Grand

Matcha và cà phê: Loại nào có nhiều Caffeine hơn?

Mai Anh
Rất ít người có thể bắt đầu ngày mới — hoặc có đủ năng lượng suốt buổi chiều — mà không có đồ uống chứa caffein để giúp họ tỉnh táo.

Mặc dù trước đây cà phê là thức uống có chứa caffein được người lớn ở Hoa Kỳ ưa chuộng nhưng ngày càng có nhiều người uống matcha trong những năm gần đây. Loại trà xanh dạng bột Nhật Bản này đã xuất hiện tại các quán cà phê và trà, quán bar và nhà hàng cũng như trên các kệ hàng tạp hóa trong một hoặc hai thập kỷ qua, mang đến cho những người yêu thích caffeine một lựa chọn hấp dẫn khác để thay thế vào buổi sáng. Nhưng bên cạnh sự khác biệt rõ ràng về hương vị - và thực tế đơn giản là một loại là cà phê và một loại là trà - thì sự khác biệt chính giữa cà phê và matcha là gì? Có loại nào có nhiều caffeine hơn loại kia không? Và matcha có phải là thức uống tốt cho sức khỏe hơn cà phê như nhiều người tin hay ngược lại?

Hàm lượng caffeine giữa Matcha so với cà phê

Cả matcha và cà phê đều chứa caffeine, một chất kích thích tự nhiên và có thể giúp cải thiện sự tỉnh táo, tập trung và tâm trạng. Caffeine có tác dụng ngăn chặn chất dẫn truyền thần kinh adenosine, giúp giảm cảm giác mệt mỏi, nỗ lực và đau đớn về tinh thần và thể chất, đồng thời khiến bạn cảm thấy tỉnh táo hơn.

030415-1712121266.png
Ảnh minh họa

Cà phê thường có nhiều caffeine hơn matcha trong mỗi khẩu phần

Cà phê vẫn là lựa chọn chứa nhiều caffein nhất trong mỗi khẩu phần: một tách cà phê 8 ounce thường chứa ít nhất 96 miligam (mg), nhưng lượng chính xác sẽ phụ thuộc vào từng loại.

Mặt khác, Matcha có thể chứa từ 38 đến 88 mg caffeine, tùy thuộc vào lượng bột matcha được sử dụng và thời gian ủ. Một phân tích dinh dưỡng của trà matcha cho thấy nó chứa từ 19 đến 44 mg caffeine trên mỗi gam bột. Một khẩu phần matcha thường có từ 2 đến 4 gam bột (hoặc 1/2 đến 1 thìa cà phê), và do đó chứa từ 38 đến 176 mg caffeine.

Chất caffeine trong mỗi loại dường như tác động đến mỗi người một cách khác nhau

Chất caffeine có trong cả cà phê và matcha cũng có thể tác động đến năng lượng của bạn một cách khác nhau. Trong khi cà phê có thể mang lại cho bạn cảm giác sảng khoái ngay lập tức để thức dậy, thì matcha có thể mang lại cảm giác đốt cháy chậm hơn. Nhiều người uống matcha cảm thấy tỉnh táo nhưng lại ít cảm nhận được cảm giác caffeine từ cà phê - matcha có xu hướng mang lại cảm giác sảng khoái hơn. Một số người cũng nhận thấy rằng uống quá nhiều cà phê khiến họ cảm thấy bồn chồn do lượng caffeine trong mỗi khẩu phần. Những người nhấm nháp matcha để bổ sung caffeine thực sự có thể có trải nghiệm ngược lại - matcha chứa L-theanine, một loại axit amin không chỉ có thể làm giảm căng thẳng mà còn giúp cơ thể thư giãn.

Nhiều người uống cà phê nhận thấy rằng họ có thể ngày càng phụ thuộc vào đồ uống có chứa caffein, nhưng điều đó dường như không phổ biến lắm với những người tiêu thụ matcha.

Tuy nhiên, cả hai loại đồ uống đều có thể có tác dụng phụ tương tự nhau, đặc biệt đối với những người nhạy cảm với caffeine, Hill cho biết, có thể bao gồm đau đầu hoặc mất ngủ cũng như lo lắng, khó chịu và nhịp tim nhanh.

Lợi ích sức khoẻ hàng đầu của Matcha và cà phê

Cả matcha và cà phê đều chứa chất chống oxy hóa, được biết là có tác dụng làm giảm căng thẳng oxy hóa và viêm nhiễm.

Cà phê (và trà, nhưng cà phê còn hơn thế nữa) chứa các hợp chất thực vật chống lại bệnh tật gọi là polyphenol, giúp bảo vệ chống lại “các bệnh liên quan đến gan, tim và não”. Nghiên cứu đã liên kết việc tiêu thụ cà phê thường xuyên, vừa phải (thậm chí cả cà phê không chứa caffein!) với việc giảm nguy cơ ung thư đại trực tràng, nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2 và nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

Các nghiên cứu cũng chỉ ra rằng matcha thậm chí có thể có lợi cho sức khỏe răng miệng bằng cách ngăn ngừa bệnh nha chu và răng miệng, vì trà xanh là chất chống oxy hóa, kháng khuẩn, kháng vi-rút và chống viêm. Matcha chứa một số vitamin và khoáng chất thiết yếu. Hills cho biết: “Matcha được làm từ lá trà và chứa một lượng nhỏ vitamin và khoáng chất, bao gồm vitamin C, E, K, kali, canxi, sắt. Trà xanh còn được biết là giúp tăng cường trao đổi chất, điều hòa lượng đường trong máu và phân hủy chất béo để lấy năng lượng.

Như đã đề cập ở trên, trà matcha cũng chứa L-theanine, một loại axit amin trong trà có lợi ích về mức độ căng thẳng, chức năng nhận thức, tinh thần minh mẫn và tâm trạng. Một đánh giá năm 2017 về nghiên cứu về caffeine, L-theanine và các hợp chất trà khác: "cung cấp bằng chứng đáng tin cậy cho thấy L-theanine và caffeine có tác dụng có lợi rõ ràng trong việc duy trì sự chú ý, trí nhớ và ngăn chặn sự mất tập trung. Hơn nữa, L-theanine còn có tác dụng được phát hiện là giúp thư giãn bằng cách giảm kích thích do caffeine gây ra."

Tóm lại:

Việc bạn chọn uống matcha hay cà phê để điều chỉnh lượng caffeine sẽ phụ thuộc hoàn toàn vào loại nào bạn thích hơn, loại nào khiến bạn cảm thấy dễ chịu hơn và cách bạn muốn chuẩn bị nó. Nhiều đơn đặt hàng cà phê được coi là ít dinh dưỡng hơn vì chúng chứa đầy các loại kem đặc, xi-rô đường và các chất phụ gia. Điều đó nói lên rằng, bản thân cà phê chỉ đơn giản là hạt cà phê rang được pha trong nước nóng và cung cấp lượng polyphenol ấn tượng, tăng cường nhận thức để tập trung và minh mẫn, thậm chí còn có tác dụng dưỡng ẩm phần nào. Cà phê với một ít sữa (sữa hoặc không sữa) và chất làm ngọt tối thiểu (hoặc lý tưởng nhất là không) là một lựa chọn lành mạnh — chỉ cần đảm bảo rằng bạn hạn chế uống cà phê quá muộn vào buổi chiều để tránh làm gián đoạn lịch trình giấc ngủ của bạn.

Tuy nhiên, nếu cà phê mang lại quá nhiều caffeine hoặc khiến bạn thiếu năng lượng vào giữa ngày - nhưng bạn vẫn đang tìm kiếm một loại thuốc tăng cường caffeine nhẹ kéo dài lâu hơn một chút, thì matcha là một lựa chọn tuyệt vời. Là một dạng trà xanh mạnh mẽ, nó chứa nhiều hợp chất thực vật chống oxy hóa và chống viêm có lợi—từ vitamin C đến axit amin đến quercetin và rutin—giúp tăng cường năng lượng và tinh thần bền vững hơn, đồng thời có hương vị thơm ngon khi được đánh cùng với sữa nóng (sữa hoặc không phải sữa) và một chút chất làm ngọt để làm dịu hương vị thực vật hơn.

Theo Realsimple

Mai Anh