Grand

Làm thế nào để chia tay một cách 'duyên dáng'

Các chuyên gia trị liệu và tâm lý học chia sẻ lời khuyên về cách chia tay tử tế và hiệu quả với một ai đó.

1. Đừng chia tay qua email

Các tờ báo lá cải đưa tin rộng rãi rằng ngôi sao nhạc pop Britney Spears đã chia tay với chồng cũ hiện tại là Kevin Federline qua một tin nhắn. Nhưng tin nhắn văn bản, email hoặc các hệ thống gửi tin nhắn công nghệ cao khác không phải là phương tiện tốt nhất để kết thúc một mối quan hệ lãng mạn.

Các trang mạng xã hội, bao gồm Instagram và Facebook..., cho phép người dùng đăng bình luận trên trang của nhau, nhưng chúng không bao giờ được sử dụng để kết thúc một mối quan hệ lãng mạn.

Tiến sĩ Janice Lieberman chuyên về các vấn đề trong mối quan hệ nói: "Nếu đó là một cuộc gặp gỡ bình thường, một tin nhắn văn bản là được. Nhưng theo suy nghĩ của tôi, tốt hơn là nên gọi điện và nói chuyện hoặc đi ăn tối".

Alison Arnold, Tiến sĩ, một nhà trị liệu ở Phoenix, người còn được gọi là 'Doc Ali', huấn luyện viên cuộc sống trong loạt phim VH1 Scott Baio Is 45, nói: "Nhắn tin chia tay là lối thoát của kẻ hèn nhát", cô nói.

071204-1701963704.png
Ảnh minh họa

2. Không chia tay nơi công cộng

Theo sau quy tắc trực tiếp là không được chia tay quá công khai và công cộng. Ở nơi công cộng khiến mọi người cảm thấy bị giới hạn trong những gì họ có thể thể hiện, cho dù đó là những lời cuối cùng họ muốn nói với bạn hay những món ăn họ muốn hất đổ. Và dĩ nhiên bạn càng không muốn lãnh sự tức giận của đối phương (hất nước vào người, đổ thức ăn lên người) ngay ở nơi công cộng đúng không?

3. Nghĩ trước về những gì bạn sẽ nói

Một khi bạn đã quyết định muốn kết thúc mối quan hệ của mình, điều quan trọng là hãy cho bản thân thời gian và không gian để suy nghĩ về những gì bạn muốn nói trước khi thực sự nói ra. Bản thân cuộc trò chuyện có thể sẽ căng thẳng và khi bạn căng thẳng, bạn có xu hướng mất quyền truy cập vào các phần hợp lý, hợp lý của não bộ. Rebecca Hendrix, một nhà trị liệu tâm lý tại thành phố New York gợi ý: "Viết ra chính xác những gì bạn muốn nói và thực hành trước nó có thể giúp cố định thông điệp để khi bạn đang ở trong tình trạng nóng nảy, bạn có thể truyền đạt suy nghĩ của mình một cách hiệu quả. Lập kế hoạch trước cũng có thể giúp bạn đánh giá giai điệu mà bạn đang truyền tải thông điệp. Cố gắng giữ cho nó “trung lập, không buộc tội, không đổ lỗi, từ bi, trực tiếp và trung thực".

4. Đừng nói dối

Bạn có thể đệm cho cú đánh đó, nhưng Sameera Sullivan (người mai mối và là giám đốc điều hành của Lasting Connections, chuyên gia mối quan hệ) cảnh báo không nên nói dối về động cơ chia tay của bạn.

"Đừng nói dối và đừng xấu tính. Nếu đối tác của bạn yêu cầu một lời giải thích, tôi khuyên bạn nên đưa ra một hoặc hai lý do mà không cần quá cụ thể. Cố gắng giải thích những suy nghĩ của bạn một cách nhẹ nhàng - thừa nhận rằng bạn không muốn những điều tương tự hoặc bạn xử lý các tình huống cảm xúc theo những cách khác nhau" - Sullivan đề xuất.

Cô nói thêm: Hãy tránh mọi lời nói 'Không phải bạn, mà là tôi', lưu ý rằng điều đó không có lợi cho cả hai bên. Đảm bảo cuộc trò chuyện hữu ích cho đối tác của bạn: Họ sẽ không thể học hỏi từ mối quan hệ này nếu họ không biết lý do tại sao hai bạn không hạnh phúc khi ở bên nhau.

071205-1701963704.png
Ảnh minh họa

5. Xuất hiện một cách tỉnh táo

Có thể bạn sẽ muốn uống lại một vài ly cocktail trước khi bắt đầu cuộc trò chuyện chia tay -dù sao thì rượu cũng là chất bôi trơn lời nói - nhưng đó là một ý tưởng tồi. Hendrix nói: “Khi chúng ta uống rượu, chúng ta không hoàn toàn hiện diện. Và trong cuộc trò chuyện chia tay, điều quan trọng là phải có mặt để bạn có thể trung thực, tử tế và ghi nhớ những điều bạn muốn nói" - cô ấy giải thích.

6. Đừng cố gắng làm cho người khác cảm thấy tốt hơn

Một khi mối quan hệ bị cắt đứt, cảm xúc của người kia không còn là trách nhiệm của bạn nữa. Và không chỉ không còn là trách nhiệm của bạn để giúp họ đối phó, mà việc an ủi họ có thể sẽ khiến họ cảm thấy tồi tệ hơn. Nó cũng có thể phản tác dụng ở chỗ nó sẽ chỉ khiến họ phẫn nộ với bạn nhiều hơn vì đã quá tốt đẹp.

Nghiêm túc mà nói, bạn vừa chia tay. Họ đang khóc và nói rằng họ sẽ nhớ bạn đến mức nào. Bạn ôm họ để làm cho họ cảm thấy tốt hơn nhưng điều này càng khiến cả hai bối rối và rơi vào trạng thái không thể gọi tên.

7. Sau khi chia tay, hãy nghiêm túc cắt đứt mọi liên lạc trong một khoảng thời gian ngắn

Có thể sau khi chia tay bạn vẫn thường xuyên vào mạng xã hội của đối phương, đến những nơi trước đây cả hai hay ghé... Tuy nhiên đây là một ý tưởng tồi tệ và không hề duyên dáng.

Hãy thử tưởng tượng nếu bạn vô tình đụng mặt người yêu cũ tại một quán cafe hay vô tình xem được những bài đăng của họ thì cảm xúc sẽ thế nào?

Nghiên cứu về sự tan vỡ trong mối quan hệ cho thấy những người hạn chế tiếp xúc với nhau về mặt cảm xúc sẽ hồi phục nhanh hơn nhiều.

Không chỉ hoàn toàn hợp lý khi kiềm chế nhìn thấy / nói chuyện với nhau trong một khoảng thời gian ngắn mà còn tốt cho sức khỏe. Bạn càng có nhiều liên lạc, bạn càng có nguy cơ đặt ra một quả bom hẹn giờ đầy cảm xúc, tái phát và kết thúc ở vùng đất lộn xộn không có người đàn ông đó là "chúng tôi không ở bên nhau, nhưng chúng tôi vẫn ở bên nhau, nhưng chúng tôi chắc chắn không phải là bạn trai và bạn gái. Tôi sẽ gọi điện rất nhanh để kiểm tra, nhưng nghiêm túc mà nói, chúng tôi không ở bên nhau"- tại sao bạn phải làm như vậy?

071206-1701963704.png
Ảnh minh họa

Khi một mối quan hệ kết thúc, mọi người đều đau khổ. Dễ thấy nhất, người bạn đời bị chia tay sẽ trải qua cú sốc đột ngột và mất mát khi kết thúc mối quan hệ. Nhưng người chia tay cũng không miễn nhiễm với nỗi đau đó. Có rất nhiều lời khuyên trên Internet về cách sống sót sau một cuộc chia tay tồi tệ, nhưng tương đối ít về cách kết thúc mối quan hệ một cách nhẹ nhàng nhất có thể. Có thể không thể vượt qua cuộc chia tay mà không làm tổn thương đối phương, nhưng có một số lựa chọn rõ ràng mà bạn có thể thực hiện để giảm bớt nỗi đau này. Hy vọng với những gợi ý mà Make It Việt Nam đã tổng hợp trên đây có thể giúp ích được cho bạn (nếu cần).

Theo Makeitvietnam