Grand

Chuẩn bị cho một năm thịnh vượng, đâu là những sai lầm tài chính cần tránh?

Cùng xem qua những lời khuyên tài chính cá nhân để chuẩn bị cho một năm mới thịnh vượng.

Cuộc đua 365 ngày tiếp theo của chúng ta đã đang diễn ra. Chúng ta đang ở đây, sẵn sàng đón nhận sự lạc quan của năm mới. Tất cả chúng ta đều có chung một ý nghĩ, "năm nay, mọi thứ sẽ khá hơn." Nhưng hãy tạm dừng một giây - liệu điều này có thật không? Nếu không có kế hoạch chắc chắn, mọi mong muốn cũng chỉ là lời đầu môi.

Hôm nay, hãy chia nhỏ 9 điều bạn tuyệt đối không nên làm khi bắt đầu năm mới. Hãy chuyển sang một thứ ít hào nhoáng hơn nhưng vô cùng quan trọng - tài chính của bạn.

290216-min-1709213859.png
Ảnh: Andrew Yee

1. Không có bảo hiểm

Giống như đi vào cơn bão mà không có ô. Bạn vẫn chưa có bảo hiểm? Đó chính là rắc rối. Giải pháp rất đơn giản: Hãy mua bảo hiểm. Bảo hiểm sức khỏe, xe cộ, nhà cửa,... không chỉ hợp lý mà còn là điều cần thiết.

Hãy nhờ một nhà môi giới phân tích điều gì là tốt nhất cho tình cảnh hiện tại của bạn. Nó có thể đắt hơn vài trăm nghìn, nhưng sẽ giúp bạn tiết kiệm hàng triệu đồng nếu bạn chưa bao giờ mua bảo hiểm trước đây.

2. Không có quỹ khẩn cấp 

Hãy tưởng tượng xe của bạn bị hỏng hoặc bạn phải đối mặt với một hóa đơn y tế bất ngờ. Không có quỹ khẩn cấp, bạn đang gặp phải thảm họa nợ nần. Kế hoạch ở đây rất đơn giản: Hãy bắt đầu xây dựng quỹ khẩn cấp từ bây giờ. Nếu không biết bắt đầu từ đâu, hãy cân nhắc việc mở một tài khoản ngân hàng tự động khấu trừ từ khoản thanh toán đến của bạn. Nếu điều này có vẻ khó khăn, hãy gọi cho ngân hàng và nhờ họ thiết lập. Chìa khóa ở đây là hãy cất nó ở đó và quên nó đi (cho đến khi bạn cần).

3. Không lập kế hoạch về thuế

Thuế có thể là một quả bom hẹn giờ nếu bị bỏ qua. Chờ đợi đến phút cuối cùng sẽ dẫn đến căng thẳng, sai lầm và những món phạt khó tránh khỏi. Cách tiếp cận khôn ngoan là giải quyết vấn đề thuế thường niên. Theo dõi chi phí và các khoản khấu trừ của bạn. Đó là việc biến cơn đau đầu thành một nhiệm vụ có thể quản lý được. Cách tốt nhất ở đây là liên hệ với một chuyên gia thuế có uy tín, người có thể phác thảo các kế hoạch nhỏ cho bạn và chỉ cần thực hiện theo nó. Một lần nữa, nó có thể tốn nhiều chi phí trả trước hơn, nhưng sẽ giúp bạn tiết kiệm rất nhiều khi đến kỳ tính thuế.

4. Chỉ thanh toán số tiền tối thiểu trên thẻ tín dụng 

Đây là một cái bẫy. Các khoản thanh toán tối thiểu sẽ khiến bạn rơi vào chu kỳ nợ vĩnh viễn. Tiền lãi tích lũy biến nơi từng là một con chuột chũi thành một ngọn núi. Hãy giải phóng bằng cách trả nhiều hơn mức tối thiểu. Tốt hơn hết, hãy thanh toán toàn bộ số dư hàng tháng. Đó là cách thông minh để kiểm soát chi phí lãi vay.

Hãy giải quyết nó giống như quỹ khẩn cấp của bạn - tự động phân bổ tiền từ khoản lương nhận được. Bằng cách này, khi bạn nhìn vào số dư của mình, bạn sẽ yên tâm xem mình có thể sử dụng những gì.

5. Không có mục tiêu tài chính

Đi thuyền không có đích đến sẽ chẳng dẫn tới đâu cả. Không có mục tiêu tài chính, tiết kiệm và đầu tư sẽ trở nên vô mục đích. Đặt mục tiêu rõ ràng có thể đạt được cho dù đó là khoản trả trước để mua nhà, một kỳ nghỉ mơ ước hay một kỳ nghỉ hưu thoải mái, việc có mục tiêu sẽ mang lại định hướng và mục đích cho những nỗ lực tài chính của bạn.

Nếu bạn không chắc chắn điều này sẽ trông như thế nào, hãy bắt đầu bằng cách nói những gì bạn không muốn. Đó có thể là nợ nần, căng thẳng, bị hạn chế về tài chính - bạn có thể đặt tên cho nó. Sau đó, hãy biến điều này thành mục tiêu cần tránh trong năm nay của bạn và bạn đã có một điểm khởi đầu tốt rồi.

6. Không đầu tư 

Để tiền nhàn rỗi trong tài khoản tiết kiệm lãi suất thấp là một cơ hội bị bỏ lỡ. Lạm phát có thể làm xói mòn giá trị tiết kiệm của bạn theo thời gian trong khi đầu tư mang lại tiềm năng sinh lời rất lớn. Hãy nghiên cứu, hiểu mức độ chấp nhận rủi ro của thân và bắt đầu sử dụng tiền đúng lúc. Đối với những người chưa từng thử đầu tư trước đây, hãy tham gia một nhóm đầu tư. Bạn sẽ có được những hiểu biết sâu sắc về các cơ hội, bạn sẽ được đào tạo và có thể tìm thấy một số mạng lưới tuyệt vời.

Theo Lofficielvietnam