1. Tạo ra sự cấp bách
Tạo ra sự cấp bách là một trong những chiến lược bán hàng hiệu quả nhất của bán lẻ. Nhìn lướt qua trang chủ của các trang bán hàng bạn sẽ thấy một số tin nhắn khẩn cấp, bao gồm "Nhanh lên và mua sắm những lựa chọn mới nhất trước khi chúng biến mất!", "Số lượng có hạn chỉ 10 chiếc trong hôm nay" hay "Đừng bỏ lỡ nhiều ưu đãi tuyệt vời hơn!"... Tất cả được thiết kế để buộc khách hàng chi tiêu trước khi một mặt hàng hoặc giao dịch không còn nữa.
Trong thực tế, sẽ luôn có một đợt giảm giá hoặc thỏa thuận khác và các sản phẩm sẽ được bổ sung. Đừng rơi vào những tin nhắn này và chỉ mua khi bạn đã sẵn sàng!
2. Sale up...
Một yếu tố khác có thể thúc đẩy động lực "mua ngay lập tức" của bộ não là một món hời. Tiến sĩ Brian Knutson tại đại học Stanford cùng với cộng sự Loewenstein đã chỉ ra không chỉ cách bộ não cân nhắc việc mua hàng mà còn chỉ ra cách nó phản ứng với giá cả. Các nhà nghiên cứu đã đưa cho các đối tượng 20 đô la để chi tiêu cho một loạt sản phẩm mà họ nhìn thấy trên màn hình máy tính. Khi những người mua sắm coi giá quá cao, insula bắt đầu được kích hoạt; khi họ thấy giảm giá, accumbens của họ sáng lên như một cuộc diễu hành ở sân khấu Broadway. Vỏ não trước trán, liên quan đến việc cân nhắc lãi và lỗ, cũng hoạt động tích cực cùng với vùng não bộ và mô hình này dự đoán quyết định mua hàng của người mua sắm.
Các cửa hàng giảm giá, giảm nửa giá, mua hai tặng một... đều được thiết kế để đánh vào sự "ham rẻ" của mỗi người chúng ta.
Ellen Ruppel Shell, tác giả của cuốn sách mới Giá rẻ: Chi phí cao của Văn hóa Giảm giá, cho biết các chiến thuật bán lẻ như mua một món hàng với giá 99k vì chúng ta có xu hướng giảm giá nó xuống hàng 9 thay vì 100k. "Ngay cả các nhà tâm lý học cũng thú nhận rằng họ đã bị dụ dỗ. Và thứ thúc đẩy chúng ta thanh toán là "sự giảm giá" chứ không phải bản thân món đồ đó - và kết quả là, chúng ta kết thúc với những thứ mà chúng ta không đặc biệt muốn".
3. Ngưỡng
Nếu phải nói đến một cái bẫy mà ai trong chúng ta khi mua sắm cũng sẽ mắc phải thì chính là cái bẫy "ngưỡng" này.
Bạn có thấy những câu này quen thuộc không?
-
Hóa đơn trên 500k sẽ nhận được <tên sản phẩm> miễn phí
-
Hóa đơn trên 300 sẽ nhận vé xổ số miễn phí và cơ hội giành được một chiếc xe hoàn toàn mới!
-
Giao hàng miễn phí cho tất cả các đơn hàng trên 400K
Vì một số lý do, mọi người không thể cưỡng lại khả năng tiết kiệm một số tiền nhỏ cho việc vận chuyển, ngay cả khi điều đó có nghĩa là chi tiêu nhiều hơn họ dự định. Hoặc vì muốn nhận được sản phẩm miễn phí giá trị 100k mà phải bù thêm 200k để đủ hóa đơn 500K... Thật vô lý nhưng dường như ai cũng bị lừa.
Để tránh bị "móc túi" trong trường hợp này hãy thật tỉnh táo và mua sắm những món bạn cần trong giỏ hàng thôi nhé, mặc kệ những điều kiện kia đi.
4. Mua nhiều - giảm giá nhiều
Mặc dù bản chất tương tự như bẫy ngưỡng, chiến lược cụ thể này xoay quanh số lượng mặt hàng mà khách hàng mua hơn là số tiền họ chi cho chúng. Các lần lặp lại phổ biến nhất của chiến thuật này bao gồm cái gọi là "hai đổi một" (mua 1, tặng 1), cũng như các giao dịch hứa hẹn các tiện ích bổ sung liên quan cho các sản phẩm cụ thể.
Trong thế giới mua sắm trực tuyến, tình trạng này đã khác nhiều. Mọi người có xu hướng rơi vào cái bẫy mua một tặng một mà không nghĩ rằng việc thay đổi giá sản phẩm để trang trải cho chương trình khuyến mãi dễ dàng và dễ dàng như thế nào. Bạn có thể nghĩ rằng bạn đang nhận được thêm một đôi giày miễn phí, trong khi thực tế, giá của nó được tính vào chi phí của đôi đầu tiên. Đó là một chiến thuật thực sự "tồi", nhưng có vẻ như các nhà bán lẻ sẽ không ngừng sử dụng nó miễn là nó tiếp tục mang lại doanh thu.
5. Đánh giá & xếp hạng tốt
Đánh giá và xếp hạng tích cực là hình thức tạo hiệu ứng lan truyền tốt nhất. Chúng cung cấp "bằng chứng" xác thực cho việc người khác đã mua sản phẩm trước bạn và có kết quả tốt và bạn cũng sẽ mua nó.
Hãy tỉnh táo lên vì nếu bạn chấp nhận mua hàng vì lời đánh giá là bạn đã bị lừa. Vì sẽ có đôi lúc, người đánh giá có thể được trả tiền để đưa ra lời chứng thực tích cực nhưng hư cấu cho người bán hoặc sản phẩm trên chính trang web.
Ngoài ra, hãy tìm kiếm các bài đánh giá từ nhiều nguồn và nếu có thể từ các trang khác. Khi nghi ngờ, bạn luôn có thể Google tên của người bán bằng các từ khóa như "lừa đảo", "lừa gạt", "phốt... để tìm hiểu xem người bán đó có thực sự đáng tin cậy hay không.
Cuối cùng hãy chỉ đọc đánh giá và mua khi bạn cảm thấy cần chứ đừng mua sắm chỉ vì người khác cho rằng món hàng đó tốt.
Bộ não con người hoạt động theo những cách bí ẩn. Với lý luận đủ tốt, chúng tôi sẵn sàng chi nhiều tiền hơn để tiết kiệm tiền. Mặc dù nhiều chiến thuật giảm giá mà chúng tôi đã vạch ra được sử dụng làm chiến lược để khiến bạn chi tiêu, nhưng có rất nhiều trường hợp "có vẻ hợp lý" bạn phải đối mặt với việc mua hàng. Ví dụ, thay thế một thiết bị nhà bếp bị lỗi thời hoặc mua cho con bạn quần áo và giày dép mới khi chúng lớn lên...
Bí quyết là phải có ý thức về tình hình mua sắm của bản thân thay vì để nâng hạng thành viên hoặc và giao dịch ngưỡng để đủ được miễn phí vận chuyển. Tập thói quen chỉ tìm kiếm phiếu giảm giá hoặc giao dịch hàng ngày khi bạn cần nhé!
Hy vọng với lần "vạch mặt" này, bạn sẽ sáng suốt hơn và không bị cháy túi vào cuối tháng?
Theo Makeitvietnam