Grand

Muối có bị hỏng không?

Ngọc Anh
Có vẻ như muối sẽ là thành phần cuối cùng bị hỏng. Muối được sử dụng trong nhiều thế kỷ để giúp bảo quản thực phẩm thông qua các sản phẩm ngâm chua hoặc muối thịt, do muối khá độc đối với bất kỳ vi khuẩn nào ngoài kia.

Và trên thực tế, câu trả lời cho câu hỏi “Muối có bị hỏng không?” nói chung là không. Nếu bạn đang nói về muối thông thường (loại không có thêm hương vị, khoáng chất hoặc iốt), muối sẽ giữ được chất lượng tốt mãi mãi.

Tuy nhiên, bạn cần chú ý đến loại muối mình đang sử dụng khi quyết định có nên sử dụng một ít muối cũ tìm thấy ở phía sau tủ đựng thức ăn hay không. Sau đây là thông tin về thời điểm và nguyên nhân muối có thể bị hỏng cũng như cách bảo quản để giữ muối ở trạng thái tốt nhất.

141017-1697275916.png
SABINA ILIESCU/GETTY IMAGES

Điều gì xảy ra khi muối bị hỏng?

Khi muối bị hỏng, điều đó thường có nghĩa là độ ẩm đã xâm nhập vào muối và gây ra hiện tượng vón cục, hoặc các thành phần và khoáng chất khác trong muối (ví dụ như muối tỏi ưa thích hoặc iốt trong muối iốt) đã mất hương vị hoặc tác dụng của chúng. Nhưng ngay cả khi đó, chúng vẫn có thể tồn tại trong tủ của bạn khá lâu. Muối có hương vị hoặc muối có các thành phần khác được thêm vào có thể tồn tại trong ba năm.

Muối có tác dụng trong bao lâu?

Muối nguyên chất có thể ở trạng thái tốt nhất trong 5 năm và muối bị pha trộn (bao gồm cả muối hồng Himalaya, có chứa khoáng chất tạo ra màu hồng đặc trưng đó) sẽ tồn tại trong 3 năm. Nhưng hơn thế nữa, muối vẫn an toàn khi sử dụng, ngay cả khi chất lượng có thể không còn tốt như khi muối còn tươi.

Cách bảo quản muối

Muối là một trong những nguyên liệu không nhất thiết phải có hộp đựng sang trọng, kín khí vì nó không hấp dẫn vi khuẩn hoặc các loài gây hại khác và trừ khi không khí ẩm, nó sẽ không ảnh hưởng đến chất lượng của muối. Bạn có thể muốn sử dụng tủ đựng muối bằng gỗ hoặc thứ gì đó cao hơn hộp các tông của mình chỉ để giúp giảm nguy cơ các thành phần khác làm ô nhiễm muối của bạn — hoặc nếu bạn sống ở khu vực ẩm ướt.

Bạn có nên đầu tư vào nhiều loại muối khác nhau?

Gần đây, muối đã trở thành trọng tâm trong ẩm thực, với rất nhiều phương pháp xử lý hoặc nguyên liệu khác nhau được thêm vào (ví dụ như muối hun khói, muối truffle hoặc các loại muối có hương vị khác). Nhưng chỉ có hai loại muối bạn thực sự cần trong tủ đựng thức ăn của mình — một loại muối kosher tốt để sử dụng trong công thức nấu ăn của bạn và một loại muối hoàn thiện như muối fleur de sel của Pháp, muối biển hoặc muối hồng Himalaya. (Bạn luôn có thể thêm hương liệu tỏi hoặc nấm truffle theo cách khác!) Bằng cách đó, bạn có thể chắc chắn rằng muối của bạn sẽ không tồn tại quá lâu trong tủ đựng thức ăn và bị hỏng.

Theo Realsimple

Ngọc Anh