảy kiểu tính cách thành công sau đây là giấc mơ của mọi công ty:

1. Kỳ lân nhanh nhẹn

Nhanh không có nghĩa là bạn nói “có” với mọi thứ. Nó có nghĩa là nhanh chóng nhận ra điều gì cần phản ứng ngay lập tức và điều gì không.

Kỳ lân nhanh là người quyết đoán, sẽ chơi bóng cứng rắn với sự kiên trì và hiệu quả, đồng thời sẽ hoàn thành công việc đúng hạn.

Cách rèn luyện Tư duy nhanh nhẹn:

  • Hãy nói rõ rằng bạn coi trọng thời gian phản hồi nhanh chóng.
  • Đặt thời hạn nhanh chóng mà bạn có thể đạt được.

2. Kỳ lân trung thực

Không ai mong đợi bạn phải hoàn hảo trong công việc, đặc biệt là trong thời gian đầu. Nhưng điều tồi tệ nhất bạn có thể làm là không trung thực.

Khi bạn gặp rắc rối, hãy cởi mở về nó. Những người chân thật có cách chia sẻ lỗi lầm của mình một cách khiêm tốn, điều này có thể giúp mọi người cùng nhau chia sẻ.

Cách rèn luyện Tư duy trung thực:

  • Thừa nhận sai lầm của bạn và đi tiếp.
  • Nếu bạn đang gặp khó khăn, hãy thành thật và yêu cầu giúp đỡ.
231102-1700729022.png
Ảnh minh họa

3. Kỳ lân giải quyết

Khi đối mặt với thử thách, mọi người có thể chọn đứng về phía vấn đề hoặc phía giải pháp. Những người chọn tìm giải pháp, từ chối trở thành nạn nhân và dành năng lượng để vượt qua những thử thách đó là không thể thay thế.

Nhưng không phải mọi thứ đều đang cần một giải pháp. Đôi khi người ta chỉ muốn có một đôi tai thông cảm. Hãy lưu ý đến nơi bạn trau dồi kỹ năng giải quyết để không lãng phí thời gian.

Cách rèn luyện Tư duy giải quyết

  • Đổi các từ không thể thành có thể
  • Thay vì phàn nàn, hãy đưa ra giải pháp cho cuộc trò chuyện. Ngay cả khi chúng khoa trương hoặc không thể đạt được, nó sẽ giúp bạn có suy nghĩ đúng đắn.

4. Kỳ lân tự nhận thức

Biết được điểm mạnh, điểm yếu của mình cũng như hiểu cách tiếp cận những cuộc trò chuyện quan trọng có lẽ hiếm hơn bao giờ hết.

Những người tự nhận thức ít có khả năng chiếm không gian không cần thiết trong các cuộc họp, làm lãng phí thời gian của mọi người hoặc khiến người khác khó chịu. Khi được đưa ra phản hồi mang tính xây dựng và chân thành, họ sẽ ghi nhớ điều đó.

Cách rèn luyện Tư duy tự nhận thức:

  • Đừng nhận phản hồi mang tính cá nhân; hãy sử dụng nó như một công cụ để bạn hoàn thành công việc tốt hơn nữa.
  • Tôn trọng người khác và chú ý đến thói quen của bạn trong các cuộc họp. Bạn có nói chuyện với mọi người không? Bạn có nói chuyện vì mục đích công việc không?

5. Kỳ lân tò mò

Steve Jobs từng nói: “Phần lớn những gì tôi vấp phải khi đi theo sự tò mò và trực giác của mình hóa ra sau này lại là vô giá”. Rất nhiều bộ óc vĩ đại nhất của nhân loại tôn vinh sự tò mò như một yếu tố then chốt dẫn đến thành công của họ.

Tuy nhiên, điều đó không dễ dàng. Những gì xung quanh chúng ta thường xuyên thật trần tục và nhàm chán. Vì vậy, khi một ứng viên tò mò, điều đó cho thấy sự gắn kết và quan tâm thực sự ngoài mức lương.

Cách rèn luyện Tư duy tò mò:

  • Khi thử thách xuất hiện, hãy đặt câu hỏi trước khi đưa ra giải pháp.
  • Luôn tò mò là một hành động, không phải là một vị trí. Cập nhật thông tin bằng cách đọc sách, xem nội dung giáo dục, cập nhật tin tức.

6. Kỳ lân đáng yêu

Tôi luôn ngạc nhiên về việc ứng viên chiếm ưu thế thường chỉ đơn giản là người chơi tốt với người khác. Nhiều công ty cuối cùng đã phải sa thải (hoặc ước gì họ có thể sa thải) những nhân viên xuất sắc.

Nhưng những người được yêu thích có khả năng tiếp tục làm việc và thậm chí được thăng chức chỉ nhờ vào giá trị quan hệ, một kho thiện chí mà bạn đã xây dựng với người khác theo thời gian.

Cách rèn luyện Tư duy dễ mến:

  • Dành một vài phút khi bắt đầu cuộc họp để nói về những điều không liên quan đến công việc.
  • Nhớ tên. Nó có vẻ như là một điều nhỏ nhặt, nhưng về cơ bản nó nói lên rằng: “Bạn quan trọng với tôi đủ để tôi biết bạn là ai”.

7. Kỳ lân năng suất

Không có một toa thuốc nào phù hợp cho tất cả mọi người về năng suất. Trở thành Kỳ lân năng suất phụ thuộc vào ba yếu tố: biết cách bạn làm việc tốt nhất, luôn ngăn nắp và đánh giá kết quả hơn sản lượng.

Cách rèn luyện Tư duy hiệu quả:

  • Viết ra ba nhiệm vụ quan trọng nhất mỗi ngày.
  • Theo dõi năng suất của bạn. Điều này rất tốt cho các cuộc đánh giá cuối năm và các cuộc trò chuyện liên quan đến công việc cũng như giúp bạn học hỏi những gì phù hợp nhất với mình.

Theo CNBC

Minh Hằng