Grand

Mark Cuban: Đừng bỏ việc để khởi nghiệp khi chưa làm điều số 1 này trước tiên

Lan Vy
Bỏ việc để bắt đầu kinh doanh có thể vừa hấp dẫn vừa cực kỳ rủi ro. Hãy chắc chắn rằng bạn có kế hoạch an toàn cho mình khi thực hiện điều này, doanh nhân và nhà đầu tư tỷ phú Mark Cuban nói.
231103-1700743110.png
Ảnh minh họa

“Hãy tiết kiệm tiền của bạn trước. Đừng rời bỏ [công việc của bạn] trừ khi bạn biết mình đang làm cái quái gì,” Cuban nói với Wired vào tháng trước trong một video hỏi đáp. Lý do được ông chia sẻ là: Mặc dù có nhiều câu chuyện thành công đầy cảm hứng, nhưng hầu hết những người rời bỏ công ty ở Mỹ để theo đuổi ý tưởng riêng của họ đều gặp khó khăn hoặc hoàn toàn thất bại.

Cuban nói: “Chúng tôi nghe tất cả những câu chuyện về những người đã bỏ việc, thành lập công ty và kiếm được tất cả số tiền này. “Những gì bạn không nghe là câu chuyện về những người đã bỏ việc, thành lập công ty và thất bại thảm hại, và hiện đang làm công việc mà họ ghét.”

Theo một cuộc khảo sát gần đây của Samsung và Morning Consult, gần một nửa số công nhân Gen Z mong muốn bắt đầu công việc kinh doanh của riêng mình. Theo dữ liệu từ Cục Thống kê Lao động Hoa Kỳ, không phải tất cả trong số họ sẽ thành công - khoảng 20% ​​doanh nghiệp mới thất bại trong năm đầu tiên và hơn một nửa không thành công trong 5 năm.

Các chuyên gia nhấn mạnh rằng hãy thực hiện một số nghiên cứu kỹ lưỡng trước khi nghỉ việc. Viết ra một kế hoạch kinh doanh chi tiết và xác định số tiền tiết kiệm bạn sẽ cần để tồn tại nếu công việc kinh doanh không thành công ngay lập tức.

Một số nhà lập kế hoạch tài chính khuyên bạn nên tiết kiệm đủ tiền để trang trải chi phí sinh hoạt và kinh doanh trong 12 tháng. Cuban cho biết ở mức tối thiểu, bạn cần đủ chi phí sinh hoạt “ít nhất sáu tháng”.

Tại sao lập kế hoạch trước, đặc biệt là về mặt tài chính, lại quan trọng đến vậy

Cuban là một trong những câu chuyện thành công: Sau khi bị sa thải khỏi công việc bán hàng ở độ tuổi 20, ông bắt đầu kinh doanh phần mềm MicroSolutions và sau đó bán nó với giá 6 triệu USD vào năm 1990. Năm năm sau, ông gia nhập công ty mà sau này trở thành Broadcast.com với tư cách là một đồng sáng lập, sau đó bán nó cho Yahoo với giá 5,7 tỷ USD vào năm 1999.

Nhưng ngay cả con đường của Cuban cũng gặp phải những trở ngại lớn, chẳng hạn như suýt phá sản sau khi cựu thư ký của ông lấy trộm 82.000 USD từ MicroSolutions và gần như xóa sạch số dư tài khoản của công ty. Mọi hoạt động kinh doanh mới đều phải đối mặt với những thách thức và bạn cần những khoản tiết kiệm đó để đảm bảo bạn có thể sống sót qua những giai đoạn khó khăn không thể tránh khỏi.

Ngay cả khi đó, bạn vẫn không đảm bảo sẽ thành công, Cuban nói. Ông thường khuyên các doanh nhân đầy tham vọng chỉ nên thành lập công ty nếu “trái tim của bạn dành cho nó” và nếu bạn “hiểu rõ mục đích của mình hơn bất kỳ ai khác trong phòng”.

“Trước khi nghỉ việc, hãy chuẩn bị sẵn sàng, biết mình đang làm gì, tiết kiệm tiền và có ít nhất sáu tháng để sống nếu có thể,” Cuban nói với Wired. “Và sau đó, có thể bạn đã sẵn sàng bắt đầu công việc kinh doanh của mình.”

Lan Vy