Grand

Chuyên gia du lịch tiết lộ lý do lén lút khiến các hãng hàng không bắt bạn kiểm tra hành lý xách tay

Quốc Cường
Trong một số trường hợp, bạn sẽ được yêu cầu kiểm tra hành lý xách tay. Dưới đây là lý do khó nói của các hãng hàng không.
241201-1703405000.png
J.chizhe / Shutterstock

Việc gắn bó với chiếc vali xách tay có thể giúp bạn giảm bớt rất nhiều căng thẳng khi đi du lịch. Bạn không chỉ tránh được các khoản phí bổ sung và sự phiền toái tốn thời gian khi chờ đợi ở băng chuyền nhận hành lý mà còn không phải lo lắng về việc hành lý của mình bị thất lạc. Điều đó giải thích tại sao một cuộc khảo sát của TripIt năm 2022 cho thấy 41% khách du lịch hiện đang tránh ký gửi hành lý. Tuy nhiên, đôi khi, bạn đi đến tận cổng chỉ để được phi hành đoàn thông báo rằng bạn vẫn cần kiểm tra hành lý xách tay của mình. Và nếu bạn nhận thấy những ngăn đựng hành lý trống rỗng có nhiều chỗ cho hành lý của mình, bạn có thể đã phải gãi đầu tự hỏi lý do.

Trong một bài báo cho ấn phẩm View From the Wing, Gary Leff, chuyên gia du lịch và người sáng lập InsideFlyer, gần đây đã tiết lộ một số thông tin nội bộ về lý do tại sao các hãng hàng không làm điều này. Leff nói, mục đích cuối cùng của nó là tiết kiệm thời gian—điều này rất có giá trị đối với các hãng hàng không vì nhiều lý do.

Ông giải thích: “Khi ngăn đựng hành lý phía trên đã đầy và hành khách đã mang hành lý xách tay lên máy bay, [tiếp viên] sẽ đi tìm chỗ trống và việc đó sẽ mất thời gian”. "Cuối cùng khi họ bỏ cuộc và nhận ra rằng họ cần phải kiểm tra hành lý, họ quay trở lại phía trước máy bay và chiếc túi phải được gắn thẻ và đặt vào ngăn chứa đồ. Tất cả việc này đều cần có thời gian và đã đến lúc." - phút cuối ngay trước khi khởi hành."

Leff cho biết, quá trình điên cuồng vào phút cuối này có thể khiến chuyến bay bị trì hoãn. Cất cánh muộn vài phút có vẻ không phải là vấn đề lớn nhưng nó có thể khiến phi hành đoàn bị trễ chuyến bay tiếp theo và thậm chí khiến hành khách lỡ chuyến bay nối chuyến nếu họ có thời gian quá cảnh ngắn.

Trên thực tế, cuộc khảo sát của TripIt cho thấy sự chậm trễ và thay đổi chuyến bay là mối quan tâm chính hiện nay của khách du lịch, với 70% người nói rằng đây là mối lo lắng số một của họ trong lần đi du lịch tiếp theo—tăng 29% so với cuộc khảo sát trước của TripIt.

Không chỉ vậy, Leff lưu ý rằng các nhân viên cổng được đánh giá dựa trên khả năng đảm bảo các chuyến bay cất cánh đúng giờ — không dựa trên sự hài lòng của khách hàng — điều này giúp họ có thêm động lực để đảm bảo an toàn và yêu cầu kiểm tra hành lý.

Một tiếp viên giấu tên của Delta Air Lines nói với The Washington Post rằng các nhân viên tại cổng thậm chí có thể bị phạt nếu khởi hành muộn. Họ chia sẻ: “Đó là dấu ấn trong hồ sơ của họ và nếu bạn làm chậm chuyến bay quá nhiều, bạn có thể bị sa thải”.

Leff viết trong bài báo của mình: “Nhân viên cổng chỉ cần khai báo các thùng chứa phía trên đã đầy sẽ dễ dàng hơn nhiều, trong trường hợp chúng đã đầy hoặc sắp đầy”. "Làm việc đó sớm hơn muộn sẽ tốt hơn cho hãng vì họ không chịu bất kỳ nhược điểm nào—hành khách đã lên máy bay và đó không phải là vấn đề của họ—trong khi nguy cơ phải kiểm tra hành lý tại cổng có thể khiến chuyến bay bị chậm một chút và điều đó có nghĩa là bị quản lý mắng."

Theo The Washington Post, khi họ liên hệ với American Airlines về việc kiểm tra hành lý xách tay, hãng hàng không "cho biết nhân viên của họ sử dụng phán đoán tốt nhất của mình khi xác định không gian giữa các túi xách", thừa nhận rằng đôi khi ước tính của họ không chính xác. Delta nói với tờ báo "rằng họ sẽ chuyển từ kiểm tra hành lý tự nguyện sang bắt buộc sau khi các tiếp viên đã cảnh báo các nhân viên tại cổng về việc thu hẹp không gian."

Leff cho biết một số hãng hàng không đang nâng cấp lên ngăn đựng hành lý trên đầu lớn hơn như một giải pháp—nhưng không phải tất cả họ đều thực hiện khoản đầu tư này.

Theo một nghiên cứu năm 2022 cho thấy hành lý bị thất lạc đã tăng 30% kể từ năm 2019, có thể hiểu được lý do tại sao hành khách lại ưu tiên việc mang hành lý xách tay cho hành trình của họ. Tuy nhiên, rõ ràng không có gì đảm bảo rằng phi hành đoàn sẽ cho phép bạn giữ vali trên máy bay ngay cả khi còn chỗ trong ngăn đựng hành lý phía trên.

Vậy lựa chọn tốt nhất của bạn là gì? Hãy chọn một chỗ ngồi càng gần phía trước máy bay càng tốt. Vì các hãng hàng không có xu hướng cho những nhóm này lên máy bay trước nên bạn có cơ hội tìm được chỗ trống cho hành lý xách tay của mình tốt hơn.

Theo Bestlifeonline

Quốc Cường