Grand

Khi nào việc quên là bình thường và khi nào quên là triệu chứng của bệnh Alzheimer

Phương Nga
Chúng ta có thể quên nhiều thứ trong cuộc sống hàng ngày. Bạn đã từng thắc mắc: Khi nào việc quên là bình thường, khi nào điều đó biểu hiện của bệnh Alzheimer không?

Dưới đây là 4 ví dụ để bạn phân biệt chúng.

1. Quên nơi bạn đã đỗ xe

Không nhớ mình đã đỗ xe ở đâu là điều bình thường và không phải là bệnh Alzheimer.

Nếu bạn mắc bệnh Alzheimer, giả sử bạn đậu xe trong gara trung tâm thương mại và mua sắm trong một giờ. Khi quay lại bãi đỗ xe, bạn không thắc mắc liệu mình đậu xe ở tầng ba hay tầng bốn, mà bạn đang nghĩ: “Tôi không nhớ mình đã đến đây bằng cách nào”. Hoặc bạn đang đứng trước ô tô của mình nhưng bạn không nhận ra đó là của mình.

2. Quên tên người hoặc tên phim

Đây là một trong những trải nghiệm phổ biến nhất về lỗi truy xuất bộ nhớ của não bộ chúng ta. Bạn đang cố gắng tìm ra một từ và thường là một danh từ riêng, chẳng hạn như tên một người hoặc tựa đề một bộ phim. Bạn biết bạn biết từ này, nhưng bạn không thể lấy nó theo yêu cầu.

Nếu đó là bệnh Alzheimer, bạn sẽ quên rất nhiều từ ngữ trong ngày. Và thay vì chủ yếu điền vào những danh từ riêng, những người mắc bệnh Alzheimer sẽ thường xuyên quên những danh từ chung như pen, thìa, xe đạp.

3. Quên nơi để chìa khóa hoặc đồ vật khác

300801-1693366444.png
Ảnh: minh họa

Việc mất dấu nơi bạn để chìa khóa là điều bình thường và có thể đó chỉ là do bạn không chú ý đến chúng.

Nhưng việc mất chìa khóa và tìm thấy chúng ở nơi không nên có chìa khóa (như tủ lạnh hoặc lò vi sóng), hoặc tìm thấy chúng và tự hỏi chúng là của ai hoặc chúng dùng để làm gì là điều không bình thường. Đây có thể là triệu chứng của bệnh Alzheimer.

4. Quên cách thực hiện một hoạt động như pha cà phê

Điều này liên quan đến trí nhớ cơ bắp của bạn, vốn rất ổn định theo thời gian - chúng ta có xu hướng nhớ cách thực hiện những gì mình đã học, đặc biệt khi đó là hoạt động chúng ta thực hiện thường xuyên.

Vì vậy, nếu bạn đi pha một tách cà phê và không nhớ cách vận hành máy hoặc bạn đang giặt đồ nhưng không thể nhớ cách sử dụng máy giặt hoặc bạn bị bối rối bởi bất kỳ công việc nào khác mà bạn đã biết từ lâu. Đây có thể là dấu hiệu của bệnh Alzheimer.

Tuy nhiên, việc quên không phải lúc nào cũng là do bệnh Alzheimer. Đó có thể là do suy giảm nhận thức nhẹ (không nhất thiết tiến triển thành bệnh Alzheimer), thiếu B-12 hoặc ngủ không đủ giấc. Bạn nên đến bác sĩ chuyên khoa để kiểm tra chúng.

Theo Ideas

Phương Nga