Grand

Nghiên cứu của Harvard cho biết, sử dụng 1 từ này thường xuyên hơn có thể khiến bạn có sức ảnh hưởng lớn hơn 50%

Bội Châu
Đôi khi, chỉ cần một từ duy nhất — chẳng hạn như “bởi vì” — có thể thay đổi suy nghĩ của ai đó.

Đó là theo Jonah Berger, giáo sư tiếp thị tại Trường Wharton thuộc Đại học Pennsylvania, người đã biên soạn một danh sách “những từ thần kỳ” có thể thay đổi cách bạn giao tiếp. Sử dụng từ “bởi vì” khi cố gắng thuyết phục ai đó làm điều gì đó mang lại kết quả thuyết phục, anh ấy nói: Nhiều người sẽ lắng nghe bạn và làm những gì bạn muốn.

010402-1711983711.png
Jonah Berger, a marketing professor at the Wharton School of the University of Pennsylvania

Berger chỉ ra một nghiên cứu kéo dài gần 50 năm của Đại học Harvard, trong đó các nhà nghiên cứu ngồi trong thư viện trường đại học và đợi ai đó sử dụng máy sao chép. Sau đó, họ bước tới và yêu cầu cắt trước mặt người tham gia không quen biết.

Họ diễn đạt yêu cầu của mình theo ba cách khác nhau:

  1. “Tôi có thể sử dụng máy Xerox được không?”
  2. “Tôi có thể sử dụng máy Xerox vì tôi phải sao chụp không?”
  3. “Tôi đang vội có thể sử dụng máy Xerox được không?”

Các nhà nghiên cứu nhận thấy cả hai yêu cầu sử dụng “vì” đều khiến những người đã tạo bản sao có khả năng tuân thủ cao hơn 50%. Ngay cả cụm từ thứ hai - có thể được diễn giải lại là "Tôi có thể bước tới trước mặt bạn để làm điều tương tự như bạn đang làm không?" - có hiệu quả, bởi vì nó cho thấy rằng người lạ yêu cầu giúp đỡ ít nhất cũng quan tâm đến điều đó, nghiên cứu gợi ý.

“Sự thuyết phục không được thúc đẩy bởi chính lý trí,” Berger viết trong cuốn sách về chủ đề “Những từ ngữ kỳ diệu” được xuất bản năm ngoái. “Nó được thúc đẩy bởi sức mạnh của ngôn từ.”

Những 'từ thần kỳ' khác và cách sử dụng chúng

Các công ty sử dụng “bởi vì” để làm cho quảng cáo của họ thuyết phục hơn, nhà khoa học hành vi Nuala Walsh đã viết trên một chuyên mục của Inc.com vào năm ngoái: Công ty trang điểm L'Oréal đã sử dụng khẩu hiệu “Bởi vì bạn xứng đáng” trong 5 thập kỷ, và các cửa hàng nội thất cần bạn mua hàng giảm giá của họ ngay bây giờ “vì thời gian có hạn”.

Từ có bảy chữ cái không phải là từ duy nhất có siêu năng lực trong giao tiếp. Berger nói, các lập luận, yêu cầu và bài thuyết trình ít nhiều có sức thuyết phục khi chúng dựa trên những ý tưởng vững chắc - thay vào đó, chúng phụ thuộc vào từng từ ngữ bạn sử dụng.

“Bạn có thể có những ý tưởng xuất sắc, nhưng những ý tưởng xuất sắc không nhất thiết phải khiến mọi người lắng nghe bạn,” ông nói. “Những thay đổi tinh tế trong ngôn ngữ của chúng ta có thể có tác động thực sự lớn.”

Berger lưu ý trong cuốn sách của mình rằng việc nói và viết từ “đề xuất” thay vì “thích” khiến mọi người có nhiều khả năng làm theo đề xuất của bạn hơn gần một phần ba. Điều này cũng đúng khi bạn đổi động từ lấy danh từ, ông nói: Khả năng mọi người thực hiện yêu cầu của bạn cao hơn tới 30% khi bạn yêu cầu người trợ giúp thay vì giúp đỡ hoặc cử tri thay vì phiếu bầu.

Berger nói: Bạn có thể và nên sử dụng những chiến lược này khi đang là người tiếp nhận cuộc trò chuyện: Hãy lắng nghe những từ cụ thể mà người khác sử dụng và đưa ra phản hồi bằng ngôn ngữ của họ. Làm như vậy có thể giúp thúc đẩy một thỏa thuận, giải pháp hoặc kết nối.

Berger nói: “Mọi thứ bằng ngôn ngữ mà chúng tôi có thể sử dụng qua email tại văn phòng… [có thể] cung cấp thông tin chi tiết về họ là ai và họ sẽ làm gì trong tương lai”.

Theo CNBC

Bội Châu