Grand

Quản lý tiền bạc thông minh cho mọi mức thu nhập

Hoàng Bảo
Dù bạn có đang ở mức thu nhập nào đi chăng nữa, các chuyên gia tài chính đều có lời khuyên dành cho bạn để quản lý tiền hiệu quả.
171014-1697554997.png
PHOTO ILLUSTRATION BY RACHEL MENDELSON/THE WALL STREET JOURNAL, ISTOCK (5)

Cấp độ 1: Không có gì để dành

Hiện nay, hầu hết mọi người đều sống bằng tiền lương. Các cố vấn tài chính kêu gọi những người đang nắm giữ số nợ lớn trước tiên phải trả hết số dư lãi suất cao.

Lãi suất thẻ tín dụng đang ở mức cao kỷ lục, khiến việc duy trì khoản nợ đó càng trở nên tốn kém hơn. Gửi tiền vào tài khoản tiết kiệm với lãi suất 4,5% sẽ giúp ích rất ít nếu bạn chưa thanh toán số dư Visa của mình với lãi suất trung bình hiện tại là 22,16%.

Các cố vấn tài chính cho biết, đối với những người đam mê thẻ ghi nợ, tài khoản séc có lãi suất cao rất đáng được cân nhắc. Những tài khoản này có thể được tìm thấy tại các hiệp hội tín dụng và ngân hàng trực tuyến và có lãi suất lên tới 6%. Tiền lãi đó sau đó có thể được liên kết với một tài khoản tiết kiệm lãi suất cao. Đây là một lựa chọn tốt cho người dùng thẻ ghi nợ muốn bắt đầu sử dụng quỹ khẩn cấp của mình.

Nhưng hãy cố gắng đừng để số tiền chi tiêu quá một tháng trong tài khoản séc. Nghiên cứu cho thấy tiền trong tài khoản séc có nhiều khả năng được tiêu hơn tiền trong tài khoản tiết kiệm.

Cấp độ 2: $0—$1.000

Đối với những người có thể tiết kiệm ít nhất một ít mỗi tháng, thậm chí việc gửi 25 USD vào tài khoản lãi suất cao cũng có thể tạo ra sự khác biệt.

Nếu bạn đóng góp 25 USD mỗi tháng vào tài khoản tiết kiệm với lãi suất 4,5%, bạn sẽ có khoảng 300 USD trong một năm bao gồm cả lãi suất.

Đưa số tiền đó vào khoản tiết kiệm khẩn cấp? Thanh khoản là yếu tố then chốt để khi có điều gì đó bất ngờ xảy ra, chẳng hạn như xẹp lốp, bạn có thể lấy tiền nhanh chóng. Các cố vấn tài chính cho biết, tài khoản tiết kiệm lãi suất cao là nơi tốt nhất để tiết kiệm khẩn cấp vì chúng cho phép rút tiền dễ dàng.

Các cố vấn tài chính khuyên bạn nên dành sáu tháng đến một năm chi phí trong tài khoản tiết kiệm khẩn cấp. Gia chủ nên tiết kiệm thêm một chút cho những sửa chữa bất ngờ.

Cấp độ 3: $1.000+

Khi bạn cảm thấy thoải mái với khoản tiết kiệm khẩn cấp của mình, bạn có thể dành tiền cho quà tặng ngày lễ, kỳ nghỉ và các mục tiêu ngắn hạn khác như trả trước tiền mua ô tô.

Sẽ rất hữu ích nếu bạn chia số tiền tiết kiệm có lãi suất cao cho các chi phí sắp tới.

Cấp độ 4: Đầu tư dài hạn

Bạn có ít nhất một tháng chi tiêu trong tài khoản séc của mình, bạn đã tăng cường tiết kiệm khẩn cấp và bạn đã dành ra hàng đống tiền cho những chi phí dự kiến.

Có lẽ đã đến lúc kiếm được nhiều tiền hơn từ khoản tiết kiệm lãi suất cao. Giữ tất cả số tiền của bạn để tiết kiệm không phải là một chiến lược để xây dựng sự giàu có vì lãi suất thu được từ các tài khoản lãi suất cao có thể sẽ không vượt quá lạm phát trong thời gian dài.

Theo WSJ

Hoàng Bảo