Grand

Người sáng lập công ty khởi nghiệp trị giá 1 tỷ USD nói rằng mẹ đã cho cô 5.000 đô la sau khi học đại học, sau đó cắt đứt khoản viện trợ này cho cô: 'Nó buộc tôi phải bắt đầu hối hả'

Hoàng Hải
Khi Gregg Renfrew mới tốt nghiệp đại học được một năm và đang nợ thẻ tín dụng, cô đã gọi điện cho mẹ để nhờ giúp đỡ - chỉ để nhận được câu trả lời thẳng thừng: “Chà, đã đến lúc tìm một công việc mới.”

Renfrew, 55 tuổi, CEO và người sáng lập công ty khởi nghiệp làm đẹp sạch trị giá hàng tỷ đô la Beautycounter, cho biết bài học đau đớn về sự độc lập tài chính đã thúc đẩy cô lưu tâm hơn đến chi tiêu và thu nhập của mình. Cô nói: “Sống trong nỗi sợ hãi không thể thanh toán các hóa đơn của mình - thực sự là không biết gì - điều đó buộc tôi phải bắt đầu hối hả”.

Bà cho biết, khi tốt nghiệp Đại học Vermont năm 1990, mẹ của Renfrew đã tặng cô hai món quà: một chiếc cặp màu đen có chữ lồng và một tấm séc trị giá 5.000 USD. Cô nói, số tiền này đủ để trang trải “tiền thuê một căn hộ ở New York tháng đầu tiên và tháng trước,” cùng với một số quần áo đi làm và những thứ lặt vặt khác đối với một người mới bắt đầu sự nghiệp.

Renfrew có thể tự do làm bất cứ điều gì cô muốn với số tiền đó, nhưng mẹ cô kiên quyết rằng cô sẽ không nhận thêm bất kỳ khoản hỗ trợ tài chính nào nữa.

Cô cho biết chưa đầy một năm sau khi chuyển đến thành phố, cô “ngay lập tức tiêu hết hóa đơn thẻ tín dụng”, nợ hơn 1.000 USD trong thẻ American Express của mình. Mẹ cô, một giám đốc điều hành bất động sản vào thời điểm đó, “hoàn toàn có thể bảo lãnh cho tôi,” cô nói thêm.

Thay vào đó, mẹ cô hướng dẫn cô tìm cách kiếm đủ tiền để trả nợ. Mặc dù Renfrew “thất vọng” với phản ứng đó vào thời điểm đó, nhưng giờ đây cô nói rằng mình thật may mắn khi nhận được bất kỳ sự khởi đầu thuận lợi nào từ cha mẹ mình.

Renfrew nói: “Tôi may mắn được học tập mà không phải trả nợ và nhận được bất kỳ khoản tiền nào”. “Rất nhiều người không có những thứ đó.”

Học cách hối hả

Việc kiểm tra thực tế đã có hiệu quả. Renfrew “ngay lập tức tìm kiếm một công việc mới,” rời bỏ hợp đồng làm việc tại một công ty quảng cáo để tham gia chương trình đào tạo bán hàng tại Tập đoàn Xerox. Chẳng bao lâu, cô đã bán máy photocopy cho các doanh nghiệp trên khắp Manhattan, trả hết nợ và cuối cùng trở thành một trong những nhân viên bán hàng hàng đầu của công ty.

Renfrew vẫn đang làm việc tại Xerox khi cô bắt đầu công việc kinh doanh phụ với một người bạn bán váy phù dâu. Năm 1997, họ hợp tác với Nicole Hindrich để đưa doanh nghiệp đăng ký cô dâu The Wedding List của Anh đến Hoa Kỳ, nhận được khoản đầu tư 1,5 triệu đô la từ Nordstrom ba năm sau đó.

Doanh nghiệp đó được bán cho Martha Stewart Living Omnimedia vào năm 2001, không phải là bước đột phá đầu tiên của Renfrew vào chủ nghĩa kinh doanh.

Là một sinh viên đại học muốn đăng ký tham gia chương trình “Học kỳ trên biển”, Renfrew được cha mẹ cho biết rằng cô sẽ phải tự chi trả chi phí. Trong mùa hè, cô bắt đầu mở dịch vụ dọn dẹp nhà cửa ở Nantucket, Massachusetts - thậm chí còn thuê cả một nhóm nhân viên - để kiếm đủ tiền trang trải chi phí cho chương trình.

Trải nghiệm này phù hợp với cách nuôi dạy con của cha mẹ cô: Họ thúc đẩy cô có thể tự đứng vững, độc lập với bất kỳ ai khác, kể cả bất kỳ người bạn đời tiềm năng nào trong tương lai. Cô nói, khi lớn lên, bất cứ khi nào Renfrew muốn mua “những thứ vật chất” như một chiếc quần jean, cô cần phải tự kiếm tiền để mua chúng.

Khả năng tự lập của cô đã giúp đặt nền móng cho sự nghiệp kinh doanh trong tương lai của cô. Cô lưu ý: “Tôi nghĩ đó là một bài học cuộc sống thực sự tốt".

Theo CNBC

Hoàng Hải