Grand

Lời khuyên phổ biến có giá trị nhất về tiền bạc mà mọi người... ghét phải nghe

Mặc dù có rất nhiều lời khuyên về tiền bạc mà hầu hết mọi người không muốn dành thời gian để lắng nghe, nhưng hiểu được các nguyên tắc tài chính quan trọng này là điều cốt yếu để bảo vệ, đảm bảo và phát triển tài chính cá nhân một cách bền vững.
231207-1703298756.png
Ảnh minh họa

Lifestyle Creep: Tránh lối sống quá rộng rãi

Bạn sẽ tiêu nhiều tiền hơn khi bạn kiếm được nhiều tiền hơn. Tác động của lối sống thay đổi thường xảy ra sau khi ai đó trả hết nợ, được tăng lương hoặc bất ngờ trúng số, được trợ cấp một khoản lớn, hay nhận được một công việc tay trái mới với thu nhập cao hơn.

Sau khi có nhiều tiền hơn, nhiều người thường ngay lập tức cân nhắc đến việc nâng cấp nhà, mua sắm đồ hiệu hoặc thay đổi phương tiện đi lại của mình. Tuy nhiên, các nghiên cứu đã chỉ ra rằng ô tô, nhà cửa, v.v. là những thứ bạn nhanh chóng thích nghi, điều đó nói rằng, cảm giác hạnh phúc thăng hoa chỉ tồn tại trong thời gian ngắn.

Vì vậy, theo các chuyên gia, thay vì sống rộng rãi hơn khi bắt đầu kiếm được nhiều tiền hơn hoặc có nhiều dòng tiền hơn, hãy cân nhắc việc tăng cường đầu tư và tiết kiệm. Những quyết định này có thể làm giảm căng thẳng về tiền bạc của bạn một cách đáng kể.

Tuy nhiên, mặc dù có thể có những lý do chính đáng để chi thêm tiền cho một việc quan trọng như chi phí y tế hoặc cải tạo nhà cửa xuống cấp, nhưng điều quan trọng là bạn phải lập kế hoạch tài chính cẩn thận trước khi quyết định thực hiện một cách nghiêm túc.

Bắt đầu tiết kiệm để nghỉ hưu càng sớm càng tốt

Việc để dành tiền để nghỉ hưu sớm trong sự nghiệp có thể khó khăn khi số tiền bạn kiếm được không phải quá lớn. Tuy nhiên, khi bạn nghĩ đến việc tiết kiệm càng sớm thì tác động tài chính mà bạn sẽ có đối với việc nghỉ hưu sau này sẽ càng lớn.

Sẽ thật khó để thuyết phục một người ở độ tuổi 20 quan tâm đến hạnh phúc của bản thân họ khi lớn tuổi, nhưng số tiền được tích lũy ngay từ những ngày đầu trong sự nghiệp của bạn sẽ mang lại lợi ích giúp bạn giảm tải gánh nặng về tài chính theo thời gian.

Sức mạnh của lãi suất kép là có thật và nó có thể tạo nên sự khác biệt lớn về việc bạn có thể nghỉ hưu sớm, dễ dàng và thoải mái như thế nào.

Đừng bỏ qua đầu tư thụ động

Quản lý danh mục đầu tư và lựa chọn các khoản đầu tư có thể là một nhiệm vụ khó khăn đối với hầu hết mọi người khi vừa chăm sóc gia đình, vừa làm việc 5 ngày một tuần và tận hưởng thời gian rảnh rỗi. Một cách dễ dàng để giải quyết vấn đề này là “để đó và quên nó đi”. Bạn có thể chọn tỷ lệ phần trăm trong tiền lương và khoản đầu tư mà bạn cảm thấy an toàn gửi gắm và nó sẽ tự động được đầu tư. Ngày nay khi hỏi một người ở tuổi 30, bạn sẽ không bất ngờ khi nhiều trong số đó đều có ít nhất một khoản đầu tư thụ động.

Chiến lược tốt nhất là đầu tư vào các quỹ hoán đổi danh mục (ETF) hoặc quỹ chỉ số thị trường tổng thể. Chắc chắn, giao dịch cổ phiếu thú vị hơn nhiều so với chiến lược nhàm chán này, nhưng về lâu dài, bạn sẽ thấy ưu điểm của nó khi bạn không cần phải bỏ quá nhiều sức lực lẫn thời gian. Phương pháp này có thể dẫn đến tăng trưởng tài chính dài hạn với nỗ lực hoặc quản lý một cách tối thiểu.

Theo Lofficielvietnam