Grand

8 lời khuyên để xây dựng sự giàu có

Ngọc Lam
Nếu mục tiêu của bạn là làm giàu, hãy xem tám lời khuyên sau đây về cách bạn có thể vượt qua những trở ngại và duy trì mục tiêu của mình. Họ sẽ giúp bạn hiểu những gì cần thiết để xây dựng sự giàu có và tìm ra con đường đảm bảo tài chính.

1. Thiết lập mục tiêu tài chính

Để trở nên giàu có, bạn cần bắt đầu bằng việc xác định chính xác sự giàu có có ý nghĩa như thế nào đối với bạn. Bạn đang mơ về sự giàu có của Jeff Bezos hay thứ gì đó giống như 1 triệu đô la trong tài khoản của bạn? Có phải bạn chỉ hy vọng có đủ tiền để có thể cắt giảm công việc và tận hưởng nhiều thời gian hơn để theo đuổi đam mê hoặc sở thích của mình?

Mỗi người sẽ có một định nghĩa về sự giàu có khác nhau, vì vậy bạn nên đặt ra các mục tiêu tài chính của riêng mình và vạch ra kế hoạch làm giàu theo cách riêng của mình. Để giúp hình thành mục tiêu của bạn, dưới đây là một số câu hỏi bạn nên tự hỏi mình:

Khi nào bạn muốn nghỉ hưu?

Những khoản mua sắm quan trọng nào—một ngôi nhà thứ hai, một bộ sưu tập nghệ thuật, một hầm chứa đầy rượu ngon—bạn đang mơ ước?

Bạn có dự định lập gia đình không?

Bạn có cần tiết kiệm cho việc học tập của trẻ không?

Việc nghỉ hưu đối với bạn trông như thế nào? Thu hẹp quy mô, đi du lịch, nghỉ dưỡng trên bờ biển?

Bạn muốn để lại di sản gì cho con cái và gia đình?

Trả lời những câu hỏi như thế này có thể giúp bạn thiết lập các mục tiêu tài chính và quyết định xem bạn cần tiết kiệm bao nhiêu tiền để đáp ứng được định nghĩa về người giàu của mình. Sau đó lập một ngân sách cho phép bạn bắt đầu làm việc.

2. Trả hết các khoản nợ của bạn

Không phải tất cả các khoản nợ đều xấu, nhưng nợ lãi suất cao là hết sức khủng khiếp nếu mục tiêu của bạn là làm giàu. Một phần ngân sách của bạn phải bao gồm kế hoạch xử lý nợ xấu và duy trì mức nợ tốt ở mức hợp lý, chẳng hạn như khoản vay mua nhà.

Phương pháp giảm nợ là một trong những cách phổ biến nhất để nhanh chóng giảm chi phí lãi vay và trả nợ lãi suất cao một cách nhanh chóng. Với chiến lược này, bạn sẽ đặt mức tối đa cho khoản nợ có lãi suất cao nhất của mình và thực hiện thanh toán tối thiểu cho các khoản nợ khác.

Sau khi khoản nợ có lãi suất cao nhất được thanh toán đầy đủ, bạn sẽ chuyển số tiền bạn đang trả để giải quyết khoản nợ có lãi suất cao nhất tiếp theo và trả hết.

Mặc dù bạn có thể muốn đẩy nhanh việc trả các khoản nợ có lãi suất thấp hơn như khoản vay sinh viên hoặc khoản thế chấp, nhưng hãy suy nghĩ lại. Về lâu dài, bạn sẽ tiết kiệm được nhiều hơn bằng cách trả hết khoản nợ có lãi suất cao hơn trước, sau đó mới giải quyết được khoản thế chấp đó và mọi khoản vay giáo dục đại học còn sót lại.

3. Tạo quỹ khẩn cấp

Quỹ khẩn cấp rất quan trọng đối với chiến lược làm giàu của bạn. Đây cũng không phải là số Bitcoin (BTC) của bạn hay cổ phiếu Microsoft. Thay vào đó, đó là tiền mặt có tính thanh khoản cao, dễ dàng tiếp cận bằng phương tiện tiết kiệm có rủi ro thấp, được cấp vốn ở mức bảo vệ bạn khỏi phải gánh khoản nợ thẻ tín dụng lãi suất cao trong trường hợp khẩn cấp.

Nhiều chuyên gia khuyên bạn nên có đủ tiền để trang trải chi phí từ ba đến sáu tháng trong quỹ của mình, nhưng số tiền bạn cần để cảm thấy an toàn có thể lớn hơn hoặc ít hơn thế. Dù bằng cách nào, hãy xây dựng quỹ khẩn cấp của bạn, giữ nó trong tài khoản tiết kiệm để kiếm lãi suất cao và nhớ nạp tiền sau khi sử dụng.

4. Bắt đầu đầu tư ngay

Bạn càng chờ đợi để bắt đầu đầu tư thì càng mất nhiều thời gian để trở nên giàu có. Nó không đủ để tiết kiệm tiền. Để trở nên giàu có, bạn phải sử dụng đồng đô la của mình bằng cách đầu tư vào thị trường.

Nói rộng ra, có hai con đường để những người bình thường bắt đầu đầu tư: tài khoản môi giới chịu thuế và tài khoản siêu được ưu đãi về thuế.

Học cách đầu tư không phải là một nhiệm vụ đơn giản, nhưng đã đến lúc bắt đầu ngay bây giờ. Đừng sợ quá trình này: Hãy bắt đầu từ quy mô nhỏ, sử dụng các tài nguyên giáo dục có sẵn trên các nền tảng trên và nhớ rằng điều quan trọng nhất là duy trì đóng góp thường xuyên cho tài khoản đầu tư của bạn.

230903-1695438798.png
Ảnh minh họa

5. Đa dạng hóa danh mục đầu tư của bạn

Nếu các nhà đầu tư đã học được bất cứ điều gì từ cuộc đột phá tiền điện tử vào năm 2022, thì hy vọng rằng đó không phải là bỏ tất cả trứng vào một giỏ. Đó cũng là một trong những khái niệm chính của đầu tư: đa dạng hóa.

Khi bắt đầu hành trình đầu tư của mình, bạn cần luôn nhớ rằng việc xây dựng danh mục đầu tư đa dạng là điều cần thiết để trở nên giàu có. Nó bảo vệ tài sản của bạn khỏi những thiệt hại lớn có thể xảy ra khi bạn chỉ sở hữu một loại tài sản duy nhất, cho dù đó là tiền điện tử, cổ phiếu nóng của ngày hôm qua hay khoản đầu tư kỳ diệu mới mà hàng xóm của bạn đã kể cho bạn.

Xây dựng danh mục đầu tư đa dạng có nghĩa là hiểu rõ việc phân bổ tài sản—đổ tiền của bạn vào nhiều loại tài sản khác nhau phù hợp với mục tiêu của bạn.

Khi bạn trẻ hơn và có nhiều thời gian hơn để xây dựng sự giàu có, bạn có thể thực hiện các khoản đầu tư rủi ro hơn vì bạn có nhiều thời gian để phục hồi sau những đợt suy thoái không thể tránh khỏi của thị trường. Bạn càng lớn tuổi - và bạn càng tiến gần đến định nghĩa giàu có - bạn nên chuyển sang những tài sản ít rủi ro hơn để bảo toàn khối tài sản mà bạn đã tạo dựng được.

Cách làm giàu hiệu quả nhất là tự học cách đầu tư, nhưng bạn cũng có thể cân nhắc việc thuê một cố vấn tài chính để giúp bạn duy trì danh mục đầu tư của mình.

6. Tăng thu nhập của bạn

Bây giờ bạn kiếm được càng nhiều tiền thì bạn càng có thể đạt được mục tiêu làm giàu của mình nhanh hơn. Việc tăng cường tiềm năng thu nhập của bạn ngay hôm nay sẽ giúp bạn xây dựng một chu kỳ tích cực để kiếm nhiều tiền hơn, đầu tư nhiều hơn và tiến gần hơn đến mục tiêu của mình.

Có lẽ cách dễ nhất để tăng thu nhập của bạn là tìm kiếm sự thăng tiến ở vị trí hiện tại—mặc dù nếu điều đó không nằm trong khả năng của bạn, đừng ngại cân nhắc việc thay đổi nghề nghiệp. Một số cách để tăng thu nhập của bạn bao gồm:

Ghi lại thành tích của bạn, sau đó sử dụng chúng để củng cố yêu cầu tăng lương.

Tìm kiếm những người cố vấn để giúp bạn xây dựng những kỹ năng cần thiết cho những vị trí được trả lương cao hơn.

Cải thiện kỹ năng của bạn thông qua các lớp học hoặc giáo dục bổ sung.

Nếu các bước trên không thực tế, hãy cân nhắc việc thay đổi nghề nghiệp để nhận một công việc có triển vọng lương cao hơn.

Ngoài con đường sự nghiệp chính của mình, bạn cũng có thể tăng thu nhập bằng công việc tay trái hoặc bằng cách bắt đầu một công việc kinh doanh nhỏ. Công việc làm thêm không nhất thiết phải kéo dài mãi mãi, nhưng nó mang lại nguồn thu nhập bổ sung tuyệt vời để giúp bạn trả nợ hoặc tăng ngân sách đầu tư của mình.

7. Tìm hiểu về phong trào FIRE

Phong trào FIRE – viết tắt của độc lập tài chính, nghỉ hưu sớm – có thể là điều đáng học hỏi nếu bạn muốn làm giàu sớm hơn là muộn hơn.

Những người tuân thủ phương pháp đầu tư FIRE cố gắng cắt giảm mọi chi phí ở mức thấp nhất có thể để tối đa hóa số tiền có sẵn để đầu tư. Ví dụ, thay vì chi tiền cho các khoản vay mua ô tô và bảo hiểm, một người hành nghề FIRE sẽ từ bỏ việc sở hữu một chiếc ô tô và đi xe đạp đi khắp mọi nơi, bất kể thời tiết thế nào.

Đây là một ví dụ điển hình và chúng tôi thực sự không muốn bạn từ bỏ việc sở hữu một chiếc ô tô. Nhưng một số quy tắc ngón tay cái của phong trào có thể hữu ích, chẳng hạn như quy tắc 25, cho bạn biết bạn cần bao nhiêu tiền để đạt được sự độc lập về tài chính, hay còn gọi là làm giàu.

Quy tắc yêu cầu bạn tiết kiệm 25 lần chi phí hàng năm trước khi nghỉ hưu sớm. Ví dụ: nếu bạn chi 35.000 USD mỗi năm, bạn sẽ cần tiết kiệm 875.000 USD.

Chiến lược FIRE có thể giúp bạn làm giàu nhanh hơn nếu không có kế hoạch tiết kiệm tích cực. Nếu bạn đã sẵn sàng nâng cao mục tiêu xây dựng sự giàu có của mình, danh sách blog FIRE này có thể giúp bạn tìm hiểu về phong trào này.

8. Tránh các âm mưu

Có lý do khiến cụm từ “làm giàu nhanh chóng” thường được theo sau bởi từ “kế hoạch”. Đó là bởi vì có rất ít cách để làm giàu nhanh chóng và bất kỳ ai nói với bạn rằng không phải như vậy có thể đang cố gắng lừa gạt bạn bằng một âm mưu nào đó.

Như chúng tôi đã trình bày ở trên, làm giàu có nghĩa là biết bạn muốn gì và có kỷ luật để làm những gì cần thiết. Tất cả điều này cần có thời gian, nhưng nó có thể thực hiện được—và nó đáng giá. Hãy lập kế hoạch và bám sát nó, bạn sẽ thấy sự tiến bộ khi thực hiện các bước đúng đắn để xây dựng sự giàu có.

Nếu ai đó thì thầm rằng họ có “thứ chắc chắn” và bạn “không thể thua”, hãy tránh xa họ càng nhanh càng tốt. Chỉ cần biết rằng không có gì là chắc chắn, hiếm có điều gì xảy ra nhanh chóng như bạn mong muốn và việc trở nên giàu có là phần thưởng cho một kế hoạch được thực hiện tốt—với sự kiên nhẫn.

Theo Forbes


Ngọc Lam