Grand

Con cái tự gây thương tích - cha mẹ nên làm gì?

Những lời khuyên của nhiều chuyên gia về tâm lý để bạn hiểu và biết cách xử lý đúng đắn nhất với con, tránh trường hợp xấu nhất xảy ra khi con tự gây thương tích cho mình.

Điều gì tạo thành tự hại?

Tự làm hại bản thân mô tả bất kỳ hành động cố ý nào nhằm gây ra đau đớn về thể chất. Nam giới vị thành niên cũng tham gia vào hành vi này, nhưng nữ giới thường làm tổn thương cơ thể của họ trong nỗ lực đối phó với những cảm giác hoặc tình huống khó khăn. Cắt hoặc làm xước da bằng lưỡi lam hoặc các vật sắc nhọn khác là hình thức tự gây thương tích phổ biến nhất.

Các cách tự làm hại bản thân khác bao gồm:

  • Làm bỏng da bằng điếu thuốc, que diêm hoặc bật lửa.

  • Đánh vào ngực hoặc tứ chi.

  • Đập đầu vào tường.

  • Nhổ tóc từ đầu hoặc những nơi khác.

  • Mở lại hoặc lấy vết thương.

  • Cắn hoặc véo da.

121005-1697102220.png
Ảnh minh họa

Tại sao thanh thiếu niên tự gây thương tích?

Đối với hầu hết những người làm điều đó: cắt, khứa tay chân... hoặc tự làm hại bản thân khác là một nỗ lực để làm gián đoạn những cảm xúc mạnh mẽ và áp lực mà dường như không thể chịu đựng được. Nó có thể liên quan đến các vấn đề tình cảm rộng lớn hơn cần được chú ý. Hầu hết thời gian, nó không phải là một nỗ lực tự tử.

Việc cắt da ảnh hưởng đến nhiều thanh thiếu niên và trẻ em - thậm chí nhiều hơn những người tự gây thương tích. Nhiều thanh thiếu niên lo lắng về việc một người bạn cắt giảm hoặc phải đối mặt với áp lực từ các bạn đồng trang lứa để thử cắt giảm như một việc làm táo bạo.

Trong nhiều trường hợp, cắt giảm và những cảm xúc đi cùng với nó là thứ mà thanh thiếu niên phải vật lộn một mình. Nhưng do nhận thức ngày càng tăng, nhiều thanh thiếu niên có thể nhận được sự trợ giúp mà họ cần.

Những người tự làm hại mình thường bắt đầu ở tuổi vị thành niên, trong độ tuổi từ 11 đến 14 và thường dừng lại ở thời điểm người đó đạt từ giữa đến cuối 30 tuổi, nhưng có một số báo cáo về việc người lớn tuổi tự làm hại bản thân.

Cắt và các hình thức tự gây thương tích phổ biến khác chủ yếu được sử dụng để điều chỉnh cảm xúc. Thông qua việc cố ý và cố ý gây tổn hại cho cơ thể, những người tự gây tổn hại thường làm như vậy vì họ cảm thấy cảm xúc của họ rất mạnh mẽ, hoặc họ không có khả năng chịu đựng sự đau khổ của họ.

121006-1697102219.png
Ảnh minh họa

Tự làm hại bản thân của thanh thiếu niên so với thói tự mãn

Một phân tích dữ liệu gần đây của Trung tâm Kiểm soát Dịch bệnh cho thấy rằng các cô gái tuổi teen cố ý tự gây thương tích cho mình với tỷ lệ cao hơn gấp đôi so với các trẻ em trai. Như đã nói thanh thiếu niên thường tham gia vào các hình thức tự làm hại bản thân khác nhau như một cách để giải tỏa những cảm xúc quá lớn, chẳng hạn như tức giận, đau buồn, lo lắng, sợ hãi và tổn thương.

Trong một cuộc khảo sát với gần một nghìn thanh thiếu niên từ 14 đến 16 tuổi, phần lớn đã chọn "giải tỏa khỏi trạng thái tinh thần tồi tệ" là lý do tại sao họ tham gia vào hành vi tự làm hại bản thân ở tuổi vị thành niên. Trong một số trường hợp, thanh thiếu niên có thể bị tê liệt về mặt cảm xúc và việc cắt giảm cho phép họ cảm nhận được điều gì đó.

Trong khi hầu hết các trường hợp tự hại khác không phải là cố gắng tự tử, thanh thiếu niên tự làm hại bản thân có nhiều khả năng tiến triển đến hành vi tự sát. Theo một nghiên cứu, có tới 70% thanh thiếu niên tự làm hại bản thân đã có ý định tự tử vào một thời điểm khác và 55% đã nhiều lần cố gắng tự sát. Đó là lý do tại sao việc hiểu nguyên nhân gốc rễ của hành vi tự làm hại bản thân của thanh thiếu niên là rất quan trọng.

7 dấu hiệu cho thấy một thanh thiếu niên đang tự làm hại bản thân

121007-1697102219.png
 

Cha mẹ có thể cải thiện tình hình như thế nào?

Thông thường nhất khi các bậc phụ huynh phát hiện con mình tự hủy sẽ nổi giận, đặc biệt với các bậc cha mẹ châu Á điều này nghiêm trọng hơn nữa - chửi mắng, đánh đòn hoặc bỏ mặc là một trong số đó. Tuy nhiên theo các chuyên gia những hành vi đó hoàn toàn sai lầm và gây nghiêm trọng tình hình hơn.

Cha mẹ thường không nghĩ được gì về những gì họ có thể làm để giúp con cái của họ. Những điều cha mẹ có thể làm để giúp con cái của họ bao gồm:

1. Chấp nhận cảm xúc của chính bạn: Nếu bạn biết hoặc nghi ngờ rằng con bạn đang tự làm hại bản thân, thì điều tự nhiên là bạn sẽ cảm nhận được nhiều cảm xúc khác nhau. Tuy nhiên lúc này không phải là thời điểm giúp bọn trẻ trước mà nên giúp chính bản thân mình, giúp bản thân hiểu và kiềm chế cảm xúc.

Bạn có thể cảm thấy sốc, tức giận, buồn bã, thất vọng, bối rối hoặc sợ hãi. Bạn có thể cảm thấy bị tổn thương khi con của bạn không tìm đến bạn để được giúp đỡ hoặc cảm thấy tội lỗi khi bạn không biết về điều đó. Tất cả những cảm xúc này là hoàn toàn dễ hiểu. Nhưng đó không phải lỗi của bạn và cũng không phải lỗi của con bạn.

Hãy dành thời gian để xác định cảm xúc của chính bạn và tìm cách thể hiện chúng. Điều này có nghĩa là bạn có thể khóc, nói chuyện với một người bạn hoặc đi dạo để xả hơi hoặc lặng lẽ suy ngẫm. Nếu bạn cảm thấy quá tải, trò chuyện với nhà trị liệu có thể giúp bạn sắp xếp mọi thứ và có được một số quan điểm để bạn có thể cung cấp sự hỗ trợ mà con bạn cần.

121008-1697102219.png
Ảnh minh họa

2. Hãy cởi mở: Nếu cha mẹ hoặc giáo viên tin rằng thanh thiếu niên đang tự làm hại bản thân, họ không nên phản ứng thái quá. Cách tiếp cận cởi mở, không phán xét và xác nhận cảm xúc của thiếu niên có thể dẫn đến đối thoại cởi mở và mang tính xây dựng về vấn đề.

Theo đồng nghiệp của tôi, Alison M. Yaeger, PsyD , người chuyên điều trị cho thanh thiếu niên mắc chứng rối loạn nhân cách ranh giới , “Một tính năng chính là giúp cha mẹ nhận ra rằng phản ứng với trạng thái cảm xúc của con mình bằng cách xác nhận trước khi cố gắng giải quyết vấn đề là rất quan trọng để mở ra một con đường để giúp đỡ thanh thiếu niên của họ. Sự tò mò lành tính cùng với cách thể hiện rằng thanh thiếu niên cảm thấy có ý nghĩa như thế nào sẽ mở ra cánh cửa cho các cuộc thảo luận sâu hơn và hiệu quả hơn."

3. Hỏi xem con có muốn nói về điều đó không và tạo cơ hội để con tự mình nói ra: Ép buộc thanh thiếu niên nói chuyện là một công thức dẫn đến thảm họa. Thay vào đó, hãy sẵn sàng và liên tục cho họ biết rằng bạn luôn ở đó để lắng nghe nếu họ muốn nói chuyện. Họ sẽ đánh giá cao việc họ có thể chọn nói chuyện hoặc không, và bạn có thể tiếp cận được. Tạo thời gian và cơ hội để tương tác với họ.

4. Đừng làm con xấu hổ bằng cách nói với tất cả bạn bè của bạn: Việc tiết lộ bí mật cũng gây tổn hại nhiều như vậy, thì việc nói với mọi người mà bạn biết cũng vậy vì bạn không thể xử lý được. Đây là thời điểm để đặt cảm xúc của con bạn lên hàng đầu và quan tâm đến chúng mà không cần thông báo cho các phương tiện truyền thông.

5. Nêu gương tốt: Hãy lưu ý rằng bạn có thể tác động đến cách con bạn phản ứng với căng thẳng và áp lực bằng cách nêu gương tốt. Lưu ý cách bạn quản lý cảm xúc của chính mình và đối phó với những thất vọng, căng thẳng và áp lực hàng ngày. Để ý xem bạn có xu hướng hạ thấp người khác, hay tự chỉ trích bản thân hay nhanh nổi giận. Cân nhắc thay đổi bất kỳ mẫu nào mà bạn không muốn con mình bắt chước.

Tự làm hại bản thân là một dấu hiệu cho thấy việc chăm sóc sức khỏe tâm thần là cần thiết. Trong việc tạo ra một mạng lưới sức khỏe tâm thần gồm các bác sĩ, nhà trị liệu, bác sĩ tâm thần, nhà tư vấn và những người thân yêu, bạn sẽ có thể nhận được sự trợ giúp mà gia đình bạn cần.

* Bài viết này chỉ dành cho mục đích thông tin và không được coi là lời khuyên y tế. Nếu bạn lo ngại con mình đang có ý định tự tử, hãy tìm đến chuyên gia tâm lý có chuyên môn để được tư vấn phương pháp xử lý kịp thời và đúng đắn nhất.

Theo Makeitvietnam