Grand

Chuyên gia về làm giàu tự thân cho biết: Làm giàu “đơn giản đến không ngờ” nếu bạn thực hiện theo chiến lược 3 bước

Tuệ Minh
Sẽ luôn có giới hạn về số lượng chi phí bạn có thể cắt giảm. Nhưng không có giới hạn về số tiền bạn có thể kiếm được.

Bước một: Chi tiêu ít hơn số tiền bạn kiếm được.

Tiêu hết số tiền trong tài khoản ngân hàng của bạn – ít mắc nợ hơn – tất cả đều đảm bảo rằng bạn sẽ không bao giờ có thể vượt lên trên vị trí của mình. Ông nói rằng đây chính là điểm mà hầu hết người Mỹ đều thất bại. Ông nói với GOBankingRates: “Hầu hết người Mỹ làm việc để mua những thứ tốt đẹp như ô tô chạy nhanh, kỳ nghỉ thú vị và quần áo sang trọng”. “Nhưng nếu bạn tiêu hết tiền, bạn sẽ không bao giờ trở nên giàu có”.

Việc thực hiện điều này có thể khó hơn bạn nghĩ. Sự thay đổi lối sống là một phần khó tránh khỏi khi leo lên các bậc thang xã hội. Để theo kịp các đồng nghiệp, mọi người thường mắc nợ—hoặc gần như mắc nợ—trong khi cố gắng chi tiêu phù hợp với mức lương của mình. Nhưng sống dưới mức khả năng của mình là điều quan trọng để xây dựng sự giàu có, bất kể thu nhập.

Một số cách dễ dàng để làm điều đó bao gồm chuyển tiền trực tiếp từ tiền lương sang tiền tiết kiệm ngay khi tiền lương của bạn đến, ghi lại từng giao dịch mua hàng và hóa đơn khi chúng đến, đồng thời theo dõi chặt chẽ các khoản phí nhỏ hàng ngày để bạn có thể cộng chúng lại nhanh chóng.

230902-1695437416.png
Ảnh minh họa

Bước hai: Làm việc để kiếm thêm tiền.

Nói cách khác, đừng cảm thấy thoải mái. Singh chỉ ra rằng, bất kể bạn tiết kiệm đến mức nào, sẽ luôn có giới hạn về số lượng chi phí bạn có thể cắt giảm. Nhưng nếu bạn tập trung vào công việc này, sẽ không có giới hạn về số tiền bạn có thể kiếm được. Đó là dấu hiệu bạn nên yêu cầu tăng lương—ngay cả trong nền kinh tế bất ổn này.

“Nếu bạn chỉ kiếm được 40.000 đô la một năm, thì bạn chỉ có thể cắt giảm rất nhiều chi phí trước khi thực sự sống một cuộc sống khốn khổ,” Vivian Tu, một nhà giao dịch ở Phố Wall chuyển sang làm tài chính cho TikToker và triệu phú tự thân nổi tiếng, ông nói với Fortune. “Việc nhảy việc hai năm một lần sẽ dễ dàng hơn rất nhiều và được tăng 25%, sau đó có thêm 10.000 USD khi nó nằm trong lương của bạn, hơn là cố gắng đạt được điều đó bằng cách cắt giảm từng xu đăng ký Netflix của bạn, về chi phí mua bánh mì hoặc Starbucks”.

Và nếu cuộc đàm phán về lương không thành công, việc dành thời gian để đọc về những công việc ngoài lề và tối đa hóa khả năng kiếm tiền có thể là món quà mang lại những điều tốt đẹp cho bạn. Những công việc mang lại nhiều lợi nhuận như lập trình web, thiết kế đồ họa và phân tích dữ liệu có thể kiếm được hơn 50 USD một giờ.

Bước ba: Đầu tư những gì bạn không chi tiêu.

Đầu tư là một điều bắt buộc không chỉ để xây dựng sự giàu có mà còn để nghỉ hưu. Singh nói: “Giống như việc bạn không thể trở nên giàu có bằng cách tiêu hết tiền của mình, bạn cũng sẽ không trở nên giàu có bằng cách tiết kiệm hết tiền của mình”. Đầu tư vào đâu và như thế nào rất khác nhau tùy thuộc vào thu nhập, nợ và chi phí, nhưng Singh thường khuyến khích cổ phiếu, tài sản cho thuê, hoạt động kinh doanh và giáo dục của chính mình là những lĩnh vực sinh lợi.

Nói chung, các chuyên gia khuyên bạn nên đầu tư thường xuyên—lý tưởng là khoảng 15% đến 25%—thu nhập sau thuế. Mark Henry, người sáng lập và Giám đốc điều hành của Alloy Wealth Management, nói với Fortune: “Nếu bạn cần bắt đầu nhỏ hơn và cố gắng đạt được mục tiêu đó thì cũng không sao”. “Phần quan trọng là bạn thực sự bắt đầu.”

Các cố vấn tài sản cho giới siêu giàu—và thậm chí cả những người khổng lồ trong ngành như Warren Buffett—xác nhận rằng đầu tư không chỉ dành cho những người có nguồn lực vô tận. Jonathan Shenkman, cố vấn tại Shenkman Wealth Management, nói với Fortune: “Tôi có thể nói rõ ràng rằng các chiến lược quản lý tiền tốt nhất đều có thể áp dụng như nhau cho mọi mức độ giàu có”.

Một bài báo của Harvard Business Review năm 2022 khuyến khích những người không xuất thân từ thế hệ giàu có thực hiện thay đổi tinh thần bằng cách từ bỏ những niềm tin hạn chế trước khi chạm vào tài khoản ngân hàng của mình.

“Khi bạn lớn lên trong cảnh thiếu tiền hoặc nguồn lực để kiếm đủ tiền, nghĩ rằng nguồn lực đang thiếu hụt hoặc chứng kiến ​​những người xung quanh sống hết lương này đến lương khác, bạn có nhiều khả năng tin rằng sự giàu có chỉ dành cho một số ít người được chọn. ”

Singh thừa nhận, việc lao vào thế giới tài chính và đầu tư nghe có vẻ khó khăn, đặc biệt đối với những người sống bằng đồng lương hoặc không có nhiều số dư trong tài khoản. Nhưng ngay cả như vậy, anh ấy nói, “bạn chỉ cần bắt đầu thôi!”

Theo Fortune


Tuệ Minh