Grand

Cún cưng - Người bạn đồng hành khi điều trị trầm cảm

Loài chó có thể cùng san sẻ với con người trong nhiều việc khác nhau, ngay cả việc giúp đỡ khi con người lâm vào cảnh rắc rối. Không có gì là bất thường khi chúng ta nhìn thấy một chú chó trị liệu đang lang thang trong các lối đi ở viện dưỡng lão để cổ vũ tinh thần cho các bệnh nhân.

Nghiên cứu mới đã chỉ ra rằng chó có thể giúp làm dịu mọi thứ, từ trầm cảm, lo lắng đến gây hấn và các vấn đề sức khỏe tâm thần khác. Nhưng chính xác thì điều này hiệu quả như thế nào? Và liệu tất cả các con chó đều có thể làm nhẹ đi chứng trầm cảm hay đó chỉ là món quà ban tặng dành cho một số ít được lựa chọn?

Chó của tôi có biết tôi đang buồn không?

Chó có thể đánh hơi phát hiện ung thư và thậm chí nhận thấy lượng đường trong máu, nhưng liệu chúng có nhận ra cảm xúc của chúng ta?

Nhiều nghiên cứu cho thấy rằng loài chó dễ bị ảnh hưởng bởi cảm xúc của con người. Ví dụ, một nghiên cứu phát hiện, chó nhạy cảm với những thay đổi trên gương mặt. Mặc dù nghiên cứu này chỉ sử dụng khuôn mặt giận dữ và khuôn mặt vui vẻ, nhưng các nhà khoa học cho rằng chó có khả năng sẽ nhận ra hầu hết những thay đổi trên khuôn mặt của chủ nhân. Nói cách khác, chúng có thể nhìn vào mặt của chúng ta và biết ta đang vui hay đang buồn - hầu như mọi lúc.

Một nghiên cứu khác đã xem xét cụ thể liệu loài chó có thể nhận biết cảm xúc dựa trên tông giọng hay không. Nghiên cứu này sử dụng một hiện tượng gọi là Head-orienting để biết kích thích đang hoạt động ở bên nào của não chó. Nói một cách đơn giản, chó nghiêng đầu một cách tự nhiên khi xử lý các kích thích âm thanh dựa trên phần não mà chúng đang sử dụng để dịch âm thanh.

Các nhà nghiên cứu có thể biết được loại cảm xúc nào mà loài chó đang thể hiện trong từng phát âm khi sử dụng phương pháp này. Họ phát hiện ra rằng loài chó rất giỏi trong việc thấu hiểu giọng nói con người, ngay cả khi không nhìn thấy mặt hoặc các dấu hiệu khác.

Có nhiều nghiên cứu khác đã xem xét liệu loài chó có thể hiểu cảm xúc hay không. Tuy nhiên, tất cả đều đi đến cùng một kết luận giống nhau - loài chó cực kỳ giỏi trong việc đọc trạng thái tinh thần của con người dựa trên những thứ như biểu hiện gương mặt, ngôn ngữ cơ thể và tông giọng.

260829-1693026598.png
Ảnh minh họa

Khoa học nghiên cứu về cách loài chó có thể giúp giảm trầm cảm.

Giờ đây, chúng ta đã biết chó có thể nhận ra cảm xúc của chúng ta và thường đáp lại chúng ta một cách hợp lí, điều này tốt cho việc điều trị trầm cảm thông qua những phương pháp nào?

1. Sản xuất Oxytocin cao hơn

Một nghiên cứu đột phá cho thấy phần lớn những người nuôi thú cưng sẽ có mức độ oxytocin tăng lên trong não bộ. Hóa chất sinh học này còn được gọi là hóa chất “tình yêu”, và tôi nghĩ rằng bất kỳ ai nuôi chó đều có thể nhận ra tình yêu thương vô điều kiện mà những chú chó trao cho họ. (Ở đây có Oxytocin vô điều kiện, có ai cần không nhỉ?)

Họ phát hiện ra rằng những người nuôi thú cưng có ít trường hợp tự báo cáo về sự lo lắng hơn và có các dấu hiệu liên quan đến căng thẳng thấp hơn như epinephrine, huyết áp.

Trong nghiên cứu, người nuôi thú cưng cũng có rất nhiều lợi ích khác, không phải tất cả đều liên quan trực tiếp đến tâm trạng. Những người nuôi chó đã cải thiện khả năng kiểm soát cơn đau và ít đau ốm hơn, tăng sự tin tưởng và nâng cao mối quan hệ với các thành viên khác trong gia đình hơn trong cuộc sống của họ, giảm cư xử hung hang, gây hấn lại và thậm chí làm tăng khả năng học tập.

Các nhà khoa học đưa ra giả thuyết rằng mức độ oxytocin cao là lý do cho những lợi ích này.

Như bạn biết, việc nâng cao mức oxytocin rất có lợi cho những ai bị trầm cảm. Oxytocin đóng một vai trò chủ yếu trong việc điều chỉnh lo lắng và căng thẳng. Khi nó xuống thấp, những cảm xúc này có thể không kìm chế được.

Sự hiện diện bình dị của một chú chó có thể giúp chiến đấu với chứng trầm cảm là bởi vì mức độ tăng oxytocin mà người nuôi thú cưng thường xuyên trải qua.

2. Giảm căng thẳng

Tương tự, những người nuôi chó có dấu hiệu căng thẳng thấp hơn những người không nuôi chó. Dấu hiệu căng thẳng là một chức năng sinh học hoạt động khi chúng ta cảm thấy căng thẳng, giống như huyết áp hay mức độ của một số hormone nhất định. Đo lường những mức độ này là một cách hay để có được ý tưởng khách quan về mức độ căng thẳng của một người nào đó.

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng người nuôi thú cưng có dấu hiệu căng thẳng thấp hơn trên mọi lĩnh vực, có nghĩa là họ có khả năng ít bị căng thẳng hơn. Ví dụ, một nghiên cứu đã chỉ ra là việc sở hữu một con chó làm giảm huyết áp.

3. Bạn đồng hành

Người trầm cảm thường cảm thấy cô đơn. Nó khiến nạn nhân rút lui khỏi thế giới, cho dù tiếp xúc trực tiếp thường sẽ làm giảm nhiều triệu chứng trầm cảm.

Những chú chó mang đến sự đồng hành vô điều kiện cho chủ nhân của chúng và giúp nhắc nhở họ rằng họ không hề cô đơn. Chó không yêu cầu người bị trầm cảm ra khỏi nhà hay nhấc điện thoại gọi điện, điều mà nhiều người trầm cảm không thể làm trong những ngày tồi tệ nhất của họ.

Hơn nữa, vì chó có thể nhận biết khi chủ của chúng bị trầm cảm, nhiều chú chó sẽ tự động an ủi khi cần thiết.

Làm cách nào những chú chó lại giúp chữa trị chứng lo âu.

Chó giúp chữa chứng lo âu và các bệnh tâm thần khác, tương tự như cách chúng giúp đỡ trị bệnh trầm cảm.

Chó giúp tăng sản xuất oxytocin, yếu tố làm giảm sự căng thẳng và sợ hãi, đồng thời mang đến sự đồng hành vô điều kiện cho chủ nhân. Những thứ này giúp trị khỏi các loại bệnh tâm thần, bao gồm cả lo âu và trầm cảm.

Trong thế giới hiện đại của chúng ta, trẻ em có thể đặc biệt dễ bị lo âu, ngay cả những năm tiểu học. May mắn thay, những lợi ích này thể hiện rõ ở mọi lứa tuổi, bao gồm cả trẻ em. Một nghiên cứu đã chỉ ra rằng những đứa trẻ nuôi chó ít có nguy cơ bị căng thẳng hay các rối loạn tương tự hơn những đứa trẻ không nuôi chó.

Chó có thể đặc biệt có ích trong việc điều trị chứng lo âu ở trẻ mắc chứng rối loạn phổ tự kỷ.

260830-1693026598.png
Ảnh minh họa

Các chú chó góp phần tạo nên lối sống lành mạnh.

Nuôi chó cũng yêu cầu bạn phải tham gia vào những hoạt động góp phần tạo nên lối sống lành mạnh và giúp giảm bớt các tác động từ bệnh trầm cảm.

Ví dụ, mỗi chú chó sẽ cần tập thể dục. Ngay cả khi bạn nuôi một giống chó không cần đi bộ đường dài, thì chúng vẫn sẽ cần được đi ra ngoài nhiều lần một ngày để đi vệ sinh.

Chỉ cần ra ngoài và đi dạo trong sân vườn đã được nhận thấy cải thiện kết quả sức khỏe thể chất và tinh thần. Đi dạo có thể cũng tăng lượng vitamin D nạp vào, có thể cải thiện sức khỏe tinh thần. Thiếu hụt vitamin D phản ánh chứng trầm cảm theo nhiều cách và các chuyên gia sức khỏe tâm thần cho rằng vitamin D đóng một vai trong quan trọng ở các triệu chứng trầm cảm.

Cũng có vài mức độ trách nhiệm đi cùng với việc sở hữu một chú chó. Bạn phải cho chúng ăn, đưa chúng ra ngoài và cho chúng tập thể dục. Thậm chí, trong một ngày bất kỳ nào đó, việc nuôi chó sẽ quy định lại số lượng công việc bạn phải làm để dành toàn thời gian hôm ấy và chăm sóc cho chúng, và đúng là bạn sẽ làm được nhiều việc hơn nếu bạn không nuôi thú cưng. Tập thể dục và nuôi chó thường có tương quan với việc tăng năng suất vì những lý do này.

Hơn nữa, trách nhiệm và năng suất được liên kết với lòng tự trọng cao hơn. Những người hoàn thành nhiệm vụ có xu hướng đánh giá cao bản thân. Điều này có thể giúp cắt xén nhiều suy nghĩ tiêu cực thường gặp với căn bệnh trầm cảm và các vấn đề sức khỏe tinh thần khác.

Đâu là loài chó tốt nhất cho bệnh trầm cảm?

Có rất ít nghiên cứu về loài chó nào tốt nhất cho bệnh trầm cảm. Nhìn chung, dường như có ít sự khác biệt giữa những chú chó dịch vụ được huấn luyện chuyên sâu và những chú chó đồng hành bình thường khi điều trị các triệu chứng trầm cảm. Điều này có khả năng xảy ra bởi vì có ít hành động cụ thể mà con chó có thể thực hiện để giúp đỡ cho chứng trầm cảm. Hầu như sự hiện diện và duy trì hàng ngày của chúng là yếu tố chính để điều trị các triệu chứng trầm cảm.

Tuy nhiên, những chú chó dịch vụ được huấn luyện có thể giúp ích với những người bị PTSD, lo âu và các bệnh tâm thần khác. Trong những trường hợp này, chó có thể thực hiện các mệnh lệnh cụ thể, điều mà có thể giúp ích đáng kể. Những chú chó phục vụ cho bệnh lo âu thường có thể phát hiện ra các cơn lo âu trước khi chúng bắt đầu và nhắc nhở chủ nhân đi đến một nơi an toàn.

Xét về mặt nòi giống, không có giống chó nào tốt cho bệnh trầm cảm hơn những giống chó khác. Nói chung, tốt hơn là chọn những con chó không cần chăm sóc nhiều, vì một người bị trầm cảm có thể không có năng lượng để chăm sóc cho một chú Jack Russel mạnh mẽ hoặc một chú chó Border Collie cực kỳ thông minh.

Như mọi khi, bạn cũng nên xem xét hoàn cảnh sống và lối sống của mình khi chọn chó. Một con chó to có thể không phù hợp nếu như bạn sống trong một ngôi nhà nhỏ. Vài người cảm thấy rất thoải mái chải lông chó hàng ngày, nhưng bạn có thể không thoải mái.

Labrador Retrievers là tiêu chuẩn dành cho tất cả chó dịch vụ và chó hỗ trợ cảm xúc. Những chiếc răng nanh này thì đáng tin cậy mà không yêu cầu chăm sóc nhiều. Chúng đòi hỏi phải tập thể dục khá nhiều mỗi ngày, nhưng không nhiều như những con chó lớn.

Các giống chó khác tốt cho người bị suy nhược, trầm cảm bao gồm Greyhounds, Havanese, Whippets và Spaniels.

260831-1693026598.png
Ảnh minh họa

Vậy, chúng ta nên làm gì bây giờ?

Chó có thể giúp giảm chứng trầm cảm thông qua nhiều lợi ích sức khỏe. Sự gần gũi của chúng làm tăng sản xuất oxytocin và serotonin, chất làm giảm mức độ căng thẳng và giảm huyết áp. Những yếu tố này cũng làm hình thành thêm những cảm xúc tích cực và có thể khiến ta tin tưởng những người xung quanh hơn. Những người bạn lông lá thân thiết này cũng có thể hỗ trợ tinh thần khi ta cần. Thậm chí, chỉ cần ở gần một chú chó có thể làm giảm nhịp đập của tim.

Chó cũng buộc chúng ta thực hiện các hoạt động như đi ra ngoài, tập thể dục, điều này có thể giúp cải thiện các triệu chứng trầm cảm. Một sự thật dễ hiểu là khi bạn đang sở hữu và chăm sóc một chú chó, việc đó đã có thể giúp bạn cải thiện lòng tự tôn và hạnh phúc của riêng mình.

Không có nhiều sự khác nhau giữa các giống chó cụ thể khi nói đến lợi ích sức khỏe. Nói chung, dù bạn chỉ chọn loài chó để nuôi bình thường hoặc là khi bạn chọn với mục đích hỗ trợ trị liệu chứng trầm cảm, hãy chọn một cách bình thường như ý mình muốn.

Dịch Giả: Huỳnh Thị Hoài Thương - Nguồn: ToMo - Learn Something New