Hành khách ngồi bên cửa sổ máy bay thường tò mò về lỗ nhỏ trên cửa sổ. Không phải là một chi tiết thiết kế tình cờ, những lỗ nhỏ này là kết quả của các nguyên tắc vật lý và an toàn nghiêm ngặt. Trong ngành khoa học hàng không, các lỗ nhỏ này được gọi là lỗ thở hay lỗ tràn (bleed hole), nằm ở lớp kính thứ hai.
Khi máy bay bay cao, áp suất không khí và lượng oxy giảm, ảnh hưởng đến sức khỏe và sự thoải mái của hành khách. Máy bay được thiết kế để duy trì áp suất không khí an toàn trong cabin, tạo ra sự chênh lệch áp suất giữa bên trong và bên ngoài.
Một phát ngôn viên của Airbus giải thích rằng cửa sổ máy bay gồm ba tấm: tấm ngoài chịu áp suất, tấm giữa với lỗ thoát khí cân bằng áp suất, và tấm trong cung cấp sự an toàn. Lỗ thoát khí đóng vai trò quan trọng trong việc giữ cửa sổ vững chắc và an toàn.
Chất liệu của cửa sổ máy bay: lớp ngoài cùng làm bằng nhựa acrylic chịu lực, lớp giữa làm bằng polycarbonate để cách nhiệt và chống ồn, và lớp trong cùng làm bằng kính cường lực để đảm bảo an toàn.
Các cửa sổ máy bay được thiết kế với hình dạng tròn vì áp lực được phân bổ đều hơn trên hình dạng này. Điều này cùng với lỗ thoát nước giúp giảm bớt áp lực tác động lên cửa sổ. Mặc dù có thể có lo ngại về tính bền của các cửa sổ được làm bằng acrylic so với các vật liệu khác, nhưng các nhà sản xuất đã tạo ra các thiết kế chắc chắn nhất có thể để đảm bảo an toàn cho hành khách.
Trong trường hợp hiếm hoi xảy ra vụ việc một trong các tấm kính bị vỡ, cấu trúc dự phòng của các tấm kính đảm bảo rằng áp lực không gây hại đến cửa sổ. Các tấm kính còn lại vẫn có thể chịu được áp lực, đảm bảo an toàn cho hành khách.
Các lỗ thoát nước cũng giúp loại bỏ hơi ẩm, ngăn chặn sương mù hoặc đóng băng, giữ cửa sổ trong suốt và an toàn cho chuyến bay.
Những lỗ nhỏ trên cửa sổ máy bay, tuy nhỏ bé, nhưng lại đóng một vai trò không thể thiếu trong việc đảm bảo an toàn và thoải mái cho hành khách trên không trung.
Theo Tạp chí Du lịch TP.HCM